Ngày 24/9/2025, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển giao dịch vụ hành chính công cho xã hội – lý thuyết và thực tiễn”. TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động chủ trì Hội thảo.
Đến dự và tham gia Hội thảo có TS. Thang Văn Phúc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; các chuyên gia, các nhà khoa học; lãnh đạo các tổ chức hội có phạm vi hoạt động trong cả nước; lãnh đạo, nghiên cứu viên Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động.
TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động nhấn mạnh, việc chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công từ Nhà nước sang xã hội là xu hướng tất yếu trên thế giới, phù hợp với bối cảnh hội nhập và yêu cầu cải cách hành chính. Thực tiễn nhiều quốc gia cho thấy, mô hình này giúp huy động nguồn lực xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đồng thời tinh gọn bộ máy, tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý. Tại Việt Nam, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước trong tiến trình đổi mới là Nhà nước chỉ làm những việc xã hội không làm hoặc xã hội không thể làm và chuyển giao những nhiệm vụ mà Nhà nước không nên làm hoặc làm hiệu quả thấp cho các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ đảm nhận, giảm bớt đầu mối trung gian. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 cùng Kết luận số 50-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" đã nêu rõ việc “kiên quyết chuyển cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm những nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện”.
Do vậy, TS. Lê Anh Tuấn đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học cần tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ việc tăng cường chuyển giao các dịch vụ hành chính công từ góc độ lý thuyết đến thực tiễn và sau khi chuyển giao, để các dịch vụ hành chính công được thực hiện một cách hiệu lực, hiệu quả, cần phải thực hiện nghiên cứu xác định các vấn đề về pháp lý và thực tiễn; xác định những dịch vụ cần được chuyển giao, có thể chuyển giao; những nguyên tắc, tiêu chí cần thiết cho việc chuyển giao; kinh nghiệm và cách thức chuyển giao để đảm bảo tính khoa học, hiệu quả.
TS. Thang Văn Phúc, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo
PGS.TS. Lê Minh Thông, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Lê Minh Thông, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc hội, đã đưa ra các tiêu chí làm cơ sở chuyển giao một số dịch vụ công cho xã hội trong kỷ nguyên phát triển mới như: (1) Tiêu chí về tính chất quyền lực công của dịch vụ; (2) Tiêu chí về mức độ thiết yếu, phổ quát và công bằng xã hội của dịch vụ; (3) Tiêu chí về hiệu quả kinh tế – kỹ thuật và khả năng vận hành xã hội hóa; (4) Tiêu chí về năng lực tiếp nhận và cam kết trách nhiệm của các tổ chức xã hội; (5) Tiêu chí về khả năng kiểm soát, giám sát và phòng ngừa rủi ro; (6) Tiêu chí về mức độ đồng thuận và tính chính đáng xã hội; (7) Tiêu chí về khả năng điều phối liên ngành, liên cấp và tính liên thông của dịch vụ. Ông cho rằng, hệ thống tiêu chí này không chỉ là thước đo kỹ thuật để đánh giá từng loại dịch vụ công cụ thể, mà còn là bộ lọc giá trị thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm của Nhà nước trong giai đoạn cải cách. Chuyển giao dịch vụ công cho khu vực xã hội không đơn thuần là phân công lại vai trò thực hiện, mà là minh chứng cho một mô hình quản trị hiện đại – nơi Nhà nước giữ vai trò kiến tạo và kiểm soát, còn xã hội đóng vai trò đồng hành và bổ sung. Chỉ khi quá trình chuyển giao dựa trên nền tảng tiêu chí chặt chẽ, khoa học và nhất quán, thì xã hội hóa mới là quá trình nâng tầm dịch vụ công, chứ không phải buông lỏng. Đó cũng là con đường để kiến tạo một nền hành chính công hiệu quả, công bằng và nhân văn – đúng như tinh thần Nghị quyết Trung ương và định hướng phát triển bền vững của đất nước ta trong kỷ nguyên mới.
TS. Hà Quang Trường, Nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động
Bên cạnh đó, TS. Hà Quang Trường, Nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Khoa học Tổ chức nhà nước và Lao động cho rằng xã hội giữ vai trò quan trọng trong dịch vụ hành chính công với bốn khía cạnh chính như: tham gia hoạch định chính sách, pháp luật; tham gia cung cấp dịch vụ; giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ; hỗ trợ nguồn lực. Các vai trò này phối hợp với nhau để đảm bảo các chính sách công phù hợp với thực tiễn, dịch vụ được cung cấp hiệu quả, nâng cao tính minh bạch, và giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, qua đó cải thiện toàn diện hệ thống hành chính công.
ThS. Tạ Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo
ThS. Tạ Tấn Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ, cho rằng để tiếp tục phát huy hiệu quả của chính sách chuyển giao DVHCC cho xã hội và khắc phục những tồn tại, hạn chế, cần tập trung vào các giải pháp như: hoàn thiện khung pháp lý minh bạch; tăng cường năng lực chuyên môn, tài chính cho các tổ chức xã hội; xây dựng cơ chế giám sát chất lượng chặt chẽ; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức; và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ.
TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký –VINASME phát biểu tham luận tại Hội thảo
TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đưa ra các ý nghĩa, lợi ích khi phát huy vai trò của các hội trong hoạt động cung cấp dịch vụ công như: (1) Hỗ trợ Nhà nước trong cải cách hành chính. Giảm tải áp lực công việccho các cơ quan hành chính nhà nước. Giúp cơ quan nhà nước tập trung vào vai trò quản lý và giám sát; (2) Thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Khi dịch vụ công được xã hội hóa, người dân có thêm lựa chọn và có quyền đánh giá chất lượng phục vụ. Tạo động lực đổi mới quy trình, áp dụng công nghệ số và nâng cao tính minh bạch; (3) Huy động dễ dàng nguồn lực xã hội và chuyên môn hóa, có khả năng tiếp cận công nghệ, vốn và nhân lực chất lượng cao, giúp dịch vụ công trở nên chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn; (4) Góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ công chuyên nghiệp, hiệu quả.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước và Lao động – trân trọng cảm ơn, ghi nhận sự tham gia nhiệt tình và những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học và nhà quản lý. TS. Lê Anh Tuấn đánh giá cao chất lượng các tham luận với nội dung sâu sắc, đa chiều, cùng những ý kiến trao đổi thẳng thắn, tâm huyết. Những ý kiến đóng góp này đã góp phần cung cấp những luận cứ quan trọng trong việc chuyển giao dịch vụ hành chính công cho xã hội./.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng
Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo./.
Ông Dương Tôn Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội thảo
PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo
ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Giang, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Khoa học,
Hợp tác quốc tế và Xuất bản - Trường Đại học Hòa Bình
PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Học viện Hành chính và Quản trị công phát biểu tham luận tại Hội thảo
ThS. Nguyễn Phước Thọ, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ phát biểu tham luận tại Hội thảo
ThS. Nguyễn Mạnh Tuyền, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo