Ngày 09/10/2014, tại trụ sở Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Hội đồng nghiệm thu do TS. Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước làm Chủ tịch đã tiến hành nghiệm thu 02 chuyên đề nghiên cứu khoa học năm 2013 của Viện, bao gồm: chuyên đề “Thực trạng danh mục, tiêu chuẩn viên chức và định hướng xây dựng hệ thống danh mục, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức nước ta hiện nay” do ThS. Trần Thị Thơi- Phó Trưởng phòng Phòng nghiên cứu tiền lương và các chế độ chính sách làm Chủ nhiệm và chuyên đề “Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng sau khi tuyển dụng công chức, viên chức trẻ ở một số nước trên thế giới” do ThS. Trần Văn Khánh - Bí thư Chi đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học tổ chức nhà nước làm Chủ nhiệm.
Tham dự buổi nghiệm thu có các thành viên của Hội đồng nghiệm thu, đại diện lãnh đạo, nghiên cứu viên các đơn vị thuộc Viện Khoa học tổ chức nhà nước.
ThS. Trần Thị Thơi báo cáo kết quả nghiên cứu chuyên đề
Đánh giá Chuyên đề “Thực trạng danh mục, tiêu chuẩn viên chức và định hướng xây dựng hệ thống danh mục, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức nước ta hiện nay”, Hội đồng nghiệm thu cho rằng đây là một chuyên đề khó, tuy vậy, Chủ nhiệm chuyên đề đã có nhiều cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt sản phẩm nghiên cứu của mình.
Về mặt hình thức, chuyên đề có kết cấu hợp lý cả về bố cục và nội dung nghiên cứu. Về nội dung, chuyên đề đã có sự nghiên cứu khá kỹ về các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến hệ thống danh mục và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Chuyên đề đã đề cập tới những khía cạnh khác nhau của thực trạng danh mục, tiêu chuẩn viên chức và chức danh nghề nghiệp viên chức, từ đó, đề xuất được một số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho một số nghề cụ thể. Chuyên đề cũng đã nêu ra được những nội dung chính trong việc ban hành hệ thống danh mục, tiêu chuẩn và mã số đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức.
Bên cạnh những ưu điểm đạt được, chuyên đề còn một số nội dung cần tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện như: hàm lượng khoa học trong nghiên cứu chưa nhiều; cần phải phân biệt được rõ hai khái niệm “danh mục nghề nghiệp” và “chức danh nghề nghiệp”. Cũng cần làm rõ quan điểm riêng của tác giả trên cơ sở tham chiếu các quan điểm đã có. Chuyên đề nên có sự vận dụng, học hỏi kinh nghiệm nước ngoài về chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm để đánh giá vấn đề nghiên cứu sâu sắc hơn, đưa ra đề xuất cụ thể, thiết thực.
Kết quả đánh giá: Hội đồng nhất trí đánh giá Chuyên đề đạt loại Khá.
ThS. Trần Văn Khánh trình bày nội dung nghiên cứu chuyên đề
Chuyên đề “Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng sau khi tuyển dụng công chức, viên chức trẻ ở một số nước trên thế giới” nhằm tìm hiểu mô hình đào tạo công chức, viên chức trẻ sau khi tuyển dụng vào cơ quan hành chính hoặc đơn vị sự nghiệp công lập ở một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm có thể vận dụng vào thực tiễn quản lý, tổ chức thực hiện đào tạo cho công chức, viên chức sau khi tuyển dụng, tăng cường chất lượng và hiệu quả nguồn nhân lực cho nền công vụ Việt Nam.
Đánh giá về chuyên đề, Hội đồng nghiệm thu nhận xét chuyên đề nghiên cứu có bố cục hợp lý, có giá trị thực tiễn. Tác giả đã nghiên cứu tương đối công phu, nội dung nghiên cứu đã bám sát vào mục tiêu nghiên cứu đặt ra.
Qua việc tìm hiểu mô hình đào tạo công chức, viên chức sau tuyển dụng ở Xingapo, Đài Loan- Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Pháp theo bốn tiêu chí: nguyên tắc, phương châm đào tạo; nội dung, quy trình, hình thức đào tạo; cơ sở đào tạo; đội ngũ giảng viên, học viên, tác giả đã đề xuất được một số quan điểm, phương pháp và hình thức đào tạo công chức viên chức trẻ ở nước ta.
Về một số tồn tại cần khắc phục của chuyên đề, Hội đồng nghiệm thu cho rằng nên đưa ra khái niệm công chức, viên chức trẻ trên cơ sở phân biệt với công chức, viên chức không trẻ. Bên cạnh việc chỉ ra những ưu điểm, mặt mạnh còn cần chỉ ra những hạn chế của công chức, viên chức trẻ. Từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm, chiến lược đào tạo phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Những kinh nghiệm nước ngoài đề xuất áp dụng vào Việt Nam còn mang tính sơ lược, chung chung. Nhóm nghiên cứu cần đề xuất các bài học kinh nghiệm theo từng tiêu chí cụ thể.
Kết quả đánh giá: Hội đồng đánh giá Chuyên đề đạt loại Khá.
Kim Liên