Cơ sở khoa học xây dựng định hướng chiến lược phát triển Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2030.
Chủ nhiệm:
TS. Lê Thanh Huyền
Năm đăng ký:
2014
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Nghiên cứu cơ sở khoa học để định hướng chiến lược phát triển và xây dựng chiến lược phát triển trường Đại học Nội vụ Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2030.
2. Kết cấu Đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận và pháp lý về định hướng chiến lược phát triển trường đại học.
Chương 2. Mô hình phát triển trường Đại học Nội vụ Hà Nội giai đoạn 2011-2015.
Chương 3. Định hướng chiến lược phát triển trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2030.
3. Những nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về định hướng chiến lược phát triển Trường Đại học, bao gồm các nội dung chính: Làm rõ một số khái niệm kiên quan tới đề tài; Cơ sở lý luận về phát triển giáo dục đại học và nhà trường đại học; Các yếu tố tác động đến định hướng chiến lược phát triển trường đại học; Xu hướng phát triển giáo dục đại học; Cơ sở pháp lý về phát triển giáo dục đại học; Tiêu chí đánh giá một chiến lược phát triển trường đại học.
Hệ thống quan điểm của Đảng, Chính sách quốc gia về định hướng phát triển giáo dục đào tạo đại học, Văn bản chỉ đạo của các Bộ, ngành có liên quan về công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Đề xuất lựa chọn mô hình trường đại học làm căn cứ xây dựng định hướng chiến lược trường. Mô hình chiến lược lựa chọn của nhà trường phù hợp nhất trong trước mắt sẽ là mô hình đại học định hướng đại chúng để đảm bảo nhiệm vụ của giáo dục đại học theo chủ trương của Đảng và nhà nước tạo ra một xã hội học tập. Mô hình này đảm bảo được duy trì sự phát triển của nhà trường với các nguồn lực hiện có cũng như chuẩn bị cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo.
b, Chương 2, đề tài nghiên cứu mô hình phát triển Trường Đại học Nội vụ Hà Nội giai đoạn 2011-2015: Về sứ mạng, tầm nhìn phát triển của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Về xác lập giá trị phát triển của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Về xác lập mục tiêu phát triển của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Về công tác tổ chức, quản lý - điều hành, Về công tác đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Về công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, Về đội ngũ viên chức, giảng viên, Về công tác phát triển các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế, Về cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, Về nguồn lực tài chính và hoạt động tài chính; Phân tích SWOT về tổng thể thực trạng phát triển của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
Qua đó, đề tài đã chỉ ra được những điểm mạnh và hạn chế cũng như những cơ hội và thách thức hiện tại của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, theo đó, những hạn chế được chỉ ra đó là: Nhiều chính sách từ khi Trường còn ở bậc cao đẳng đến nay vẫn còn duy trì, khả năng thích ứng chậm trước những thay đổi của Trường về chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động; Việc mở rộng các ngành đào tạo còn chậm, thiếu đội ngũ giảng viên đủ bằng cấp và trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn. Một số ngành đào tạo mới còn thiếu kinh nghiệm đào tạo. Việc xây dựng các chương trình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế còn chậm được triển khai. Nội dung, chương trình còn nặng về lý thuyết, ít thực hành, chưa thực sự phát huy được tính tích cực, tự nghiên cứu của sinh viên. Phương pháp tổ chức, quản lý đào tạo, phương pháp giảng dạy còn nhiều bất cập; Việc mở rộng các ngành đào tạo còn chậm, thiếu đội ngũ giảng viên đủ bằng cấp và trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn. Một số ngành đào tạo mới còn thiếu kinh nghiệm đào tạo. …
c, Chương 3, đề xuất định hướng chiến lược phát triển Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2030. Chiến lược trên cả 6 lĩnh vực hoạt động của trường đều hướng đến các mục tiêu phát triển chung, các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 có tính khả thi, phù hợp và đáp ứng yêu cầu chung của xã hội nước ta trong giai đoạn hiện nay. Để đạt được các mục tiêu đề ra, đề tài đã xây dựng những biện pháp thực hiện cho từng lĩnh vực với lộ trình cụ thể, phù hợp điều kiện của Nhà trường và quy luật phát triển chung, khách quan.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: