Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, quản trị văn phòng, thông tin thư viện và thư ký văn phòng...........

Chủ nhiệm: Ths. Triệu Văn Cường

Năm đăng ký: 2007

Năm nghiệm thu: 2008

Tóm tắt:

Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, quản trị văn phòng, thông tin thư viện và thư ký văn phòng của trường cao đẳng Nội vụ Hà Nội đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới

Chủ nhiệm đề tài: Ths. Triệu Văn Cường

                                                Năm đăng ký: 2007

Năm nghiệm thu: 2008

Xếp loại:     Khá

Mục tiêu của đề tài: Xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, Quản trị văn phòng, thông tin thư viện, thư ký văn phòng và đề xuất một số giải pháp nhằm đào tạo nguồn nhân lực đã qua đào tạo trung cấp chuyên nghiệp tiếp tục được đào tạo ở bậc cao hơn đáp ứng yêu cầu của xã hội

Kết cấu của đề tài: đề tài gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo liên thông tư Trung cấp chuyên nghiệp lên Cao đẳng.

Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo tại Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội

Chương 3: Xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng các ngành Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng của Trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn mới.

Những nội dung chính của đề tài:

Chương 1, đề tài đã khái quát cơ sở khoa học của việc xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, đồng thời chỉ ra việc xây dựng chương trình liên thông cần tuân thủ các nguyên tắc:

- Nguyên tắc mềm dẻo, phát triển có kế thừa và tích hợp, giảm tối đa thời gian học những kiến thức và kỹ năng mà người học đã tích lũy ở các trình độ khác;

- Phản ánh đúng mục tiêu đào tạo, yêu cầu học tập, nội dung, phương pháp dạy và học, thời gian đào tạo, kế hoạch thực hiện và phương pháp đánh giá theo trình độ và theo ngành đào tạo tương ứng;

- Dựa trên sự so sánh giữa chương trình đào tạo trình độ cao đẳng cho những người có bằng tốt nghiệp trung cấp,  xây dựng các chương trình đào tạo liên thông theo nguyên tắc bù đủ những khối lượng kiến thức còn thiếu và kiến thức cập nhật mới phù hợp với thực tế xã hội;

- Chương trình đào tạo liên thông phải xây dựng trên cơ sở chương trình khung và được thiết kế phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.

Nhu cầu của xã hội đối với đội ngũ làm công tác lưu trữ, quản trị văn phòng, thư ký, thông tin thư viện cần nâng cao trình độ là một đòi hỏi thực tế cần thiết phải triển khai  chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng của các ngành học Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng.

Chương 2, nhóm nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng công tác đào tạo tại trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội, thể hiện qua các nội dung: thực trạng về cơ cấu cán bộ quản lý kiêm giảng dạy, giảng viên, giáo viên của trường; thực trạng về chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên; thực trạng về công tác nghiên cứu khoa học của trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội; thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; thực trạng về học sinh, sinh viên các chuyên ngành đào tạo. Từ thực tiễn đó, theo nhóm nghiên cứu việc xây dựng chương trình đào tạo liên thông của trường Cao đẳng Nội vụ Hà Nội trong điều kiện thuận lợi, đáp ứng được các điều kiện cơ bản như: kinh nghiệm đào tạo của trường; đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ trình độ, năng lực chuyên môn; cơ sở vật chất đã được đầu tư, các phòng học và cơ sở thực hành cho các chuyên ngành đào tạo và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy đa dạng và phù hợp với yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, đề tài cũng chỉ ra những khó khăn gặp phải trong quá trình tổ chức đào tạo liên thông: phương pháp giảng dạy cần đổi mới theo hướng lấy người học làm trung tâm, và dạy những gì xã hội cần chứ không phải dạy những gì mình có; tài liệu giảng dạy còn hạn chế; kinh phí đầu tư cho công tác đào tạo liên thông chưa được đầu tư thoả đáng…

          Chương 3, đề tài đã xác định phương pháp xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cần dựa theo các phương pháp sau:

- Xây dựng nội dung chương trình dựa trên sự phân tích nhu cầu, phân tích nghề nghiệp, phân tích công việc từ cộng đồng và xã hội.

- Thiết kế nội dung chương trình trên cơ sở kết cấu đồng tâm và bù ghép.

- Xây dựng kết cấu chương trình thành nhiều module để chương trình đào tạo trở nên linh hoạt và phù hợp với nhu cầu đa dạng của sinh viên.

Phần cuối của chương 3,  đề tài đã phân tích, liệt kê chi tiết, cụ thể từng nội dung, mục tiêu đào tạo, đối tượng tuyển sinh, thời gian, quy trình, thang điểm đào tạo, điều kiện tốt nghiệp, mô tả nội dung từng môn học để xây dựng chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng cho các ngành: Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Thông tin thư viện và Thư ký văn phòng.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |