Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài
Chủ nhiệm:
Phan Thị Tuyết
Năm đăng ký:
2004
Năm nghiệm thu:
2006
Tóm tắt:
Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài
Chủ nhiệm đề tài: Phan Thị Tuyết
Năm đăng ký: 2004
Năm nghiệm thu: 2006
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn, trên cơ sở đó xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách của nhà nước
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo
Chương 2: Thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài hiện nay.
Chương 3: Phương hướng, nội dung quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài.
Những nội dung chính của đề tài:
Mở đầu chương 1, đề tài trích dẫn và phân tích chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm cơ sở lý luận cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài, đồng thời chỉ ra việc đào tạo cán bộ, công chức ở nước ngoài là tất yếu, và được coi là một giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu mới của thời đại. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài nhằm mục tiêu:
- Học tập, nghiên cứu, trao đổi các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về quản lý nền hành chính nhà nước, các kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hội nhập kinh tế quốc tế
- Nâng cao kiến thức, năng lực công tác, kỹ năng quản lý, tổ chức, điều hành công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, làm công tác tham mưu hoạch định chính sách và cán bộ diện quy hoạch nguồn
- Mở rộng tầm nhìn và sự hiểu biết cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
Bên cạnh đó, đề tài cũng tham khảo những kinh nghiệm quản lý việc cử cán bộ công chức đi đào tạo nước ngoài của các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Inđônêxia, Philippin, Singapore và rút ra bài học thiết thực cho Việt Nam.
Đánh giá thực trạng về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài của Việt Nam hiện nay, đề tài tập trung vào hai phương diện, đó là: thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài và thực trạng quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài.
Về thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài thời gian qua, các học viên đã tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng mới, từ đó trang bị một thế giới quan và phương pháp luận tích cực, tạo điều kiện vận dụng kiến thức mới và điều kiện cụ thể ở Việt Nam. Ngoài ra, học viên còn được tiếp cận học tập những kinh nghiệm về tổ chức, về quản lý một cách hiện đại, hiệu quả từ thực tiễn hoạt động của các nước… Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác đi, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài; việc tổ chức các đoàn đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài còn mang tính tự phát; thiếu quy hoạch đào tạo ở nước ngoài những nhà lãnh đạo tài năng, những người quản lý giỏi và chuyên gia đầu ngành, đầu lĩnh vực; thiếu các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và thiếu cơ chế quản lý thống nhất công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài.
Về công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài, qua nghiên cứu tình hình hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về việc quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài từ năm 1995 đến nay; cơ chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài hiện nay; và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ở nước ngoài hiện nay, cho thấy:
Ưu điểm: Thể chế cho công tác quản lý lĩnh vực này đang từng bước được hoàn thiện và với vấn đề nhận thức về sự cần thiết phải ban hành quy chế quản lý cán bộ, công chức ở nước ngoài cho thấy nhà nước đang hướng đến việc quản lý có hiệu lực, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài. Các văn bản pháp luật hiện nay tuy còn có những hạn chế nhất định nhưng đã tạo nên nền tảng pháp lý cơ bản mà thiếu nó các cơ quan quản lý khó có thể thực hiện được các chức năng, nhiệm vụ quản lý của mình. Cơ chế quản lý công tác đào tọa bồi dưỡng đã có nhưng đổi mới tích cực, chuyển đổi từ cơ chế quản lý kế hoạch hóa tập trung sang quản lý theo tinh thần đổi mới đã góp phần làm cho công tác quản lý ngày càng khoa học, có hiệu lực và hiệu quả cao. Bộ máy quản lý đang dần được hình thành với sự phân công trách nhiệm của các cơ quan quản lý…
Nhược điểm: Việc xây dựng kế hoạch cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài của các Bộ, ngành, địa phương chưa thực sự dựa vào quy hoạch xây dựng đội ngũ và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức của cơ quan dẫn tới cử người đi học tập không đúng đối tượng, vẫn còn hiện tượng cử người đi học vì mục đích giải quyết chính sách, chế độ. Nội dung chương trình của một số khóa đào tạo, bồi dưỡng chưa thực sự phù hợp với đối tượng được cử đi đào tạo, bồi dưỡng dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra tiến độ, tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện công việc này còn bị động, lúng túng do chưa có quy định cụ thể, thống nhất.
Để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài, chương 3 đề tài nêu ra các phương hướng, nội dung quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài như sau:
- Về phương hướng: cần nắm chắc công tác đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; xác định phạm vi quản lý trong điều kiện cho phép; việc quản lý thống nhất có căn cứ; việc quản lý được thực hiện bằng một quy chế; thường xuyên sơ kết, tổng kết đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài
- Về nội dung quản lý bao gồm: đối tượng quản lý; phương thức chọn cử đối tượng đi đào tạo, bồi dưỡng thế nào cho hiệu quả; xác định các phương thức đào tạo bồi dưỡng; phương pháp, tổ chức chức xây dựng kế hoạch và thực hiện; báo cáo, kiểm tra, đánh giá.
Tổng hợp các kết quả nghiên cứu trên, nhóm nghiên cứu đề xuất bản dự thảo Quy chế với phần nội dung đầy đủ và phân tích chi tiết cụ thể, nhấn mạnh vào các nội dung quan trọng như: Tiêu chuẩn cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; Xây dựng kế hoạch và hợp đồng đào tạo; Thẩm quyền tổ chức đoàn đi đào tạo, bồi dưỡng.
Kèm theo phần phụ lục của đề tài là bản dự thảo hoàn chỉnh Quy chế cử cán bộ, công chức đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: