Ngày 29/12/2015, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ “Cơ sở khoa học xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ" do TS. Đàm Bích Hiên, Trưởng khoa Khoa Nhà nước và Pháp luật, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm 06 thành viên do TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch. Tham dự buổi nghiệm thu còn có đại diện công chức, viên chức của các đơn vị: Vụ Tổ chức - Biên chế, Văn phòng Bộ, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,…


Quang cảnh buổi nghiệm thu

Tại buổi nghiệm thu, TS. Đàm Bích Hiên, Chủ nhiệm đề tài đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài với mục tiêu: nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ.

Nhận xét về kết quả nghiên cứu của Đề tài, GS.TS. Đinh Văn Tiến, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia - Phản biện 1, cho rằng: Đề tài đã nêu được sự cần thiết cả về lý luận cũng như thực tiễn đòi hỏi hiện nay phải xây dựng một chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ. Đề tài đã khẳng định sự tách biệt giữa chương trình bồi dưỡng và chương trình đào tạo công chức; nêu ra mối quan hệ giữa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cho công chức hiện hành và cơ sở pháp lý yêu cầu đối với chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ; phân tích được thực trạng các chương trình bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ. Đề tài cũng đã đưa ra phương hướng và ba nhóm giải pháp xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ. Tuy nhiên, nhóm tác giả cần chỉnh sửa cấu trúc Chương trình bồi dưỡng (bao gồm: mục tiêu, đối tượng, nội dung, thời lượng và phương pháp bồi dưỡng); Cần bổ sung giải pháp rất quan trọng đó là tổ chức xây dựng chương trình như chọn cơ quan, đơn vị, con người cụ thể để thiết kế chương trình cụ thể, tiến độ thời gian, cách thức thiết kế chương trình từ khâu khởi thảo đến nghiệm thu thực hiện. 


PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội phát biểu nhận xét

PGS. TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội- Phản biện 2 nhận xét: Ưu điểm lớn nhất của Đề tài đã xác định tương đối rõ mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Về cơ bản, kết cấu, bố cục của Đề tài bám sát mục tiêu và triển khai thực hiện được các nhiệm vụ nghiên cứu. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Minh Phương một số vấn đề như việc xác định các khái niệm “ngành Nội vụ” và “tiêu chuẩn ngành Nội vụ” chưa rõ và chưa có sự thống nhất. Phần kinh nghiệm quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành chủ yếu là kinh nghiệm về đào tạo, bồi dưỡng công chức nói chung chứ chưa phải là đào tạo, bồi dưỡng mang tính chuyên ngành. 

Các thành viên Hội đồng cũng nhận xét, đánh giá và góp ý về một số nội dung Đề tài như: tiêu chuẩn ngành Nội vụ nêu trong đề tài chưa rõ và chưa có sự thống nhất nên cần đầu tư hơn nữa về cơ sở khoa học để xây dựng tiêu chuẩn công chức ngành Nội vụ, một số đặc điểm của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngành Nội vụ còn sơ sài và chưa có tính thuyết phục cao…

Kết luận buổi nghiệm thu, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho rằng Đề tài đã đạt được mục tiêu và nhiệm vụ đề ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện một số nội dung trong Đề tài.

Kết quả đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.

Lan Hương