Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Năm đăng ký: 2014

Năm nghiệm thu: 2015

Tóm tắt:

1. Mục tiêu của đề tài
Nghiên cứu cơ sở khoa học để xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo bậc đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Qua đó, đề xuất khung mẫu chuẩn đầu ra các ngành đào tạo và mẫu cụ thể  hai ngành Lưu trữ học và Quản trị nhân lực.
2. Kết cấu của đề tài 
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo bậc đại học;
Chương 2: Thực trạng xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội;
Chương 3: Giải pháp xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học ở Trường Đại học Nội vụ đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài tập trung làm rõ cơ sở lý luận xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo bậc đại học với những nội dung chính: Làm rõ một số khái niệm cơ bản: Khái niệm đào tạo; Khái niệm đào tạo bậc đại học; Khái niệm ngành đào tạo; Khái niệm chuẩn đầu ra. Phân tích các cách tiếp cận xây dựng chuẩn đầu ra bậc đại học, bao gồm: Cách tiếp cận CDIO; Cách tiếp cận theo năng lực; Cách tiếp cận theo quy trình của Bộ GD&ĐT. Theo đó, quy trình của Bộ GD&ĐT, các tiêu chuẩn yêu cầu cần đạt được của chuẩn đầu ra bao gồm: Yêu cầu về kiến thức; Yêu cầu về kỹ năng bao gồm: Kỹ năng cứng và Kỹ năng mềm; Yêu cầu về thái độ; Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp; Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi ra trường.
Phân tích xu hướng đào tạo nhân lực trình độ đại học đến năm 2020, bao gồm: Xu hướng đào tạo đại học trong nước và khu vực Asean (Liên kết đào tạo với các nước, Mở rộng liên kết với doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội để nâng cao thương hiệu, Người học hưởng lợi…); Xu hướng đào tạo nhân lực ngành nội vụ tại Việt Nam. 
Nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo đại học: Kinh nghiệm các trường Đại học trong nước; Kinh nghiệm các trường Đại học trong khu vực Asean, theo đó, đến nay có 30 trường đại học trong khối ASEAN chính thức tham gia mạng lưới AUN, 20 trường đại học tham gia liên kết với hơn 100 chương trình được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Tài liệu hướng dẫn đánh giá chất lượng cấp chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA ban hành lần 1 năm 2000 với 18 tiêu chuẩn và 72 tiêu chí; lần 2 năm 2011 với 15 tiêu chuẩn và 68 tiêu chí và phiên bản mới nhất được ban hành trong tháng 10 năm 2015 với 11 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí thuộc các nhóm yếu tố khác nhau: đầu vào (input), quá trình (process) và đầu ra (output) theo một chu trình khép kín PDCA nhằm liên tục cải tiến, nâng cao dần chất lượng đào tạo....
b, Chương 2, phân tích thực trạng xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, tập trung vào phân tích thực trạng hoạt động xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, từ đó rút ra nhận định, mặc dù Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã ban hành Kế hoạch xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo, môn học bậc cao đẳng, đại học chính quy theo hệ thống tín chỉ và Hướng dẫn số về việc xây dựng và hoàn thiện chuẩn đầu ra chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ.  Tuy nhiên, cho đến nay, tháng 3/2018 Trường vẫn chưa nghiệm thu và ban hành, công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo, môn học bậc cao đẳng, đại học chính quy. 
c, Chương 3, đề xuất giải pháp xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đáp ứng yêu câu hội nhập và phát triển, bao gồm ba nhóm giải pháp lớn: Xác lập quy trình xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực Asean tại Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, bao gồm 09 bước; Quản lý xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, gồm các nội dung: Lập kế hoạch, Chỉ đạo thực hiện, Kiểm tra và giám sát, Đánh giá kết quả xây dựng chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ đại học.
Xây dựng chuẩn đầu ra trình độ đại học 02 ngành điển hình của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Lưu trữ học và Quản trị nhân lực. 
 

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |