Nghiên cứu các luận cứ khoa học và giải pháp thực hiện phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ, công chức nhà nước

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Năm đăng ký: 2003

Năm nghiệm thu: 2005

Tóm tắt:

Nghiên cứu các luận cứ khoa học và giải pháp thực hiện phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ, công chức nhà nước

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Năm đăng ký:       2003 

Năm nghiệm thu:  2005

Xếp loại:               Tốt

Mục tiêu của đề tài:

Nghiên cứu và phân tích nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng, trên cơ sở đó xây dựng và kiến nghị những giải pháp hoàn thiện phân cấp tăng cường tính khoa học của hoạt động này, qua đó nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương

          Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng.

          Chương 2: Thực trạng phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng của Việt Nam hiện nay.

          Chương 3: Những giải pháp và kiến nghị hoàn thiện phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Những nội dung chính của đề tài

          Chương 1, đề tài đã làm rõ một số khái niệm: đào tạo; bồi dưỡng; phân công, phân cấp.

Xác định đối tượng đào tạo, bồi dưỡng- là đội ngũ cán bộ, công chức được quy định tại Điều 1 của Pháp lệnh cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung năm 2003. Xác định mục tiêu của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng những mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước trong từng thời kỳ phát triển.

Đề cập đến việc phân loại cán bộ, công chức theo các đối tượng, ngạch khác nhau, theo vai trò, vị trí, lĩnh vực công tác hoặc theo những tiêu chuẩn nhất định. Trên cơ sở đó nhóm nghiên cứu đã đưa ra 4 cách phân loại cán bộ, công chức sau: theo lĩnh vực hoạt động; theo cấp quản lý; theo vai trò, vị trí và chức năng; ngoài ra có thể phân loại cán bộ, công chức theo tính chất thụ hưởng lương hoặc nguồn cán bộ.

Ở chương này, nhóm nghiên cứu đã chứng minh được hoạt động phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ, công chức nhà nước là yếu tố đảm bảo tính khoa học của công tác đào tạo, bồi dưỡng và khẳng định thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và công tác đào tạo, bồi dưỡng là một đòi hỏi khách quan phải thực hiện phân cấp. Trình bày một số kinh nghiệm phân công, phân cấp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng công chức của một số nước trên thế giới như: Pháp, Bỉ, Malayxia...

Chương 2, đề tài tập trung phân tích thực trạng phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay ở Việt Nam.

Trước hết là hệ thống các văn bản quy định của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này. Phân tích tình hình thực hiện các văn bản quy định, nêu lên những tồn tại cần khắc phục như: hiện tượng chồng chéo trong phân cấp đối tượng đào tạo, bồi dưỡng; chưa bao quát hết được các đối tượng là công chức hành chính và cán bộ, công chức cơ sở; một số chỗ phân cấp còn thiếu tính thực tế dẫn đến tình trạng không phù hợp hoặc quá tải; một số nội dung phân công, phân cấp chưa đầy đủ, rõ ràng.

 Tình hình tổ chức quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng theo các quy định phân công, phân cấp hiện hành. Theo đó, hệ cấp thẩm quyền được phân cấp cho các Bộ: Bộ Nội vụ là cơ quan đầu mối thực hiện hoạt động quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức trong phạm vi cả nước; Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng chỉ tiêu kế hoạch ngân sách; Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trên lĩnh vực kinh phí; Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung, chương trình, phương pháp...Thực tế cho thấy hiệu quả công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng của các cấp hiện nay còn thấp, đặc biệt là các khâu xác định nhu cầu, quy hoạch, kế hoạch, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Một số lĩnh vực quản lý hầu như bị bỏ sót như: đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ, tiền bổ nhiệm.

 Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo phân cấp. Hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay bao gồm: các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trực thuộc Chính phủ, các trường đào tạo, bồi dưỡng của các bộ, ngành, trường chính trị tỉnh, thành phố, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.Thực tế cho thấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng của cả hệ thống nói trên chỉ tập trung chủ yếu vào các đối tượng cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn ngạch, còn việc đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh rất ít.

Trong chương này, nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích những mặt hạn chế cũng như chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến vướng mắc trong việc quản lý và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo cơ chế phân cấp hiện nay.

Chương 3, đề tài trình bày một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hoạt động phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Một số giải pháp cơ bản:

- Xây dựng, hoàn thiện thể chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức với nội dung phân công, phân cấp rõ ràng, hợp lý khoa học.

- Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức cơ sở cấp xã.

- Sắp xếp lại và đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

- Phân cấp việc in, cấp và quản lý chứng chỉ.

- Tăng cường xây dựng và nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên.

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường.

- Tăng cường và nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Một số kiến nghị cụ thể:

- Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng, đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ của hoạt động phân công, phân cấp.

- Mạnh dạn giao nhiệm vụ và cùng với đó là quyền hạn và điều kiện thực hiện cho các cấp.

- Đảm bảo thực hiện tốt mối quan hệ đào tạo- sử dụng- đề bạt trong công tác cán bộ.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |