Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước
Chủ nhiệm:
Vũ Viết Thịnh
Năm đăng ký:
2003
Năm nghiệm thu:
2005
Tóm tắt:
Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước
Chủ nhiệm đề tài: Vũ Viết Thịnh
Năm đăng ký: 2003
Năm nghiệm thu: 2005
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài:
Nhằm xây dựng chương trình chuẩn, riêng biệt dành cho cán bộ, công chức trong ngành Tổ chức nhà nước và Quy chế đào tạo cho công chức của ngành.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Quá trình hình thành, phát triển tổ chức và đội ngũ với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước.
Chương 2: Những căn cứ xây dựng nội dung và quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước.
Chương 3: Kiến nghị và đề xuất nội dung, chương trình và thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước và quy chế quản lý đào tạo.
Những nội dung chính của đề tài
Chương 1, đề tài đã tập trung giải quyết 3 nội dung cơ bản.
Lược thuật quá trình hình thành và phát triển của ngành Tổ chức nhà nước trên cơ sở các văn bản pháp lý. Mốc văn bản đầu tiên và cũng là tiền đề cho sự kiện Chính phủ được củng cố và mở rộng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Bộ Nội vụ được xác định, ngành Tổ chức nhà nước được thành lập và định hình đó là sự ra đời của Hiến pháp 1959, theo đó là Luật Tổ chức Hội đồng Chính phủ và Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban hành chính được công bố. Như vậy từ 1946-1954, Bộ Nội vụ và ngành Tổ chức nhà nước được Đảng và Chính phủ giao cho hai chức năng chính là: tổ chức hành chính và quản lý trật tự trị an. Tiếp theo là Nghị định số 29/CP của Hội đồng Chính phủ quyết định thành lập Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ quản lý công tác tổ chức cán bộ cho Chính phủ. Đặc biệt từ năm 1986 đến nay công tác tổ chức nhà nước được chú trọng và tăng cường phục vụ cho công cuộc đổi mới của đất nước. Bộ Nội vụ hiện tại (được thành lập trên cơ sở Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ) theo NQ số 02/2003/NQ-QH tại kỳ họp thứ nhất Quốc Hội khoá XI .
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước đã được nhóm nghiên cứu phân tích và đánh giá thực trạng, điểm lại hệ thống các tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ nhà nước từ năm 1993 đến 2003.
Phân tích tình hình chất lượng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước thực tế hiện nay cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức của ngành vẫn trong tình trạng vừa thiếu, vừa thừa. Số cán bộ có trình độ học vấn cấp 1- 2 còn tới 15%, số cán bộ có độ tuổi dưới 35 rất ít. Tình trạng đào tạo chắp vá, tràn lan không có chiến lược lâu dài, đặc biệt là đối với cấp xã.
Chương 2, đề tài đã đề cập đến những căn cứ để xây dựng nội dung và quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước.
Những quan điểm của Đảng về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy nhà nước, chính sách pháp chế và pháp luật, tiến trình cải cách hành chính đối với việc xác định nhiệm vụ và nội dung đào tạo bồi dưỡng, cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước đã được nhóm nghiên cứu hệ thống hoá lại, để từ đó làm cơ sở xác định nội dung chương trình đào tạo.
Khoa học tổ chức các cơ quan nhà nước- cơ sở khoa học cho việc tiến hành công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của ngành.
Chương 3- Kiến nghị và đề xuất nội dung, chương trình và tài liệu cho cho công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Kiến nghị về các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Tổ chức nhà nước, bao gồm các hình thức như: tại chức; tập trung; bồi dưỡng ngắn ngày (dưới 7 ngày); khảo sát trong và ngoài nước; thời gian từ 3-6 tháng.
Kiến nghị xây dựng nội dung, tài liệu, giáo trình cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Với một số chuyên đề đi sâu vào các lĩnh vực: lý thuyết và phát triển tổ chức; quản lý nguồn nhân lực; kinh tế học quản lý; tài chính công; phân phối thu nhập và công bằng xã hội; hành chính công và nền dân chủ; ngân sách; thống kê và phân tích định lượng. Quy chế đào tạo, bồi dưỡng.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: