Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Chủ nhiệm:
PGS.TS. Trần Đình Thảo
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2015
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn về mở ngành đào tạo khoa học tổ chức, từ đó đề xuất giải pháp về mở ngành Khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về mở ngành đào tạo khoa học tổ chức.
Chương 2. Thực trạng đào tạo ngành khoa học tổ chức trên thế giới và Việt Nam.
Chương 3. Một số giải pháp và khuyến nghị mở ngành đào tạo khoa học tổ chức của trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, phân tích một số khái niệm cơ bản về tổ chức, khoa học tổ chức, làm rõ về lịch sử nghiên cứu khoa học tổ chức với quá trình hình thành, nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp và các mối liên hệ giữa khoa học tổ chức với các khoa học khác. Bên cạnh đó, đề tài cũng đề cập đến vị trí, vai trò của khoa học tổ chức đối với hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp nói chung và công tác tổ chức Nhà nước nói riêng; Vị trí, vai trò của ngành khoa học tổ chức đối với cải cách nền hành chính và Vị trí, vai trò của khoa học tổ chức, ngành khoa học tổ chức trong Bộ, ngành nội vụ. Qua đó khẳng định, khoa học tổ chức, ngành khoa học tổ chức có vai trò cực kỳ quan trọng trong Bộ, ngành nội vụ, v.v.. Có thể nói, khoa học tổ chức là công cụ, là chìa khóa thành công trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Nội vụ. Cùng với đó đề tài đã đưa ra những điều kiện cần thiết cho việc mở ngành đào tạo khoa học tổ chức với các điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện đáp ứng yêu cầu đào tạo.
b, Chương 2, đề tài đã đánh giá thực trạng đào tạo ngành khoa học tổ chức trên thế giới và thực trạng cũng như nhu cầu nguồn nhân lực khoa học tổ chức từ các tổ chức, cơ quan nhà nước và khu vực doanh nghiệp ở Việt Nam. Qua nghiên cứu, khảo sát đánh giá bước đầu cho thấy nhu cầu nguồn nhân lực khoa học tổ chức ở Việt Nam hiện nay khá cao, trong khi việc đào tạo để đáp ứng nhu cầu còn khiêm tốn. Dự báo nhu cầu về nhân lực khoa học tổ chức trong những năm tới sẽ còn tăng cao cả ở trong khối cơ quan nhà nước và ở khu vực doanh nghiệp. Về năng lực đào tạo, khoa học tổ chức với tư cách là một ngành khoa học độc lập chưa được đưa vào nghiên cứu, giảng dạy ở các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu. Kể từ năm 1990 đến nay không còn trường chuyên đào tạo về công tác tổ chức – kiểm tra như trước kia. Mặc dù bên cạnh Viện Xây dựng Đảng, khoa xây dựng Đảng - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố nghiên cứu, giảng dạy một số chuyên đề về công tác tổ chức, nhưng cách tiếp cận chưa đạt tới việc coi đào tạo khoa học tổ chức với tư cách là một ngành, một nghề. Nói cách khác, ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có trường nào đào tạo chuyên ngành Khoa học tổ chức mà chỉ có những ngành gần. Thực tế trên cho thấy, sự cần thiết, cấp bách của việc mở ngành đào tạo khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
c, Chương 3, trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng, đề tài đã nêu ra định hướng và đề xuất 04 nhóm giải pháp về mở ngành Khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, gồm: Một là: Hoàn thiện các điều kiện về năng lực đáp ứng yêu cầu mở ngành Khoa học tổ chức. Hai là: Xây dựng chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành Khoa học tổ chức. Ba là, Xây dựng chương trình đào tạo ngành khoa học tổ chức gắn với nhu cầu xã hội. Bốn là: Thu hút đối tượng tuyển sinh đầu vào. Bên cạnh đó, đề tài cũng nêu một số khuyến nghị đối với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: