Ngày 06/11/2015, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ: “Cơ sở khoa học mở ngành Khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” do PGS.TS Trần Đình Thảo, Trưởng khoa Tổ chức và Quản lý nhân lực, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm 07 thành viên do TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch. Tham dự buổi nghiệm thu còn có đại diện công chức, viên chức của các Vụ: Chính quyền địa phương, Tiền lương, Đào tạo bồi dưỡng CBCC và Học viện Hành chính Quốc gia.


TS. Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ - Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi nghiệm thu

Tại buổi nghiệm thu, PGS.TS Trần Đình Thảo đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả của đề tài. Ở Việt Nam, nghiên cứu về khoa học tổ chức đang thực sự trở nên cấp thiết, khoa học tổ chức là một nhân tố, động lực quan trọng góp phần quyết định thắng lợi của công cuộc đổi mới và cải cách nền hành chính của quốc gia. Thực tế nguồn nhân lực khoa học tổ chức của Việt Nam đang thiếu, lại chưa đảm bảo chất lượng do Việt Nam chưa có cơ sở đào tạo trình độ đại học để cung cấp nguồn nhân lực khoa học tổ chức cho một số ngành công nghệ cao. Vì vậy, công tác nghiên cứu xây dựng và phát triển các ngành đào tạo về khoa học tổ chức cần được ưu tiên đầu tư ở Việt Nam.


PGS.TS Trần Đình Thảo - Chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu

Đề tài gồm ba chương: Chương 1 “Cơ sở lý luận về mở ngành đào tạo khoa học tổ chức”, nhóm nghiên cứu đã đưa ra khái niệm về khoa học tổ chức, một số học thuyết về tổ chức, nhiệm vụ nghiên cứu của khoa học tổ chức, vị trí, vai trò của khoa học tổ chức và mục tiêu đào tạo của ngành Khoa học tổ chức nhằm làm cơ sở lý luận cho việc mở ngành. Chương 2 “Thực trạng đào tạo ngành Khoa học tổ chức trên thế giới và Việt Nam”, tập trung về thực trạng đào tạo ngành khoa học tổ chức trên thế giới với phạm vi nghiên cứu là bốn trường đại học ở Hoa Kỳ là trường ST. Scholastica, Michigan, Raphael Racanati International School và Tulsa, đồng thời phân tích thực trạng, đưa ra dự báo và nhu cầu nguồn nhân lực khoa học tổ chức ở Việt Nam. Chương 3 “Một số giải pháp và khuyến nghị mở ngành đào tạo khoa học tổ chức của trường Đại học Nội vụ Hà Nội”, nhóm nghiên cứu đưa ra một số giải pháp về mở ngành Khoa học tổ chức tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội và khuyến nghị đối với Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và với trường Đại học Nội vụ Hà Nội về việc mở ngành này tại trường.


PGS.TS Nguyễn Minh Mẫn nhận xét phản biện đề tài

Đánh giá kết quả nghiên cứu, các thành viên Hội đồng nhận xét đề tài mang tính cấp thiết và có ý nghĩa thực tiễn, được thực hiện công phu. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng nhìn chung phù hợp với yêu cầu, tính chất của đề tài. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu phù hợp với đề tài. Đề tài đã cố gắng làm rõ một số vấn đề mang tính lý thuyết liên quan đến cơ sở lý luận về mở ngành đào tạo Khoa học tổ chức. Nhóm tác giả cũng đã làm rõ về lịch sử nghiên cứu khoa học tổ chức với quá trình hình thành, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp và các mối liên hệ giữa khoa học tổ chức với các ngành khoa học khác, để từ đó cho thấy vị trí vai trò của khoa học tổ chức đối với hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp.


Ông Ngô Đặng Tuấn, Vụ trưởng Vụ 4, Ban Tổ chức Trung ương nhận xét phản biện đề tài

Bên cạnh những ưu điểm, các thành viên Hội đồng cho rằng đề tài còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục và chỉnh sửa như cần phải tập trung làm rõ thực trạng tổ chức đào tạo ngành khoa học tổ chức, cần có sự phân biệt giữa đào tạo khoa học tổ chức nhà nước với các tổ chức khác. Khi trình bày về mối liên hệ giữa khoa học tổ chức và các ngành khoa học khác, nên có phân tích sâu hơn về việc mặc dù có tính giao thoa giữa các ngành nhưng khoa học tổ chức gần với ngành khoa học nào nhất. Các thành viên Hội đồng cũng cho rằng về tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài cần phải phân tích chỉ ra được những vấn đề nào đã được nghiên cứu, những vấn đề nào được tiếp thu và nội dung nào cần được tiếp tục nghiên cứu. Hơn nữa, trong đề tài mới chỉ nêu các học thuyết tổ chức cổ điển mà chưa đề cập đến các lý thuyết hiện đại về tổ chức hay xu hướng phát triển của tổ chức và khoa học tổ chức hiện nay. Về cơ sở pháp lý nêu trong đề tài còn quá sơ lược, mới mang tính liệt kê là chủ yếu, nhóm nghiên cứu cần phải bám sát các quy định trong các văn bản liên quan đối chiếu với thực tiễn của trường để thấy được trường còn cần phải đáp ứng những điều kiên, tiêu chuẩn nào… Về thực trạng đào tạo ngành khoa học tổ chức trên thế giới trình bày trong Chương 2 chưa thuyết phục vì một số dẫn chứng nêu trong đề tài chủ yếu là cách làm của các cơ sở đào tạo tôn giáo, do đó cần cân nhắc việc sử dụng các nguồn tư liệu này. Hội đồng cũng khuyến nghị các thành viên thực hiện đề tài nên nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và một số cơ sở đào tạo trong nước đã có các chuyên ngành đào tạo gần với ngành khoa học tổ chức. Ngoài ra, các nội dung khác trong Chương II cần bám sát các tiêu chí quy định trong các văn bản pháp luật và làm sáng tỏ khả năng của trường đến đâu trong việc đáp ứng các điều kiện mở ngành đào tạo khoa học tổ chức. Về số liệu điều tra đưa ra trong nội dung đề tài còn mang tính chung chung, chưa có sự phân tích rõ ràng; cần xem lại việc xác định nhu cầu nguồn nhân lực khoa học tổ chức cho hợp lý, tránh đánh đồng với nhu cầu nguồn nhân lực ngành Nội vụ. Về dự thảo nội dung đào tạo các tác giả đưa ra trong đề tài có phần lớn trùng với nội dung đào tạo nguồn nhân lực. Về giải pháp cần bổ sung giải pháp xây dựng giáo trình đào tạo…


Quang cảnh Hội đồng nghiệm thu đề tài

Kết luận buổi nghiệm thu, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho rằng đề tài đã đạt được mục đích nghiên cứu trong việc đề xuất mở một chuyên ngành mới. Thứ trưởng cũng yêu cầu đề tài cần tập trung làm rõ tính khả thi của việc mở ngành, đối chiếu và xem xét lại việc mở ngành này có bị trùng lặp so với các ngành và khoa đào tạo ở các tổ chức đào tạo công lập và dân lập khác không và cần xác định rõ nhu cầu đào tạo để cung cấp nhân lực cho xã hội như thế nào. Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để bổ sung, hoàn thiện đề tài trong thời gian sớm nhất.

Kết quả đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.

Anh Duy