Ngày 30/12/2024, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu chính thức đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam” do TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ làm chủ nhiệm.
Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) có 07 thành viên, do TS. Đinh Duy Hòa, Nguyên Vụ trưởng, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ làm chủ tịch.
TS. Đinh Duy Hòa - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu
Tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ thay mặt Nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo Nhóm nghiên cứu, trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khoa học công nghệ phát triển, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ hành chính công ngày càng cao. Cá nhân, tổ chức mong muốn thủ tục nhanh chóng, minh bạch, thuận tiện và hiệu quả. Việc đánh giá sẽ giúp xác định những điểm nghẽn, tồn tại trong quá trình, quy trình cung ứng dịch vụ, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện. Đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ giúp xác định việc sử dụng dịch vụ, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện.
TS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng, Vụ Cải cách hành chính thay mặt Nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu Đề tài.
Mục tiêu cuối cùng của của nền hành chính là phục vụ người dân. Đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công giúp phát hiện các vấn đề trong quy trình, nguồn lực, từ đó cải thiện hiệu suất, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về số lượng, chất lượng dịch vụ cho người dân. Nhiều quôc gia trên thế giới đã và đang tiến hành đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công theo các chuẩn mực quốc tế. Việc triển khai đề tài nghiên cứu này giúp Việt Nam tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, hội nhập sâu rộng hơn. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công là yêu cầu tất yếu để đáp ứng các cam kết quốc tế, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Do vậy, đặt trong bối cảnh nêu trên việc nghiên cứu “Đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước” là vấn đề từ thực tiễn đặt ra cấp thiết.
PGS.TS. Trần Kim Chung, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
Đánh giá kết quả đạt được của Đề tài, Hội đồng cho rằng tại Chương 1, Nhóm nghiên cứu đã đề cập được một số vấn đề lý luận về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công, về chất lượng và đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công như: khái niệm, đặc điểm, yêu cầu, nguyên tắc, tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Nhìn chung, các nội dung có tính lý luận đề cập ở đây là chính xác, cần thiết, tạo khung lý thuyết để đi sâu phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp được thể hiện ở 2 chương sau của Đề tài. Trong Chương 2, Nhóm nghiên cứu đã đề cập được một số kinh nghiệm nước ngoài về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công, rút ra được một số kinh nghiệm có giá trị tham khảo cho Việt Nam. Đã phân tích nội dung các bộ chỉ số đánh giá PAPI, PAR INDER, SIPAS, PCI... có liên quan đến đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, rút ra được một số nhận xét về ưu điểm, hạn chế của các bộ chỉ số này. Đề tài đã tổng hợp được một số đề xuất có tính gợi mở về xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công từ kết quả điều tra xã hội học.
Tại Chương 3, Nhóm nghiên cứu đã phân tích khá cụ thể bối cảnh và yêu cầu đối với đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta hiện nay. Đã đề xuất được bộ tiêu chí đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công và các điều kiện đảm bảo. Các đề xuất về bộ tiêu chí phản ánh khá đầy đủ, cụ thể, toàn diện, chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cả đầu vào, quy trình và đầu ra, có giá trị thực tiễn cao. Tài liệu tham khảo phong phú, kỹ thuật trình bày các nội dung tương đối mạch lạc, logic, dễ hiểu.
PGS.TS. Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế nhận xét Đề tài
Bên cạnh những kết quả đã đạt được của Đề tài, Hội đồng cho rằng Nhóm nghiên cứu cần bổ sung thêm yếu tố bối cảnh (cách mạng tinh gọn bộ máy); bổ sung làm rõ hơn tính cấp thiết của Đề tài. Đồng thời, chú ý đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, nhất là cấp xã; về các yêu cầu cần cụ thể đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính, có thể bổ sung yêu cầu xử lý kết quả đánh giá. Bên cạnh đó Nhóm nghiên cứu cần luận giải, phân tích kỹ hơn ưu điểm, thách thức khi xây dựng tiêu chí đánh giá; làm sâu sắc hơn lý luận về đánh giá, đánh giá hoạt động, đánh giá chất lượng, đánh giá hiệu quả, mục tiêu, nội dung, kết quả đánh giá. Ngoài ra, Nhóm nghiên cứu nên hoàn thiện về trình bày các bảng biểu, và một số nội dung, đề mục; chỉnh sửa cách trích dẫn tài liệu tham khảo cho thống nhất,...
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên Hội đồng, TS. Đinh Duy Hòa, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sự cố gắng của Nhóm nghiên cứu, cho rằng đây là công trình nghiên cứu khoa học được thực hiện công phu, nghiêm túc, bám sát đề cương nghiên cứu, hoàn thành tốt mục tiêu và các nhiệm vụ nghiên cứu đề ra. Tuy nhiên, Nhóm nghiên cứu cần phải tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng nghiệm thu để bổ sung hoàn thiện các nội dung của Đề tài.
Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại: Đạt./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng