NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC TẬP CỘNG TÁC CHO SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Chủ nhiệm:
ThS. Vũ Thị Cẩm Tú
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Đề xuất những biện pháp mang tính khả thi nhằm ứng dụng hệ thống các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương.
Chương 1. Cơ sở lý luận về ứng dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên.
Chương 2. Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Chương 3. Các biện pháp ứng dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Thực nghiệm tác động
Kiến nghị và đề xuất
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, trên cơ sở phân tích bối cảnh của công cuộc đổi mới giáo dục đại học ở thế kỷ XXI và những thay đổi trong các cách tiếp cận giáo dục đại học; phân tích một số khái niệm cơ bản như: phương pháp dạy học, quan điểm dạy học và quan điểm về đổi mới phương pháp dạy học; năng lực; cộng tác/hợp tác; khái niệm năng lực học tập cộng tác.
Phân tích các luận điểm cơ bản về dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác, khái quát các đặc trưng của học tập cộng tác; Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến triển khai PPDH hình thành năng lực học tập cộng tác cho SV, bao gồm các yếu tố: Giáo viên với vai trò nhà tổ chức, thiết kế, giám sát, kiểm tra quá trình giảng dạy, trước kia người thầy vừa làm thiết kế vừa làm thi công; Sinh viên với vai trò người học chủ động để chiếm lĩnh tri thức, kiến thức nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết cho quá trình lao động và cuộc sống, trong đó động cơ học tập là yếu tố quan trọng thúc đẩy hiệu quả học tập; Các yếu tố khác như: Môi trường học tập, Nội dung dạy học: tỉ lệ nội dung học tập cần có sự hợp lý, hài hòa giữa việc trang bị kiến thức nghề nghiệp và việc hình thành và phát triển cho SV những kỹ năng xã hội.
b, Chương 2, đánh giá thực trạng sử dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên Trường đại học Nội vụ. Để đánh giá thực trạng, đề tài tiến hành khảo sát 414 sinh viên của 4 khoa và 52 giáo viên của 7 khoa và rút ra một số đánh giá như: Nhận thức của SV về PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho người học còn rất hạn chế; Nhận thức của GV về PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho SV tương đối tốt, tuy nhiên do vẫn đề cao mục tiêu cung cấp và trau dồi kiến thức cho SV nên phương pháp thuyết trình, vấn đáp, nêu vấn đề được sử dụng thường xuyên trong khi nhóm phương pháp nhằm phát triển năng lực học tập cộng tác của SV như hoạt động nhóm, thảo luận, tình huống cùng với những kĩ thuật dạy học tích cực ít được sử dụng.
c, Chương 3, trên cơ sở một số nguyên tắc cơ bản, đề tài đề xuất giải pháp tổ chức ứng dụng cho SV Trường ĐHNVHN. Cụ thể: Nhóm giải pháp được ưu tiên hàng đầu đặt nặng yêu cầu đối với GV: GV phải là người chủ động thúc đẩy động cơ học tập cộng tác cho SV. Dạy học lấy việc học của SV làm trung tâm, hướng vào phát triển năng lực học tập cộng tác cho SV, trong quá trình đó, GV giữ vai trò đặc biệt quan trọng, vừa như người định hướng, vừa như người cố vấn, khích lệ, „phân xử“... ; Tiếp đến là các nhóm giải pháp: Đổi mới môi trường hỗ trợ PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác; Đổi mới phương thức đánh giá hướng vào phát triển năng lực học tập cộng tác cho SV; Đổi mới tổ chức tiến trình dạy học hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho SV từ quá trình chuẩn bị dạy học (đề cương bài giảng, thiết kế kịch bản lên lớp,...) đến đổi mới quá trình thực thi dạy học...
Sau khi đưa ra hệ thống các nhóm giải pháp, đề tài đã tiến hành thực nghiệm đối với GV và SV ngành Quản trị nhân lực, Trường ĐHNVHN. Kết quả thực nghiệm cho thấy, các khách thể thực nghiệm đều có chung khẳng định việc sử dụng các PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho SV Trường Đại học Nội vụ đều làm thay đổi và trách nhiệm của SV tăng lên, các nhóm năng lực quản lý, đàm phán, nhóm năng lực chia sẻ đều được nâng lên. Như vậy, giải pháp đề xuất có tính khả thi, các giải pháp đề xuất ở trên nếu được triển khai đồng bộ và hợp lý thì việc ứng dụng PPDH theo hướng phát huy năng lực học tập cộng tác cho SV Trường ĐHNVHN sẽ góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả học tập cho SV một cách tích cực
Thành viên đề tài:
Từ khóa: