Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay

Chủ nhiệm: TS. Ngô Thành Can

Năm đăng ký: 2001

Năm nghiệm thu: 2003

Tóm tắt:

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay

Chủ nhiệm đề tài: TS. Ngô Thành Can

Năm đăng ký:       2001

Năm nghiệm thu:  2003                    

Xếp loại:               Tốt

Mục tiêu của đề tài:

          Nghiên cứu xác định những cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xây dựng quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính, đưa ra những căn cứ khoa học làm cơ sở cho Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhằm tăng cường năng lực công tác và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng những đòi hỏi của nền công vụ trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

          Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương

          Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu.

          Chương 2: Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu.

          Chương 3: Đề xuất về nội dung và đề cương dự thảo Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính.

          Những nội dung chính của đề tài

          Chương 1, đề tài  trình bày 5 cơ sở lý luận cơ bản nhất:

          - Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

          - Một số khái niệm cơ bản: Công chức; công chức hành chính; cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng; quy chế.

          - Một số quy định trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài của Nhà nước phong kiến Việt Nam.

          - Cơ sở pháp lý của vấn đề nghiên cứu: các văn kiện, nghị quyết của Đảng; Pháp lệnh, luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.

          - Cơ sở tâm lý - giáo dục học của vấn đề nghiên cứu: đặc điểm tâm lý của học viên; các phong cách học tập; những cơ sở quản lý giáo dục của việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chất lượng đào tạo; quá trình đào tạo.

          Chương 2, đề tài tập trung nghiên cứu  cơ sở thực tiễn của việc xây dựng quy chế. Đề tài đã đề cập đến hầu hết các vấn đề trong thực tế hiện nay, đó là:

 - Thực trạng đội ngũ công chức hành chính. Về cơ cấu còn có những bất cập, tỉ lệ công chức cấp cao, đầu ngành còn ít; tỉ lệ nam- nữ còn quá chênh lệch, nhiều công chức chưa có trình độ tốt nghiệp phổ thông nhưng vẫn được xếp vào ngạch. Trình độ đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ: không bằng cấp chiếm 1%, sơ cấp 2,4%, trung cấp: 18,5%, cao đẳng: 4,1%, đại học: 70,7%, trên đại học chiếm 3,4%.

- Về nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của công chức hành chính: có tới 53,16% số công chức còn thiếu tiêu chuẩn về trình độ quản lý nhà nước, trình độ lý luận chính trị là 42,72%, trình độ tin học: 42,75%, trình độ ngoại ngữ: 36,43%.

 Thực trạng công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính hiện nay còn chưa được thiết lập chặt chẽ và thống nhất- nơi có phòng đào tạo nơi không có; có nơi cán bộ chuyên trách làm công tác đào tạo, nơi chỉ kiêm nhiệm...Về hệ thống các văn bản pháp quy về đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu và chưa đồng bộ; chưa ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; chưa có văn bản thống nhất về quản lý chương trình đào tạo, chứng chỉ, chế độ đối với học viên, giáo viên.

 Thực trạng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay: còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất cũng như trình độ, năng lực của đội ngũ giảng viên cần được đầu tư và quan tâm nhiều hơn nữa.

          Đề tài đề cập đến công tác đào tạo, và chính sách đào tạo công chức ở một số quốc gia như: Indonexia; Phillippine; Thái Lan, Pháp... Mô hình đào tạo, phát triển công chức Chính phủ của các nước nói trên có hệ thống và liên tục.

Chương 3, đề tài đề xuất khung (đề cương) của Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính. Quy chế gồm 6 chương, 27 điều:

           Chương 1: Những quy định chung.

           Chương 2: Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

           Chương 3: Các loại hình và điều kiện, tiêu chuẩn tham gia đào tạo, bồi dưỡng.

           Chương 4: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng.

           Chương 5: Quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ.

          Chương 6: Điều khoản thi hành.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Xây dựng mô hình đào tạo sau Đại học ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Vũ Ngọc Hoa

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu cơ sở khoa học xác định chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo bậc đại học của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội trước yêu cầu hội nhập và phát triển

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Nguyễn Ngọc Linh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lưu Anh Đức

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2021

Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiền công vụ trong giai đoan hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Quốc Hải

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2002

Nghiên cứu cơ sở khoa học mở ngành khoa học tổ chức của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Loại nhiệm vụ: Đề tài tự chủ kinh phí

Chủ nhiệm: PGS.TS. Trần Đình Thảo

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2015

Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ngoài

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Thị Tuyết

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2006

Nghiên cứu xác định chương trình và quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tổ chức Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2005

Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ĐT.11/23

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2023

Cơ sở khoa học của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: -1

Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đào tạo bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ công chức và cán bộ cơ sở ở các địa phương vùng đồng bào dân tộc

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Đào tạo, bồi dưỡng

Năm hoàn thành: 2003

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |