Nghiên cứu đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Năm đăng ký: 2005

Năm nghiệm thu: 2006

Tóm tắt:

Nghiên cứu đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh

Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thanh Xuân

Năm đăng ký:       2005

Năm nghiệm thu:  2006

Xếp loại:               Tốt

Mục tiêu của đề tài:

Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí chức danh, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian tới.

Kết cấu của đề tài: gồm 2 chương

Chương 1: Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh.

Chương 2: Phương hướng và giải pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh.

Những nội dung chính của đề tài:

 Chương 1, đề tài tập trung phân tích cơ sở khoa học của việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức (CBCC) theo vị trí chức danh. Việc đào tạo, bồi dưỡng CBCC theo vị trí chức danh là loại hình mang tính chất đào tạo nghề (nghề làm lãnh đạo quản lý); phương thức đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí, chức danh là phương thức đào tạo, bồi dưỡng cho những người có trình độ đã được đào tạo có bề dày thực tiễn và có nhiều kinh nghiệm trong công tác và cuộc sống. Việc thực hiện đào tạo bồi dưỡng CBCC theo vị trí chức danh cần phải đảm bảo nguyên tắc: làm việc gì, đảm nhận chức danh nào phải được học, được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng của việc làm và chức danh ấy; nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí chức danh chủ yếu là kỹ năng nghề nghiệp; phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phải đa dạng… Về cơ sở thực tiễn của việc nghiên cứu đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh, đề tài đề cập đến một số nội dung sau: thực trạng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức hiện nay; đánh giá kết quả đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức; thực trạng đội ngũ giáo viên; đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh là một yêu cầu khách quan của công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức hiện nay.

Kết thúc chương 1, nhóm nghiên cứu đã trình bày một số kinh nghiệm đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức quản lý của các  nước trong khu vực và trên thế giới như: Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Inđônêxia…, qua đó rút ra những kinh nghiệm cho công tác đào tạo cán bộ quản lý

Chương 2, đề tài đã chỉ ra những yêu cầu cụ thể cho chương trình nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí chức danh. Yêu cầu chương trình nội dung đào tạo được chia thành hai nhóm:

- Thứ nhất, yêu cầu chương trình nội dung đào tạo vị trí chức danh đương chức phải phục vụ thiết thực cho việc hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí chức danh công chức. Đối với từng chức danh cụ thể cần có nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng riêng. Ngoài ra nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải hướng vào nâng cao, phát triển năng lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới, đồng thời phải mang tính kế thừa và đáp ứng được nhu cầu của từng đối tượng

- Thứ hai, yêu cầu chương trình nội dung đào tạo cho cán bộ, công chức thuộc diện nguồn để bổ nhiệm. Đối với nhóm đối tượng này, đề tài đã đưa ra những đặc điểm cụ thể  từng loại chức danh, trên cơ sở đó chỉ ra yêu cầu nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo cho họ nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức mình sẽ được bổ nhiệm, trách nhiệm và quyền hạn vị trí chức danh mình sẽ được bổ nhiệm và một số kỹ năng lãnh đạo cần thiết. Với các đối tượng nguồn đang làm công tác đảng nếu  được bổ nhiệm đứng đầu một tổ chức chính quyền bắt buộc họ phải được bồi dưỡng cả về kiến thức và kỹ năng quản lý hành chính nhà nước; cán bộ nguồn cho các chức danh lãnh đạo chủ chốt từ cấp huyện trở lên phải được đào tạo đại học hệ chính quy và cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung.

Cũng trong chương này, đề tài phân tích cho thấy cần phải đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng và nêu lên một số phương pháp giảng dạy hiện đại (các phương pháp thuyết trình hiện đại, làm việc theo nhóm, đóng vai, tình huống..). Tuy nhiên, để áp dụng thành công các phương pháp giảng dạy hiện đại, đòi hỏi phải có sự đổi mới đồng bộ cả về trình độ của giảng viên, quy mô lớp học, thời gian học, cơ sở vật chất, kinh phí…Về hình thức đào tạo tại chức chỉ nên áp dụng cho 3 loại cán bộ, công chức (CBCC) là: những cán bộ, công chức có tuổi đời nam trên 50 và nữ trên 45; CBCC đã tốt nghiệp đại học chính quy có nguyện vọng học thêm một chuyên ngành liên quan đến vị trí công tác; cán bộ xã phường, thị trấn. Còn việc cử CBCC đi đào tạo nước ngoài chỉ nên áp dụng với hai chức danh là vụ trưởng và giám đốc sở (với điều kiện là tuổi đời dưới 50 với nam, dưới 45 với nữ)…

Về vấn đề phân công, phân cấp trong đào tạo, bồi dưỡng CBCC, đề tài đã phân tích dưới hai góc độ: phân công, phân cấp trong quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC; và phân công, phân cấp trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Kết thúc chương 2, đề tài đã chỉ ra phương hướng và đề xuất một số giải pháp đào tạo bồi dưỡng CBCC theo vị trí chức danh cụ thể như sau:

- Tổ chức nghiên cứu khảo sát thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của vị trí chức danh (để trên cơ sở đó xác định nội dung chương trình, phương pháp và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng)

- Đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy

- Đào tạo đội ngũ giảng viên chương trình đào tạo bồi dưỡng, cán bộ công chức theo vị trí chức danh

- Đổi mới phương pháp tổ chức các khoá đào tạo bồi dưỡng, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học

Đề tài cũng đưa ra 3 kiến nghị:

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC với các cơ sở đào tạo bồi dưỡng CBCC

- Từng bước bổ sung hoàn thiện chế độ, chính sách đào tạo bồi dưỡng CBCC.

- Phân định rõ trách nhiệm  của các bộ, ngành và địa phương trong công tác đào tạo bồi dưỡng CBCC nói chung và đào tạo bồi dưỡng CBCC theo vị trí chức danh nói riêng.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |