Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay
Chủ nhiệm:
Trần Quốc Hải
Năm đăng ký:
2000
Năm nghiệm thu:
2002
Tóm tắt:
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay
Chủ nhiệm đề tài: Trần Quốc Hải
Năm đăng ký: 2000
Năm nghiệm thu: 2002
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ. Nghiên cứu và so sánh các kinh nghiệm và điều kiện thực tiễn của một số nước trong khu vực và thế giới về đào tạo tiền công vụ và tham chiếu với điều kiện của nền công vụ Việt Nam hiện nay.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về công vụ và đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ.
Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức và những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoạn hiện nay.
Chương 3: Những đề xuất và kiến nghị về đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoạn hiện nay.
Những nội dung chính của đề tài:
Trong chương 1, đề tài đưa ra khái niệm công vụ theo một cách dễ hiểu: công vụ có thể được xem là một loại lao động mang tính quyền lực và pháp lý do đội ngũ công chức thực thi để tiến hành các chức năng và nhiệm vụ của nhà nước trong việc quản lý toàn diện các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá và xã hội của một quốc gia. Đề tài đã sơ đồ hoá một cách khái quát chu trình của một công chức như sau: muốn gia nhập công vụ các thí sinh phải qua một kỳ thi tuyển, tiếp đó họ phải được đào tạo để chuẩn bị cho công vụ. Sau khi đào tạo, các cơ quan thực hiện việc tuyển dụng và bổ nhiệm, từ đó mới chính thức trở thành công chức và thực thi công vụ. Qua đó, nhóm nghiên cứu đã chỉ rõ đào tạo là công việc suốt đời của người công chức, trong đó đặc biệt là giai đoạn đào tạo tiền công vụ chiếm một vị thế hết sức quan trọng, khẳng định đào tạo tiền công vụ là một bước tất yếu phải được tiến hành trước khi tuyển dụng một con người vào bộ máy công quyền. Ở chương này, đề tài cũng đã phân tích kinh nghiệm của các nước trong khu vực như Inđonêxia, Thái Lan, Singapore... về những yêu cầu của nền công vụ cũng như chương trình nội dung đào tạo tiền công vụ phục vụ cho những yêu cầu đó.
Phần thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức và những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoạn hiện nay, đề tài đã tập hợp các số liệu phong phú, hoàn chỉnh, liên tục và cập nhật để giải trình thực trạng về đội ngũ công chức Việt Nam qua các giai đoạn. Từ đó chỉ ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước như: chưa có kế hoạch triển khai thực hiện đào tạo tiền công vụ, đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm; chưa quản lý tốt việc hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng; việc xây dựng chế độ chính sách, quy chế đào tạo cán bộ, công chức, điều tra cơ bản trình độ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tiến hành chậm; hiệu quả công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa cao; nội dung chương trình giáo trình và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ít được cải tiến; việc sử dụng ngân sách đào tạo, bồi dưỡng còn chưa hợp lý và hiệu quả...
Phần thực trạng đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ hiện nay ở Việt Nam còn rất nhiều vấn đề phải bàn như: hiện nay tại Học viện Hành chính quốc gia đang có chương trình đào tạo cử nhân hành chính cho những người là sinh viên đang học bằng thứ nhất ở các trường đại học khác và kể từ năm 2000 việc đào tạo đại học bằng thứ nhất về hành chính có thể coi là một hình thức tạo nguồn quan trọng cho nền công vụ ở nước ta. Song, đó cũng chưa phải là đào tạo tiền công vụ với đúng nghĩa trọn vẹn, vì đối tượng người học chưa chắc chắn sẽ gia nhập vào công vụ. Do vậy, vấn đề đặt ra là số sinh viên này sau khi tốt nghiệp ra trường có thể xin được việc trong các cơ quan nhà nước hay không?, bên cạnh đấy, hệ thống các trường chính trị của tỉnh, thành phố đã tổ chức các lớp đào tạo cán bộ nguồn như: cử nhân hành chính, cử nhân chính trị, các lớp trung học hành chính, trung học chính trị... điều đấy cho thấy yêu cầu và nhu cầu đào tạo cán bộ nguồn là rất lớn. Đề tài cũng đã đề cập đến việc xác định nguồn của đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ thông qua hai con đường: thứ nhất, bằng cách thi tuyển, để chọn người đã tốt nghiệp loại giỏi, ở các trường đại học đưa vào trường đào tạo công chức có trình độ cao. Thứ hai, theo kế hoạch của nhà nước, các cơ quan công quyền của nhà nước tổ chức thi tuyển để tuyển người có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức tốt vào làm việc.
Phần giải pháp, đề tài đề cập đến việc phải ban hành các văn bản quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ; thiết kế nội dung chương trình khoá học phù hợp với từng đối tượng cụ thể, với từng chương trình học cụ thể. Phần kiến nghị đề tài đã giải trình một hệ thống kiến nghị về đào tạo tiền công vụ bao gồm: kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng; tiến hành đào tạo, bồi dưỡng thí điểm; xây dựng đội ngũ giáo viên; hợp tác quốc tế; đưa đào tạo tiền công vụ vào hệ thống giáo dục quốc dân; có chương trình tuyển chọn và đào tạo nhân tài cho nền công vụ.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: