Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, quản trị văn phòng, thông tin thư viện và thư ký văn phòng...........
Chủ nhiệm:
Ths. Triệu Văn Cường
Năm đăng ký:
2007
Năm nghiệm thu:
2008
Tóm tắt:
Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, quản trị văn phòng, thông tin thư viện và thư ký văn phòng của trường cao đẳng Nội vụ Hà Nội đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới
Chủ nhiệm đề tài: Ths. Triệu Văn Cường
Năm đăng ký: 2007
Năm nghiệm thu: 2008
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài: Xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, Quản trị văn phòng, thông tin thư viện, thư ký văn phòng và đề xuất một số giải pháp nhằm đào tạo nguồn nhân lực đã qua đào tạo trung cấp chuyên nghiệp tiếp tục được đào tạo ở bậc cao hơn đáp ứng yêu cầu của xã hội
Kết cấu của đề tài: đề tài gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông tư Trung cấp chuyên nghiệp lên Cao đẳng.
Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo tại Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội
Chương 3: Xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng của Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới.
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, đề tài đã khái quát cơ sở khoa học của việc xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, đồng thời chỉ ra việc xây dựng chương trình liên thông cần tuân thủ các nguyên tắc:
- Nguyên tắc mềm dẻo, phát triển có kế thừa và tích hợp, giảm tối đa thời gian học những kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích lũy ở các trình độ khác;
- Phản ánh đúng mục tiêu đào tạo, yêu cầu học tập, nội dung, phương pháp dạy và học, thời gian đào tạo, kế hoạch thực hiện và phương pháp đánh giá theo trình độ và theo ngành đào tạo tương ứng;
- Dựa trên sự so sánh giữa chương trình đào tạo trình độ cao đẳng cho những người có bằng tốt nghiệp trung cấp, xây dựng các chương trình đào tạo liên thông theo nguyên tắc bù đủ những khối lượng kiến thức còn thiếu và kiến thức cập nhật mới phù hợp với thực tế xã hội;
- Chương trình đào tạo liên thông phải xây dựng trên cơ sở chương trình khung và được thiết kế phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.
Nhu cầu của xã hội đối với đội ngũ làm công tác lưu trữ, quản trị văn phòng, thư ký, thông tin thư viện cần nâng cao trình độ là một đòi hỏi thực tế cần thiết phải triển khai chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng của các ngành học Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng.
Chương 2, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng công tác đào tạo tại trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội, thể hiện qua các nội dung: thực trạng về cơ cấu cán bộ quản lý kiêm giảng dạy, giảng viên, giáo viên của trường; thực trạng về chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên; thực trạng về công tác nghiên cứu khoa học của trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội; thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; thực trạng về học sinh, sinh viên các chuyên ngành đào tạo. Từ thực tiễn đó, theo nhóm nghiên cứu việc xây dựng chương trình đào tạo liên thông của trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội trong điều kiện thuận lợi, đáp ứng được các điều kiện cơ bản như: kinh nghiệm đào tạo của trường; đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ trình độ, năng lực chuyên môn; cơ sở vật chất đã được đầu tư, các phòng học và cơ sở thực hành cho các chuyên ngành đào tạo và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy đa dạng và phù hợp với yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, đề tài cũng chỉ ra những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức đào tạo liên thông: phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng lấy người học làm trung tâm, và dạy những gì xã hội cần chứ không phải dạy những gì mình có; tài liệu giảng dạy còn hạn chế; kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo liên thông chưa được đầu tư thoả đáng…
Chương 3, đề tài đã xác định phương pháp xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cần dựa theo các phương pháp sau:
- Xây dựng nội dung chương trình dựa trên sự phân tích nhu cầu, phân tích nghề nghiệp, phân tích công việc từ cộng đồng và xã hội.
- Thiết kế nội dung chương trình trên cơ sở kết cấu đồng tâm và bù ghép.
- Xây dựng kết cấu chương trình thành nhiều module để chương trình đào tạo trở nên linh hoạt và phù hợp với nhu cầu đa dạng của sinh viên.
Phần cuối của chương 3, đề tài đã phân tích, liệt kê chi tiết, cụ thể từng nội dung, mục tiêu đào tạo, đối tượng tuyển sinh, thời gian, quy trình, thang điểm đào tạo, điều kiện tốt nghiệp, mô tả nội dung từng môn học để xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cho các ngành: Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: