Ngày 29/12/2023, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu chính thức dự án điều tra, khảo sát: “Điều tra thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức trong các cơ quan hành chính ở Việt Nam” do Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ là tổ chức chủ trì.
Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) có 07 thành viên, GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia làm Chủ tịch Hội đồng.
GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu
Tại buổi nghiệm thu, TS. Hà Quang Trường, Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Khoa học tổ chức nhà nước thay mặt Nhóm thực hiện Dự án trình bày tóm tắt tổng quan quá trình và kết quả thực hiện Dự án. Theo Nhóm thực hiện Dự án, đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) giữ vị trí vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của công chức trong các cơ quan hành chính (CQHC), luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. ĐTBD công chức đã được pháp luật quy định đầy đủ từ mục tiêu, cách thức, nội dung, hình thức, loại hình. Việc nâng cao chất lượng công tác ĐTBD sẽ trực tiếp góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cũng như thực hiện tốt các quy định pháp luật về vấn đề này. Việc ĐTBD trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng, trình độ, năng lực của công chức qua đó nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ĐTBD công chức cũng còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đạt được kết quả như mong muốn. Do đó, việc triển khai thực hiện dự án: “Điều tra thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức trong các CQHC ở Việt Nam” là nhiệm vụ chính trị cần thiết và cấp bách nhằm đánh giá đúng thực trạng công tác ĐTBD công chức trong các CQHC trong thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ĐTBD công chức, đảm bảo xây dựng đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
TS. Hà Quang Trường thay mặt Nhóm thực hiện báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Dự án
Đánh giá kết quả đạt được của Dự án, Hội đồng cho rằng Nhóm thực hiện Dự án đã thực hiện công phu, nghiêm túc, bám sát yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ của Thuyết minh; Nhóm thực hiện Dự án đã hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý có liên quan, đồng thời, đã xây dựng bộ công cụ để điều tra, khảo sát với số lượng hơn 3000 phiếu điều tra xã hội học, ngoài ra đã tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến chuyên gia. Nhóm thực hiện đã có những đánh giá bước đầu nêu ra được những ưu điểm, hạn chế, phân tích, so sánh, đối chiếu quy định có liên quan tới đào tạo bồi dưỡng. Để từ đó có những kiến nghị, đề xuất với cơ quan/cấp có thẩm quyền nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Bà Nguyễn Xuân Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức, Bộ Nội vụ phản biện Dự án
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng cho rằng Nhóm thực hiện Dự án cần thống nhất chung trong các sản phẩn của của dự án từ mục tiêu, đối tượng, phạm vi điều tra, khảo sát để có đánh giá, đề xuất cho phù hợp và thống nhất; cần tập trung vào các văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực để phân tích đánh giá. Bên cạnh đó, Nhóm thực hiện dự án cần lưu ý trích dẫn tài liệu phải đảm bảo đầy đủ, chính xác. Trong mục 1.1.3 về hình thức bồi dưỡng, chưa có tổng hợp đánh giá về hình thức đào tạo bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm, đề nghị cần bổ sung; mục 1.1.8 về tổ chức thực hiện bồi dưỡng, nội dung phân tích chưa đầy đủ về việc phân công tổ chức bồi dưỡng cần được bổ sung; thực trạng đào tạo công chức trong các cơ quan hành chính giai đoạn 2017 - 2021 cần rà soát kỹ các bảng biểu để chỉnh sửa, hoàn thiện các nội dung cho phù hợp, số liệu bảo đảm đầy đủ chính xác; mục 2.1.1 kết quả đào tạo chuyên môn, nhưng nội dung lại phân tích số liệu trình độ đã có không phải là số cử đi đào tạo, do vậy cần điều chỉnh lại cho phù hợp; thực trạng bồi dưỡng công chức trong các cơ quan hành chính giai đoạn 2017 - 2021, mục 3.3 Nhóm thực hiện dự án cần phải xác định rõ và phân tích cụ thể để tránh nhầm lẫn (bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý hay bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý hay bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý), tùy thuộc vào quy định của pháp luật từng thời điểm để tổng hợp số liệu báo cáo.
TS. Nguyễn Mạnh Cường, chuyên viên chính, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ nhận xét Dự án
Ngoài ra, về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với công tác ĐTBD công chức giai đoạn 2017 - 2021, mục 4.2, 4.3, 4.4 các đánh giá ưu, nhược điểm nên gom thành các nhóm vấn đề để dễ theo dõi, đánh giá và từ đó có những kiến nghị, đề xuất cho phù hợp. Phần kiến nghị, đề xuất Nhóm thực hiện nên tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của bộ, ngành, địa phương, cá nhân công chức gom thành các nhóm vấn đề để tránh trùng lặp, dễ theo dõi và kiến nghị giải pháp phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.
Quang cảnh nghiệm thu
Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên Hội đồng GS.TS. Nguyễn Hữu Khiển, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sự cố gắng của Nhóm thực hiện Dự án, cho rằng đây là dự án được thực hiện công phu, nghiêm túc, hoàn thành mục tiêu và các nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, Nhóm thực hiện Dự án cần phải tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng để bổ sung hoàn thiện các nội dung Báo cáo.
Dự án đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại: Đạt./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng