Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Chủ nhiệm:
TS. Lưu Anh Đức
Năm đăng ký:
2017
Năm nghiệm thu:
2021
Tóm tắt:
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Chủ nhiệm đề tài: TS. Lưu Anh Đức
Năm đăng ký: 2017
Năm nghiệm thu: 2021
Xếp loại: Khá
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan, đề tài cung cấp luận điểm, luận cứ khoa học và đề xuất các giải pháp, khuyến nghị nhằm triển khai hiệu quả hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (CLC) tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (ĐHNVHN) đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành Nội vụ, nền công vụ và xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phát triển nền kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành 03 chương:
Chương 1. Lý luận và thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại trường đại học;
Chương 2. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: thực trạng và những vấn đề đặt ra
Chương 3. Quan điểm và giải pháp nhằm xây dựng và triển khai đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
3. Những nội dung chính của đề tài
3.1. Chương 1, đề tài làm rõ những vấn đề lý luận về nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao: Phân tích khái niệm, đặc điểm nguồn nhân lực chất lượng cao; khái niệm, đặc điểm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Nhu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao (gồm nhu cầu của xã hội và nhu cầu của ngành Nội vụ, nền công vụ); vai trò của giáo dục đại học đối với đào tạo nguồn nhân lực CLC.
Đề tài cũng phân tích các yếu tố tác động đến hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực CLC tại trường đại học, bao gồm các yếu tố bên ngoài trường đại học và các yếu tố bên trong trường đại học.
Trong chương này, bên cạnh các vấn đề lý luận, đề tài phân tích các kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực CLC tại trường đại học của một số quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam. Từ đó rút ra một số bài học tham khảo đối với việc xây dựng và triển khai đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
3.2. Chương 2, trên cơ sở phân tích và đánh giá thực trạng đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Trường ĐHNVHN, đề tài xác định những vấn đề đặt ra cần giải quyết nhằm xây dựng và triển khai hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Nhà trường. Cụ thể như sau:
Trước hết, đề tài phân tích, đánh giá tổng quan về Trường ĐHNVHN: từ lịch sử hình thành, phát triển, sứ mạng, tầm nhìn, triết lý, giá trị cốt lõi và văn hóa, cơ cấu tổ chức đến mục tiêu và vai trò của Nhà trường đối với đào tạo nguồn nhân lực CLC cho ngành Nội vụ, nền công vụ và xã hội. Tiếp đó, đề tài phân tích tổng quan về công tác đào tạo của Trường ĐHNVHN giai đoạn từ 2011 đến 2018: từ định hướng chiến lược về công tác đào tạo, công tác quản lý đào tạo, công tác tuyển sinh, giảng dạy, đánh giá và theo dõi sinh viên sau khi tốt nghiệp, đến chương trình đào tạo và các nguồn lực phục vụ hoạt động đào tạo (nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất).
Trên cơ sở phân tích tổng quan về Trường ĐHNVHN và thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực nói chung, kế thừa kết quả nghiên cứu của Báo cáo Tự đánh giá cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Giai đoạn đánh giá 2014-2018), Đề tài đánh giá tiềm năng các điều kiện xây dựng và triển khai đào tạo nguồn nhân lực CLC của Trường ĐHNVHN. Đề tài đã đánh giá những điểm mạnh cũng như những điểm tồn tại của Nhà trường, từ đó phân tích SWOT để có biện pháp biến rủi ro, thách thức thành cơ hội, xây dựng kế hoạch phát triển hoạt động đào tạo nguồn nhân lực Nhà trường nói chung, đào tạo nguồn nhân lực CLC nói riêng.
Trên cơ sở đó, đề tài rút ra sáu nhóm vấn đề cần giải quyết để xây dựng và triển khai hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Trường ĐHNVHN.
3.3. Chương 3, đề tài đề xuất 02 nhóm quan điểm mang tính nguyên tắc và cụ thể và các phương hướng xây dựng và triển khai đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Trường ĐHNVHN. Trong đó nhóm phương hướng mang tính cụ thể tập trung vào các nội dung: phát triển, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nguồn nhân lực của Nhà trường; dựa trên chuẩn đầu ra; bảo đảm tính thống nhất, tính liên thông, hiện đại và hội nhập quốc tế.
Đề tài đề xuất 03 nhóm giải pháp, gồm: Nhóm giải pháp về xác định tiêu chí/mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực CLC (giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2035); nhóm giải pháp ưu tiên/đột phá tập trung vào các trọng điểm: xây dựng đội ngũ CLC; xây dựng chương trình đào tạo CLC; đổi mới, đột phá về công tác quản lý đào tạo; tối ưu hóa các nguồn lực tài chính phục vụ cho công tác đào tạo; nhóm giải pháp triển khai theo lộ trình bao gồm các giải pháp: Đổi mới công tác tuyển sinh, đánh giá giảng viên-sinh viên và theo dõi học viên tốt nghiệp; Đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học; tăng cường các nguồn lực phục vụ hoạt động đào tạo; đổi mới quản trị đại học theo hướng tự chủ.
Cuối cùng đề tài đưa ra những khuyến nghị cho hai chủ thể có tác động trực tiếp đến việc xây dựng và triển khai đào tạo nguồn nhân lực CLC tại Trường ĐHNVHN, đó là Bộ Nội vụ và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội./.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: