Thực hiện kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng năm 2014 và nhằm mục đích nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học cho các nghiên cứu viên, sáng ngày 12/11/2014, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức Lớp bồi dưỡng Phương pháp nghiên cứu khoa học và Phương pháp xây dựng phiếu điều tra xã hội học cho các nghiên cứu viên.
Tham dự Lớp bồi dưỡng ngoài các học viên là nghiên cứu viên của Viện Khoa học tổ chức nhà nước còn có các giảng viên, nghiên cứu viên đang công tác tại Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Truyền đạt tại Lớp bồi dưỡng là những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, quản lý khoa học. Nội dung lớp bồi dưỡng tập trung vào hai chuyên đề đó là: Kỹ năng, phương pháp nghiên cứu khoa học do PGS. TS Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trình bày và Kỹ năng, phương pháp xây dựng phiếu điều tra xã hội học do TS. Trần Thị Xuân Lan, Phó Trưởng khoa Xã hội học, Học viện Chính trị khu vực I trình bày.
PGS. TS. Nguyễn Minh Phương trình bày bài giảng
Tại Lớp bồi dưỡng các học viên đã được nghe PGS. TS. Nguyễn Minh Phương trình bày những kiến thức chuyên sâu về phương pháp và kỹ năng nghiên cứu khoa học bao gồm: kinh nghiệm triển khai các đề tài, đề án, chuyên đề, chương trình khoa học cấp Bộ; căn cứ lựa chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ; xác định chủ đề nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; xác định tên đề tài khoa học; một số chú ý khi chọn tên đề tài; kết cấu của đề tài…
Bên cạnh đó, các học viên cũng đã được nghe TS. Trần Thị Xuân Lan hướng dẫn và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, tầm quan trọng của phương pháp điều tra xã hội học trong nghiên cứu khoa học; ngoài ra, các nội dung cụ thể liên quan đến cách thức xây dựng biểu phiếu điều tra xã hội học cũng đã được TS. Trần Thị Xuân Lan truyền đạt tới các học viên như kỹ năng xây dựng bảng hỏi, kết cấu bảng hỏi, các dạng câu hỏi điều tra, những yêu cầu cụ thể khi xây dựng bảng hỏi…
TS. Trần Thị Xuân Lan chia sẻ kinh nghiệm cho các học viên
Bằng phương pháp kết hợp hợp giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành, tăng cường trao đổi trực tiếp giữa giảng viên và học viên về các kỹ năng nghiên cứu khoa học, minh họa bằng nhiều ví dụ sinh động trong thực tiễn kinh nghiệm của các giảng viên, lớp học đã cung cấp cho học viên những thông tin, kiến thức thiết thực, hữu ích cho các đối tượng đã làm nghiên cứu khoa đặc biệt là những nghiên cứu viên trẻ.
Kết thúc buổi học, Ban tổ chức lớp học đã cảm ơn sự nhiệt tình chia sẻ, trao đổi của giảng viên đồng thời đánh giá cao tinh thần học tập của các học viên. Đối với một cơ quan nghiên cứu khoa học như Viện Khoa học tổ chức nhà nước thì lớp học có ý nghĩa thiết thực giúp các nghiên cứu viên trẻ của Viện nắm vững hơn về phương pháp nghiên cứu khoa học cũng như cách thức triển khai, xây dựng các mẫu phiếu điều tra xã hội học trong thực tiễn triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ của Viện. Trong thời gian tới, căn cứ vào nhu cầu đào tạo nội bộ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước sẽ tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng chuyên đề cho viên chức và người lao động nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc./.
Đỗ Hồng