Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên: Thực trạng và giải pháp.
Chủ nhiệm:
TS. Hoàng Sĩ Nguyên
Năm đăng ký:
2015
Năm nghiệm thu:
2017
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Trên cơ sở phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đề xuất phương hướng, các giải pháp và khuyến nghị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Nội vụđáp ứng yêu cầu của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.
2. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ
Chương 2: Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên
Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên
3. Những nội dung chính của đề tài
a, chương 1, đề tài đã làm rõ cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành nội vụ:Làm rõ một số khái niệm liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ: Nhân lực và nguồn nhân lực ngành Nội vụ, theo đó, xác định cách tiếp cận nguồn nhân lực ngành nội vụ theo nghĩa hẹp, đó là những người đã, đang và sẽ làm việc cho các lĩnh vực mà Bộ Nội vụ quản lý thuộc ngành Nội vụ. Cách tiếp cận này sẽ bao gồm cả những sinh viên đang theo học các ngành Nội vụ và có ý muốn được tham gia làm việc trong ngành Nội vụ; Khái niệm đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ.Chỉ ra vai trò, ý nghĩa đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ; Sự cần thiết của đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ.
Phân tích nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ làm cơ sở lý luận của đề tài, trong đó:
- Nội dung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ, bao gồm: . Nội dung đào tạo cho sinh viên ngành Nội vụ, tập trung vào nội dung đào tạo trong hệ thống các trường thuộc Bộ Nội vụ quản lý, tiêu biểu nhất là Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và Học viện Hành chính quốc gia; Nội dung bồi dưỡng cho cán bộ, công chức ngành Nội vụ căn cứ theo Nghị định số 18/2010/NĐ-CP, ngày 15/3/2010 về Đào tạo, bồi dưỡng công chức và Thông tư Số: 03/2011/TT-BNV,ngày 25/01/2011 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức; Thông tư số 19/2014/TT-BNV, ngày 4/12/2014 Quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức.
- Hình thức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ cũng bao gồm: Hình thức đào tạo đối với sinh viên ngành nội vụchủ yếu là trên ghế nhà trường; Hình thức bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức ngành Nội vụ, gồm đào tạo, bồi dưỡng trong công việc, học tập, bồi dưỡng thoát ly khỏi công việc.
b, chương 2, đánh giá những kết quả đạt được trong đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, đó là:
- Hệ thống cơ sở đào tạo chưa đủ mạnh;
- Một bộ phận CB, CC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng còn thụ động;
- Đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CB, CC một số năng lực còn hạn chế, nhất là về kiến thức, kinh nghiệm quản lý nhà nước và phương pháp giảng dạy.
- Chương trình, tài liệu giảng dạy còn lạc hậu, chậm đổi mới; nội dung trùng lặp, nặng về lý thuyết, nhẹ về kỹ năng thực hành và tổng kết thực tiễn.
- Chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng chưa cao.
- Những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên phân tích trên cũng trùng với kết quả khảo sát thông qua điều tra xã hội học của nhóm tác giả khi thực hiện đề tài.
c, chương 3, trên cơ sở 06 phương hướng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, đề tài đề xuất 06 nhóm giải phápnhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, bao gồm: Nhóm giải pháp về chính sách; Nhóm giải pháp về công tác quản lý; Nhóm giải pháp về đội ngũ nhân lực; Nhóm giải pháp về nội dung chương trình; Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất; Nhóm giải pháp về khoa học công nghệ.
Đồng thời, đề tài cũng đưa ra một số khuyến nghị đối với Nhà nước, đối với Bộ Nội vụ, Trường Đại học Nội vụ, đối với các tỉnh miền Trung Tây Nguyên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Nội vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: