Ngày 18/8/2022, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Nhiệm vụ “Khảo sát, tổng hợp, đề xuất xây dựng công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 89/2021/NĐ - CP” Viện Khoa học tổ chức nhà nước là tổ chức chủ trì.
Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) có 07 thành viên, do Ông Lương Thanh Cường, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ làm chủ tịch.
Ông Lương Thanh Cường Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu
Tại buổi nghiệm thu, ông Hà Quang Trường, Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Khoa học tổ chức nhà nước thay mặt Nhóm thực hiện trình bày tóm tắt kết quả thực hiện Nhiệm vụ “Khảo sát, tổng hợp, đề xuất xây dựng công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 89/2021/NĐ - CP” (Nhiệm vụ). Theo đó, đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của các lớp bồi dưỡng nói riêng và công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung. Với việc áp dụng Thông tư số 10/2017/TT-BNV ngày 29/12/2017 của Bộ Nội vụ quy định về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, hoạt động đánh giá chất lượng bồi dưỡng tại nhiều cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên cả nước trong những năm vừa qua đã ngày càng đi vào nền nếp, từng bước chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, việc đánh chất lượng bồi dưỡng theo Thông tư số 10/2017/TT-BNV cũng phát sinh những bất cập làm hạn chế hiệu quả hoạt động đánh giá, đáng chú ý là bộ công cụ đánh giá còn khá cồng kềnh, phức tạp, phân tán, thiếu cấu kết và thống nhất, một số nội dung, tiêu chí đánh giá còn chưa rõ ràng, trùng lặp, chưa phản ánh thực chất chất lượng hoạt động bồi dưỡng trong bối cảnh mới… Vì vậy, việc nghiên cứu một cách bài bản, khoa học, thực tế để xây dựng một bộ công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng mới là hết sức cần thiết và cấp bách, để có thể bảo đảm đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với điều kiện Việt Nam, tiến tới đáp ứng thông lệ quốc tế.
Ông Nguyễn Ngọc Vân, Viện trưởng Viện KHTCNN thay mặt đơn vị tổ chức chủ chủ trì phát biểu tại buổi nghiệm thu.
Ông Hà Quang Trường, Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Khoa học tổ chức nhà nước thay mặt Nhóm thực hiện Nhiệm vụ trình bày tóm kết quả thực hiện Nhiệm vụ.
Đánh giá kết quả đạt được của nhiệm vụ, Hội đồng cho rằng Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã có cách tiếp cận thích hợp trong nghiên cứu, khảo sát, tổng hợp trên cơ sở đó đề ra những đề xuất có giá trị và tính khả thi cao. Cụ thể, Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã tổ chức triển khai một cách đồng bộ, bài bản, khoa học các hoạt động rà soát văn bản, nghiên cứu lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn trong và ngoài nước, điều tra khảo sát thực tế hoạt động đánh giá chất lượng bồi dưỡng một cách sâu rộng để hoàn thiện 05 Báo cáo tương đối đầy đủ, toàn diện và có giá trị.
Đồng thời, Nhóm thực hiện nhiệm vụ cũng đưa ra bối cảnh và xu hướng mới trong hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam trong thời gian vừa qua, nổi bật là xu hướng bồi dưỡng bằng hình thức trực tuyến (bồi dưỡng từ xa), xu hướng tự chủ ngày càng cao của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, xu hướng nâng cao tính thực tiễn của các chương trình bồi dưỡng cùng với sự ra đời của Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, Nhóm thực hiện Nhiệm vụ đã có những kiến nghị về việc hoàn thiện pháp luật về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và công cụ đánh giá chất lượng bồi dưỡng là hết sức kịp thời và xác đáng.
Ông Ngô Văn Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ Kinh tế - Kế hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận xét nhiệm vụ điều tra, khảo sát cấp Bộ.
Bên cạnh đó, đóng góp quan trọng nhất của Nhóm thực hiện nhiệm vụ là đã đề xuất một bộ công cụ mới về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 89/2021/NĐ-CP thay thế cho bộ công cụ đã được ban hành tại Thông tư số 10/2017/TT-BNV với số mẫu phiếu đánh giá ít hơn, các nội dung, chỉ tiêu, chỉ báo đánh giá rõ ràng hơn, dễ hiểu hơn, thực chất và phù hợp hơn. Việc này đã khắc phục cơ bản những bất cập, hạn chế của bộ công cụ có tại Thông tư số 10/2017/TT-BNV. Đặc biệt, các mẫu phiếu mới cũng được bổ sung các tiêu chí thích hợp để đánh giá chất lượng các lớp bồi dưỡng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến (bồi dưỡng từ xa). Việc sử dụng thang điểm dánh giá từ 1 đến 5 (thay thanh điểm từ 1 đến 10) sẽ giúp cho kết quả đánh giá được tập trung hơn, qua đó tạo dễ dàng cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng để xuất các giải pháp cải thiện chất lượng bồi dưỡng ở những nội dung được đánh giá chưa cao.
Ông Lại Đức Vượng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức, Bộ Nội vụ nhận xét nhiệm vụ điều tra, khảo sát cấp Bộ.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Hội đồng cũng cho rằng Báo cáo tổng hợp kinh nghiệm đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực khu vực công của các cơ quan, tổ chức trên thế giới và Việt Nam nên cụ thể hơn và tập trung vào kinh nghiệm đánh giá chất lượng bồi dưỡng nhân lực khu vực công. Ngoài ra, cần làm rõ hơn đặc điểm của đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Từ đó, xác định nội dung, tiêu chí, công cụ đánh giá cho phù hợp. Mặt khác, mẫu phiếu 1, 2 Phiếu đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (dành cho học viên lớp bồi dưỡng); (dành cho giảng viên lớp bồi dưỡng) còn có một số tiêu chí trùng lặp; mẫu phiếu số 3 (dành cho Thủ trưởng cơ quan sử dụng CBCCVC, Cựu học viên Lớp bồi dưỡng) nhiều tiêu chí rất khó đánh giá chính xác; mẫu báo cáo kết quả nên bổ sung thêm giá trị độ lệch chuẩn kèm theo giá trị trung bình. Ngoài ra, nên có phần so sánh và luận giải với kết quả kỳ đánh giá trước đó để thấy được những vấn đề đã được cải thiện chất lượng thông qua mức tăng, giảm của các chỉ số.
Bà Đàm Bích Hiên, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ nhận xét phán biện nhiệm vụ điều tra, khảo sát cấp Bộ.
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, trên cơ sở thống nhất ý kiến của các thành viên Hội đồng, Ông Lương Thanh Cường, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao sự cố gắng của Nhóm thực hiện Nhiệm vụ, cho rằng đây là nhiệm vụ có tính cấp thiết cao, có ý nghĩa thực sự to lớn trong bối cảnh và điều kiện hiện nay. Kết quả cho thấy tính công phu, nghiêm túc và cầu thị của Nhóm thực hiện Nhiệm vụ, các sản phẩm đầu ra đều đáp ứng tốt các yêu cầu về tính pháp lý, tính khoa học và thực tiễn. Tuy nhiên, Nhóm thực hiện nhiệm vụ cần tiếp thu, chỉnh sửa các ý kiến góp ý của Hội đồng để bổ sung hoàn thiện các nội dung của nhiệm vụ.
Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá xếp loại: Đạt./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng