Chiều ngày 31/7/2014, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu chuyên đề khoa học “Nghiên cứu mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng trường trong các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Giáo dục và Đào tạo” (chuyên đề) do TS. Trần Nghị, Trưởng phòng Nghiên cứu quản lý viên chức, Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ làm chủ nhiệm. PGS. TS Nguyễn Minh Mẫn - Ủy viên Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng).

PGS.TS. Nguyễn Minh Mẫn - Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại buổi nghiệm thu

Mục tiêu nghiên cứu của chuyên đề nhằm làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng trường trong các đơn vị sự nghiệp công lập ngành Giáo dục và Đào tạo ở Việt Nam hiện nay, từ đó kiến nghị đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng trường.

Đánh giá kết quả nghiên cứu của chuyên đề, các thành viên Hội đồng đều cho rằng chuyên đề mang tính thời sự; nội dung nghiên cứu cơ bản bám sát mục tiêu nghiên cứu đề ra; chuyên đề đã phân tích khá cụ thể một số khái niệm có liên quan, đề xuất được một số giải pháp cụ thể như: xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật; xây dựng và sử dụng các nguồn lực một cách hợp lý; xây dựng cơ chế kiểm soát các hoạt động độc lập, tự chủ, thực hiện trách nhiệm của các đối tượng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định của Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục và đào tạo; bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cho người lãnh đạo Hội đồng trường; tách biệt chức năng của Hội đồng trường với Ban Giám hiệu; giải quyết tốt mối quan hệ giữa Hội đồng trường và tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục và đào tạo.

ThS. Bế Thuận An thay mặt Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả

Bên cạnh những ưu điểm đạt được, chuyên đề còn một số nội dung cần tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện như: cần phân biệt hai mô hình Hội đồng của trường công lập và tư thục; làm rõ mối quan hệ giữa Hội đồng trường với cơ quan quản lý nhà nước; làm rõ mối quan hệ giữa tổ chức Đảng và Hội đồng trường; cần bám sát vào các chủ trương mới trong kết luận Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và các cơ sở pháp lý khi đánh giá thực trạng;…Ngoài ra, kết cấu, bố cục của chuyên đề cần sắp xếp lại cho logic hơn.

Kết quả đánh giá chuyên đề đạt loại Khá./.

Đỗ Hồng