Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay
Chủ nhiệm:
TS. Ngô Thành Can
Năm đăng ký:
2001
Năm nghiệm thu:
2003
Tóm tắt:
Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay
Chủ nhiệm đề tài: TS. Ngô Thành Can
Năm đăng ký: 2001
Năm nghiệm thu: 2003
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu xác định những cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính, đưa ra những căn cứ khoa học làm cơ sở cho Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhằm tăng cường năng lực công tác và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng những đòi hỏi của nền công vụ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.
Chương 2: Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu.
Chương 3: Đề xuất về nội dung và đề cương dự thảo Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính.
Những nội dung chính của đề tài
Chương 1, đề tài trình bày 5 cơ sở lý luận cơ bản nhất:
- Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
- Một số khái niệm cơ bản: Công chức; công chức hành chính; cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng; quy chế.
- Một số quy định trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài của Nhà nước phong kiến Việt Nam.
- Cơ sở pháp lý của vấn đề nghiên cứu: các văn kiện, nghị quyết của Đảng; Pháp lệnh, luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.
- Cơ sở tâm lý - giáo dục học của vấn đề nghiên cứu: đặc điểm tâm lý của học viên; các phong cách học tập; những cơ sở quản lý giáo dục của việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chất lượng đào tạo; quá trình đào tạo.
Chương 2, đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở thực tiễn của việc xây dựng quy chế. Đề tài đã đề cập đến hầu hết các vấn đề trong thực tế hiện nay, đó là:
- Thực trạng đội ngũ công chức hành chính. Về cơ cấu còn có những bất cập, tỉ lệ công chức cấp cao, đầu ngành còn ít; tỉ lệ nam- nữ còn quá chênh lệch, nhiều công chức chưa có trình độ tốt nghiệp phổ thông nhưng vẫn được xếp vào ngạch. Trình độ đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ: không bằng cấp chiếm 1%, sơ cấp 2,4%, trung cấp: 18,5%, cao đẳng: 4,1%, đại học: 70,7%, trên đại học chiếm 3,4%.
- Về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của công chức hành chính: có tới 53,16% số công chức còn thiếu tiêu chuẩn về trình độ quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị là 42,72%, trình độ tin học: 42,75%, trình độ ngoại ngữ: 36,43%.
Thực trạng công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính hiện nay còn chưa được thiết lập chặt chẽ và thống nhất- nơi có phòng đào tạo nơi không có; có nơi cán bộ chuyên trách làm công tác đào tạo, nơi chỉ kiêm nhiệm...Về hệ thống các văn bản pháp quy về đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu và chưa đồng bộ; chưa ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chưa có văn bản thống nhất về quản lý chương trình đào tạo, chứng chỉ, chế độ đối với học viên, giáo viên.
Thực trạng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay: còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên cần được đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa.
Đề tài đề cập đến công tác đào tạo, và chính sách đào tạo công chức ở một số quốc gia như: Indonexia; Phillippine; Thái Lan, Pháp... Mô hình đào tạo, phát triển công chức Chính phủ của các nước nói trên có hệ thống và liên tục.
Chương 3, đề tài đề xuất khung (đề cương) của Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính. Quy chế gồm 6 chương, 27 điều:
Chương 1: Những quy định chung.
Chương 2: Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Chương 3: Các loại hình và điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đào tạo, bồi dưỡng.
Chương 4: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng.
Chương 5: Quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ.
Chương 6: Điều khoản thi hành.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: