Ngày 19/9/2025, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động, tổ chức Hội thảo khoa học “Đề xuất mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay”. TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học; Lãnh đạo cùng toàn thể viên chức Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động.
TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động nhấn mạnh, chuyển đổi số được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những động lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững. Chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã khẳng định rõ định hướng “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” của quá trình này. Đồng thời với yêu cầu tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và xây dựng một nền hành chính phục vụ, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được coi là khâu đột phá. Trong bối cảnh đó, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) cấp tỉnh được thành lập như một thiết chế mới, thể hiện bước tiến quan trọng trong cải cách nền hành chính Việt Nam. Với chức năng là đầu mối tập trung tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, TTPVHCC đã từng bước khắc phục tình trạng phân tán, chồng chéo trước đây, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình xử lý hồ sơ. Đây cũng là mô hình cụ thể hóa tinh thần của các chủ trương lớn như: Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội giao Chính phủ triển khai thí điểm mô hình Bộ phận Một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2024 để tổng kết, nhân rộng nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính;...Đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Theo đó, TS. Lê Anh Tuấn Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, làm rõ một số nội dung như: một số vấn đề lý luận về mô hình tổ chức cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh; tiêu chí đánh giá mức độ hợp lí của mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh; đánh giá thực trạng mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh trong bối cảnh chuyển đổi số và thực hiện chính quyền 02 cấp hiện nay; bối cảnh, yêu cầu, quan điểm đề xuất mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay.
PGS.TS. Lê Minh Thông, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật Quốc hội phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Minh Thông đã đưa ra một số quan điểm và đề xuất mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay. Để xây dựng mô hình cơ quan phục vụ hành chính công trong môi trường mới cần quán triệt các quan điểm sau: (1) Tái cấu trúc tổ chức cơ quan phục vụ hành chính công ở cấp tỉnh theo hướng chuyên môn hóa, liên thông và hiện đại; (2) Phân cấp mạnh đi đôi với tăng cường năng lực hỗ trợ, giám sát từ cấp tỉnh; (3) Lấy người dân là trung tâm, đảm bảo tiếp cận công bằng và thuận tiện; (4) Quản trị theo dữ liệu số và điều hành thông minh; (5) Tổ chức nhân sự tinh gọn, hiệu năng cao, tích hợp đa ngành; (6) Kết hợp công – tư trong cung ứng dịch vụ công; (7) Đồng bộ hóa pháp lý, tổ chức và tài chính. Điểm qua kinh nghiệm của một số quốc gia tiêu biểu như Nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc, Đức có thể rút ra 3 bài học lớn cho Việt Nam: (1) Thiết kế tổ chức theo mô hình trung tâm hành chính tích hợp – liên thông – đa nhiệm vụ, tránh phân tán manh mún, tăng hiệu suất phục vụ và tính minh bạch; (2) Đặt công nghệ số và dữ liệu công làm nền tảng cốt lõi để vận hành hành chính công hiện đại, từ đó chuyển từ hành chính phản ứng sang hành chính chủ động; (3) Gắn hành chính công với trách nhiệm chính trị - pháp lý – đạo đức của cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu, thúc đẩy kỷ luật công vụ, đổi mới phục vụ vì dân.
TS. Đinh Duy Hòa, nguyên Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo
TS. Đinh Duy Hòa phát biểu bàn về mô hình TTPVHCC cấp tỉnh dưới góc độ lý luận một số vấn đề như: cách thức cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ hành chính công; bản chất của TTPVHCC cấp tỉnh; mô hình TTPVHCC cấp tỉnh về vị trí, về chức năng nhiệm vụ, về công chức làm việc tại trung tâm, về phương thức hoạt động của trung tâm, về tổ chức của trung tâm.
ThS. Nguyễn Tuyết Minh, Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính khối nội chính, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính Phủ phát biểu tham luận tại Hội thảo
ThS. Nguyễn Tuyết Minh phát biểu tham luận về thực trạng và đề xuất giải pháp xây dựng mô hình tổ chức TTPVHCC cấp tỉnh trong bối cảnh tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cho đến tháng 9/2025 đã có 34/34 địa phương đã có quyết định kiện toàn hoặc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh (tuy nhiên Trung tâm TP HCM chưa đi vào vận hành chính thức), 32/34 địa phương đã thành lập 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Riêng Thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh vận hành theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công (trong đó, Hà Nội tổ chức 30 chỉ nhánh, 126 Điểm Phục vụ, Quảng Ninh tổ chức 54 chỉ nhánh trực thuộc). Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, triển khai các quy định mới về phân cấp, phân quyền từ 01/7/2025, ở cấp tỉnh là 2.012 TTHC (tăng 1,4 lần), cấp xã là 426 TTHC (tăng 2,5 lần). Do đó, việc thực hiện TTHC ở một số địa phương còn lúng túng, nhất là các TTHC, nhiệm vụ mới phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền từ trung ương xuống cho địa phương. Một số địa phương Vẫn còn tình trạng quá tải cục bộ ở một số TTPVHCC công cấp xã do chưa đẩy mạnh CNTT. Hệ thống thông tin của một số Bộ, cơ quan còn bị lỗi, chưa cập nhật, chưa nâng cấp, chưa kết nối, chia sẻ dữ liệu đầy đủ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp xã. Cuối bài tham luận, ThS Nguyễn Tuyết Minh cũng đã đưa ra một số giải pháp tổ chức, hoàn thiện mô hình và triển khai có hiệu quả TTPVHCC.
TS. Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước phát biểu tham luận tại Hội thảo
TS. Dương Quang Tung phát biểu tham luận tại Hội thảo về tiêu chí đánh giá mức độ hợp lý của cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh cần phải đảm bảo được hai yêu cầu về: Phản ứng đầy đủ, toàn diện các kết quả đầu ra, các yếu tố đầu vào và quá trình vận hành của TTHCC cấp tỉnh; Đảm bảo tính chính xác, khách quan, toàn diện, cả định lượng và định tính kết quả hoạt động của TTHCC cấp tỉnh. Đồng thời đề xuất bộ tiêu chí đánh giá mức độ hợp lý của mô hình TTHCC cấp tỉnh như sau:
(1) Nhóm tiêu chí 1: Đánh giá hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức của TTHCC cấp tỉnh (gồm 7 tiêu chí);
(2) Nhóm tiêu chí 2: Đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực của TTHCC cấp tỉnh (gồm 5 tiêu chí);
(3) Nhóm tiêu chí 3: Đánh giá mức độ hợp lý về tổ chức, quản lý nội bộ của TTHCC cấp tỉnh (gồm 6 tiêu chí).
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu bế mạc Hội thảo TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động cảm ơn, ghi nhận và đánh giá cao các tham luận, các ý kiến đóng góp, trao đổi quý báu của các đại biểu tham dự Hội thảo, với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của mình, các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý đã trình bày các tham luận, các ý kiến phát biểu có hàm lượng khoa học cao, góp phần cung cấp luận cứ khoa học phục vụ Bộ Nội vụ xây dựng chính sách về đề xuất mô hình cơ quan phục vụ hành chính công cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng