Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc
Chủ nhiệm:
Nguyễn Thanh Xuân
Năm đăng ký:
2002
Năm nghiệm thu:
2003
Tóm tắt:
Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thanh Xuân
Năm đăng ký: 2002
Năm nghiệm thu: 2003
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài
Phân tích, lý giải những cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xác định nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc. Trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho đội ngũ này một cách hiệu quả nhất.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc xác định nội dung, phương pháp đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng dân tộc.
Chương 2: Cơ sở thực tiễn của việc đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng dân tộc.
Chương 3: Đề xuất phương hướng, giải pháp đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện và cán bộ công chức cấp xã ở các địa phương vùng dân tộc trong giai đoạn hiện nay.
Những nội dung chính của đề tài
Chương 1, đề tài đã trình bày một số vấn đề có tính chất làm cơ sở lý luận cho việc xác định nội dung, phương pháp đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương.
- Khái niệm ngôn ngữ.
- Khái niệm văn hoá- cơ chế giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
- Văn hoá nhóm ngôn ngữ- tộc người.
- Cơ sở lý luận về nội dung văn hoá.
- Cơ sở lý luận về nội dung quản lý nhà nước.
Những căn cứ, yêu cầu lựa chọn nội dung đào tạo tiếng dân tộc: Xác định theo mục đích đào tạo; theo hình thức cần đào tạo; theo đối tượng; theo kỹ năng; các thứ tiếng dân tộc cần đào tạo ở từng địa phương; theo cấp quản lý; theo nguồn kinh phí. Lựa chọn phương pháp dạy học tiếng dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức và cán bộ cơ sở ở địa phương vùng dân tộc.
Chương 2: Phân tích thực trạng công tác đào tạo tiếng dân tộc và cơ sở đào tạo tiếng dân tộc ở các địa phương vùng dân tộc. Hiện nay, trên cả nước có khoảng 26/53 dân tộc có chữ viết, các địa phương vùng dân tộc trong toàn quốc có 39 trường dân tộc nội trú cấp tỉnh và 4 trường thiếu sinh quân dân tộc của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, 50 trường Cao đẳng sư phạm cấp tỉnh và 50 trường Chính trị tỉnh. Nguồn kinh phí đào tạo do ngân sách địa phương cung cấp và các chương trình, dự án của các cơ quan trung ương triển khai thực hiện.
Trình độ tiếng dân tộc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện ở các địa phương vùng dân tộc. Trong 330 huyện, thị xã vùng đồng bào dân tộc sinh sống có 90% công chức hành chính chưa nghe, nói, viết được một ngôn ngữ dân tộc. Trong nhiều năm qua việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các nội dung lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ, tin học và ngoại ngữ đang được quan tâm, song công tác đào tạo tiếng dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện ở các địa phương vùng dân tộc chưa thực sự được quan tâm tổ chức thực hiện- việc cán bộ, công chức ở các địa phương vùng dân tộc phải biết sử dụng thành thạo tiếng dân tộc là yêu cầu cấp thiết có ý nghĩa về chính trị, mang lại hiệu quả cao trong quản lý kinh tế- xã hội an ninh quốc phòng.
Trình độ tiếng dân tộc của đội ngũ cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng dân tộc, theo số liệu điều tra có 40% số cán bộ là người dân tộc thiểu số chưa đọc thông viết thạo. Trình độ sử dụng tiếng dân tộc của cán bộ, công chức cơ sở không đồng đều, có người sử dụng thông thạo các từ ngữ hàng ngày song các từ trong lĩnh vực phục vụ cho công tác quản lý thì yếu kém, ngược lại có những người được học tập cơ bản song không tiếp xúc được với đồng bào vì sự hiểu biết phong tục tập quán còn hạn chế.
Chương 3, đề tài đề xuất phương hướng giải pháp đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ công chức cấp xã ở địa phương vùng dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Nhóm tác giả xác định mục tiêu cụ thể, yêu cầu, đối tượng đào tạo tiếng dân tộc; nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo cũng như đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức cơ sở vùng dân tộc như việc ban hành các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã; cán bộ, công chức hành chính cấp tỉnh, huyện; đối với giáo viên giảng dạy tiếng dân tộc; đối với cơ sở đào tạo cần tăng cường cơ sở vật chất và xây dựng chương trình, giáo trình, đẩy mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng dân tộc.
Trong chương 3, đề tài cũng đã đưa ra việc ứng dụng nghiên cứu vào thực tế đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã vùng Tây Nguyên.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: