Ngày 25/3/2016, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ Hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020" (Đề tài) do TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch.


TS. Tạ Quang Tuấn, Chủ nhiệm Đề tài, thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của đề tài

Tại buổi nghiệm thu, TS. Tạ Quang Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Chủ nhiệm Đề tài đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Với mục tiêu nghiên cứu nhằm hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020, Đề tài đã tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về hoàn thiện mô hình đào tạo đại học kết hợp với đánh giá thực trạng mô hình đào tạo tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, từ đó chỉ ra ưu điểm cũng như những hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở đó đề xuất mô hình đào tạo có chất lượng và các biện pháp để hoàn thiện mô hình này trong điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Bố cục Đề tài gồm có 3 chương trong đó: Chương 1 nghiên cứu cơ sở lý luận về mô hình đào tạo đại học. Chương 2 tập trung vào thực trạng mô hình đào tạo và nhu cầu phát triển đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Chương 3 xác lập và hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

PGS. TS. Lê Thị Vân Hạnh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính quốc gia phát biểu nhận xét Đề tài

Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, các thành viên Hội đồng cho rằng Đề tài có ý nghĩa thực tiễn và giá trị khoa học cao. Kết quả nghiên cứu tạo cơ sở khoa học và thực tiễn để hoàn thiện, phát triển mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và qua đó góp phần đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao theo các chuyên ngành Nội vụ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu. Cấu trúc Báo cáo tổng hợp Đề tài khá hợp lý và logic đi từ cơ sở lý luận đến đánh giá thực trạng mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và kết thúc bằng việc đề xuất các giải pháp để hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tiễn và các yêu cầu hội nhập. Trong phần nghiên cứu lý luận, nhóm nghiên cứu đã thể hiện được những tư duy mới trong giáo dục đại học như định hướng thị trường nhân lực, dịch vụ giáo dục đại học, đồng thời đã tiếp cận các quan điểm và mô hình giáo dục đại học quốc tế (U-map, AUN&QA; CIPO, lean,…). Các giải pháp hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020 được đề xuất có tính hệ thống và toàn diện; thiết thực và khả thi đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại học nói chung và ngành Nội vụ nói riêng, góp phần nâng cao vị thế và phát triển năng lực đào tạo của Trường Đại học Nội vụ trong các năm tới.

PGS.TS. Trần Khánh Đức, Viện Sư phạm kỹ thuật, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu nhận xét Đề tài

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, đề tài còn một số hạn chế cần bổ sung và làm rõ như: Chương 1 tuy công phu nhưng chưa toát lên được câu hỏi nghiên cứu chính: mô hình đào tạo của trường đại học được hình thành nên bởi các yếu tố nào? Điều gì ảnh hưởng đến việc lựa chọn mô hình đào tạo của một trường đại học; thêm vào đó, tác giả chưa phân biệt rõ các khái niệm “mô hình trường đại học” với “mô hình đào tạo của trường đại học” và “mô hình đào tạo đại học”. Vì trong Chương 1 tác giả chưa khái quát được các yếu tố cấu thành mô hình đào tạo của trường đại học nên việc phân tích thực trạng mô hình đào tạo của Trường đại học Nội vụ Hà Nội ở Chương 2 chưa rõ nét, thực chất mới chỉ dừng lại ở đánh giá thực trạng tổ chức đào tạo. Nhiều nội dung mang tính chất cơ sở lý luận chưa được vận dụng để đánh giá thực trạng như định hướng thị trường nhân lực, dịch vụ giáo dục đại học, tiếp cận các quan điểm và mô hình giáo dục đại học quốc tế. Ngoài ra, nhóm tác giả cần lưu ý một số lỗi kỹ thuật như sử dụng văn nói, chưa thận trọng khi sử dụng thuật ngữ, lỗi câu, lỗi chính tả…

     TS. Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài

Nhận xét kết luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ TS. Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho rằng Đề tài đã được nhóm tác giả nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Thứ trưởng yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên trong Hội đồng để bổ sung, hoàn thiện để Đề tài có tính khả thi trong thực tiễn. Trong đó, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị nhóm nghiên cứu cần thống nhất lại hệ thống các khái niệm khoa học trong Đề tài. Các nguyên tắc hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong Chương 3 cần xây dựng lại.

Kết quả đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Trung bình./.

Nguyễn Trang