Ngày 16/01/2015, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu chính thức đề tài khoa học cấp Bộ “Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay” (Đề tài) do TS. Phạm Huy Giang, Vụ trưởng Vụ III, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Bộ Nội vụ làm chủ nhiệm đề tài. Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm có 07 thành viên do PGS. TS. Nguyễn Minh Mẫn làm Chủ tịch.

TS. Phạm Huy Giang trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài

Tại buổi nghiệm thu, TS. Phạm Huy Giang thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài. Thực tiễn thời gian qua đã cho thấy các phong trào thi đua khi được nhân dân nhiệt tình ủng hộ đã trở thành sức mạnh, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ cách mạng, thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Đề tài gồm có 3 chương, trong đó: Chương 1: Cơ sở lý luận về thi đua và tổ chức phong trào thi đua, Nhóm nghiên cứu đã hệ thống hóa các khái niệm liên quan đến thi đua, phong trào thi đua, phương pháp tổ chức phong trào thi đua, nội dung của các phong trào thi đua; các nội dung cơ bản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, các chủ trương của Đảng qua các giai đoạn cách mạng. Đây là những tiền đề cơ bản tạo cơ sở về mặt lý luận để nghiên cứu thực trạng phương pháp tổ chức các phong trào thi đua ở các địa phương trong thực tế. Chương 2: Thực trạng phương pháp tổ chức các phong trào thi đua ở các địa phương từ khi có Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, Khen thưởng đến nay. Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích chỉ ra những tồn tại và nguyên nhân, làm rõ những nguyên nhân thuộc về chủ quan trong phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ở các địa phương để làm căn cứ đề xuất các giải pháp. Chương 3: Một số phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay, Nhóm nghiên cứu đã phân tích các yếu tố liên quan đến phương pháp tổ chức phong trào thi đua. Dựa vào quan điểm, mục tiêu của Đảng về phương pháp tổ chức trong phong trào thi đua, từ đó đề xuất một số giải pháp phù hợp.

TS. Nguyễn Văn Thảnh phát biểu nhận xét Đề tài

TS. Nguyễn Văn Thảnh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thi đua, Khen thưởng, Bộ Tư pháp - Phản biện 1 cho rằng: Thi đua, Khen thưởng là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu Đề tài: “Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay” là cần thiết, cấp bách. Đề tài được nghiên cứu công phu, nghiêm túc và đưa ra được những đề xuất thích hợp; Đề tài có bố cục hợp lý và phương pháp nghiên cứu phù hợp; việc xác định mục đích, phạm vi nghiên cứu đúng đắn. Đề tài đã nêu ra và hệ thống hóa được một số khái niệm liên quan đến thi đua, phong trào thi đua, nội dung của phong trào thi đua. Đề tài đã rà soát, tổng hợp, đánh giá và đưa ra một số phong trào thi đua có hiệu quả cao.Từ khi có Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị và Luật Thi đua Khen thưởng đến nay Nhóm nghiên cứu đã tổ chức nghiên cứu Đề án: “Về việc đổi mới thi đua khen thưởng” của Bộ Chính trị, tổ chức điều tra xã hội học về “Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay” đó là các hoạt động nghiên cứu phù hợp, cho phép tiếp cận thực chất các vấn đề cần nghiên cứu. Chính nhờ những phương pháp nghiên cứu đúng đắn đó, Đề tài đã thành công trong việc đưa ra và đánh giá khách quan về các nội dung hợp thành “Phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay”. Tuy nhiên, Đề tài còn một số hạn chế như: Nội dung được ghép vào các chương một cách khiên cưỡng, chưa hợp lý, “Một số phong trào thi đua có hiệu quả” được trình bày ở Chương 1 lẽ ra phải được cơ cấu ở Chương 2. Phần: “Quan điểm, mục tiêu” tại Chương 3 cần đưa vào nội dung: “Chủ trương của Đảng trong tổ chức các phong trào thi đua” tại Chương 1. Đề tài cần làm rõ 3 khái niệm: Phương pháp tổ chức phong trào thi đua là gì; như thế nào gọi là một phong trào thi đua có hiệu quả; giai đoạn hiện nay là giai đoạn nào, đặc điểm. Đề tài chưa đưa ra được các khái niệm chung về ba vấn đề đó dẫn đến sự lúng túng trong tổ chức nghiên cứu, thể hiện các nội dung trong những chương, mục cụ thể của Đề tài. Từ đó, dẫn đến sự nhầm lẫn trong việc đề xuất “một số” phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.

PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm phát biểu nhận xét Đề tài

Nhận xét về Đề tài, PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Phản biện 2 cho rằng: Đề tài có tính lý luận và thực tiễn cao, sản phẩm của đề tài có tính ứng dụng, phục vụ tốt cho quá trình nghiên cứu và tổ chức, chỉ đạo phong trào thi đua ở các địa phương, đơn vị; kết quả nghiên cứu của đề tài thực sự thuyết phục cả về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, nếu Nhóm nghiên cứu có nhiều hơn các ví dụ so sánh về hiệu quả tổ chức phong trào thi đua nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị thì tính thuyết phục trong nhận xét, đánh giá sẽ cao hơn. Ngoài ra, Đề tài chưa đề cập đến vai trò của công chức làm công tác thi đua, khen thưởng; danh mục tài liệu cần sắp xếp lại theo đúng quy định.

Các thành viên khác của Hội đồng cũng nhận xét, góp ý thêm về một số nội dung để Nhóm nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện Đề tài như:  Phần lý luận cần bổ sung thêm bối cảnh đất nước ta trong giai đoạn hiện nay; mục đích nghiên cứu chưa có nhiệm vụ, yêu cầu cần bổ sung hoàn thiện phương pháp tổ chức phong trào thi đua; cần sửa, sắp xếp lại tên các mục; phương pháp nghiên cứu của Đề tài còn khá mờ nhạt trong lý luận và thực tiễn; đối tượng nghiên cứu chưa thống nhất với mục đích nghiên cứu; dung lượng thông tin của còn mỏng so với quy mô của Đề tài, nên bổ sung thêm kết quả điều tra xã hội học.

PGS.TS. Nguyễn Minh Mẫn phát biểu kết luận

Nhận xét kết luận, PGS.TS. Nguyễn Minh Mẫn - Chủ tịch Hội đồng, đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài, cho rằng Đề tài về cơ bản phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu đề ra và kết quả nghiên cứu của Đề tài có tính ứng dụng cao. Nội dung nghiên cứu của Đề tài không trùng lắp với các đề tài nghiên cứu về phong trào thi đua trước đó. Tuy nhiên, Đề tài cũng cần bổ sung thêm kết quả điều tra xã hội học; đồng thời cũng cần điều chỉnh lại bố cục của Đề tài. Chủ tịch Hội đồng đề nghị Nhóm nghiên cứu cần tiếp thu các ý kiến của Hội đồng để chỉnh sửa hoàn thiện báo cáo tổng hợp.

Kết quả nghiệm thu Hội đồng đánh giá Đề tài đại loại: Khá.

Đỗ Hồng