Cơ sở khoa học xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ.
Chủ nhiệm:
TS.Đàm Bích Hiên
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Làm rõ cơ sở khoa học của việc xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ và đề xuất một số phương hướng, giải pháp xây dựng chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ đối với công chức ngành Nội vụ nhằm xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ đạt chất lượng và hiệu quả cao.
2.Kết cấu của đề tài
Gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ..
Chương 2: Thực trạng chương trình bồi dưỡng công chức nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ.
3. Những nội dung chính của đề tài
a, chương 1,phân tích các khái niệm cơ bản liên quan như: bồi dưỡng công chức, ngành Nội vụ, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ, chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ. Đồng thời đã phân tích làm rõ vai trò, đặc điểm của chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ; cơ sở pháp lý cũng như những yêu cầu đối với việc xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ. Bên cạnh đó, đề tài cũng đã tổng hợp kinh nghiệm xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành của một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc các Bộ, ngành ở nước ta hiện nay.
b, chương 2, phân tích, đánh giá được thực trạng các chương trình bồi dưỡng công chức nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ và thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức dựa trên chương trình bồi dưỡng công chức theo các chuyên ngành của ngành Nội vụ. Các dẫn chứng, số liệu tương đối đầy đủ, từ đó xác định những vấn đề đặt ra đối với việc bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ như: hệ thống thể chế pháp lý cho việc triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng còn thiếu hụt, thiếu tính hệ thống và nhất quán; các chương trình bồi dưỡng chuyên ngành, lĩnh vực do Bộ Nội vụ xây dựng và ban hành chưa đáp ứng được một cách có hiệu quả yêu cầu về kiến thức, kỹ năng chuyên ngành đối với việc thực thi công vụ của công chức ngành Nội vụ; chương trình mới chỉ áp dụng cho những người làm việc ở cơ quan Bộ Nội vụ mà chưa áp dụng cho toàn ngành Nội vụ…
c, chương 3, trên cơ sở lý luận và thực tiễn đã phân tích ở 2 chương trước đó, nhóm nghiên cứu cho rằng việc xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ cần triển khai theo những phương hướng như: đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước nói chung và đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nói riêng; đồng thời phải phù hợp với đặc trưng và sự phát triển của ngành Nội vụcũng nhưphải đảm bảo thống nhất với các chương trình bồi dưỡng cán bộ công chức hiện hành. Bên cạnh đó, đáng chú ý là 3 nhóm giải pháp được nhóm nghiên cứu đưa ra nhằm xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức theo tiêu chuẩn chuyên ngành Nội vụ, cụ thể gồm: giải pháp về nhận thức, giải pháp về triển khai xây dựng và giải pháp tổ chức thực hiện. Với mỗi nhóm giải pháp, nhóm nghiên cứu đã nêu cụ thể mục tiêu, chủ thể thực hiện, nội dung của giải pháp và kết quả thực hiện giải pháp.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: