Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Năm đăng ký: -1

Năm nghiệm thu: -1

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Xây dựng được mô hình đào tạo sau đại học phù hợp nhằm phát triển hoạt động đào tạo sau đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phần phụ lục, đề tài gồm 3 chương: 
Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn xây dựng mô hình đào tạo sau đại học
Chương 2. Thực trạng mô hình đào tạo và năng lực đào tạo sau đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Chương 3. Mô hình và giải pháp phát triển đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.  
3. Nội dung chính của đề tài:
a, chương 1, đề tài nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn xây dựng mô hình đào tạo sau đại học. Qua đó, rút ra một số nhận xét: 
Mô hình đào tạo sau đại học có những cách tiếp cận khác nhau: mô hình quá trình đào tạo, mô hình tổ chức quản lí đào tạo sau đại học. Trong đề tài, mô hình đào tạo sau đại học được tiếp cận với tư cách là mô hình quá trình đào tạo sau đại học.
Việc xây dựng mô hình đào tạo sau đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội chịu tác động của những yếu tố căn bản: Định hướng đổi mới giáo dục của Việt Nam; đặc trưng của đào tạo giáo dục đại học ở thế giới và Việt Nam; chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ và nhu cầu nhân lực trình độ thạc sĩ các ngành thuộc lĩnh vực Nội vụ.
Từ mô hình đào tạo thạc sĩ của một số trường đại học/ học viện của Việt Nam và của nước ngoài, có thể thấy, có sự phân tách 02 định hướng chương trình đào tạo thạc sĩ (định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng) với thời gian đào tạo từ 01 đến 02 năm. Việc kiểm định chất lượng chương trình rất có tính bắt buộc để bảo đảm chất lượng.
Những vấn đề đã trình bày ở trên cung cấp những cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc nghiên cứu xây dựng mô hình đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.
b, chương 2, đề tài nghiên cứu thực trạng mô hình đào tạo và năng lực đào tạo sau đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Từ kết quả nghiên cứu cho thấy: Hiện nay, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đang đào tạo trình độ đại học với 06 ngành; chương trình đào tạo về cơ bản đã xây dựng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng định hướng chương trình chưa thực sự rõ ràng và chưa bảo đảm quy trình xây dựng theo CDIO; phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ, giảng viên sử dụng tương đối đa dạng các phương pháp giảng dạy trong đó chủ yếu là thuyết trình; hoạt động phục vụ đào tạo đã hỗ trợ tích cực cho giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, Nhà trường chưa có khóa sinh viên tốt nghiệp nên chưa đánh giá được chất lượng đầu ra.
Trường Đại học Nội vụ Hà Nội có năng lực nhất định về đội ngũ giảng viên, năng lực nghiên cứu khoa học và cơ sở vật chất phục vụ đào tạo. Đây là tiền đề để hướng đến đào tạo trình độ thạc sĩ. Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đào tạo; với nhu cầu về nhân lực chất lượng cao của ngành Nội vụ và của xã hội, Nhà trường cũng đứng trước nhiều thách thức. Việc nhận thức, đánh giá đúng thế mạnh, hạn chế cùng những cơ hội và thách thức của Nhà trường trong đào tạo sau đại học để xây dựng mô hình đào tạo sau đại học và đề xuất những giải pháp, lộ trình phù hợp sẽ góp phần phát triển hoạt động đào tạo sau đại học tại Trường đến năm 2020.
c, chương 3, đề tài đã đề xuất mô hình và giải pháp phát triển đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020, cụ thể:
Đến năm 2020, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng và áp dụng quy trình CDIO trong xây dựng chương trình, với mục tiêu đào tạo người học có kiến thức chuyên ngành cập nhật, chuyên sâu; có kĩ năng vận dụng kiến thức vào hoạt động thực tiễn nghề nghiệp, có năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc ngành, chuyên ngành được đào tạo. 
Nhằm phát triển hoạt động đào tạo sau đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020 và trước mắt để đáp ứng các điều kiện đề nghị mở ngành đào tạo trình độ thạc sĩ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần thực hiện các giải pháp về phát triển chương trình (xác định định hướng xây dựng chương trình phù hợp, xây dựng và phát triển chương trình theo phương pháp tiếp cận CDIO, quốc tế hóa chương trình); phát triển phương thức đào tạo sau đại học (xây dựng các phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả, lựa chọn hình thức đào tạo phù hợp); phát triển đội ngũ và hoàn thiện các đơn vị chức năng tham gia đào tạo và phục vụ đào tạo sau đại học, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học; tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo sau đại học.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |