Ngày 11/11/2016, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp hiện nay" do TS. Nguyễn Nghị Thanh, Phó Trưởng khoa Khoa Khoa học chính trị, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm chủ nhiệm. 

Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do PGS. TS. Nguyễn Hồng Dương, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam làm Chủ tịch.


TS. Nguyễn Nghị Thanh trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài

Tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Nghị Thanh đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Thực tiễn cho thấy công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là một trong những nội dung vô cùng quan trọng của công tác tôn giáo hiện nay. So với các ngành quản lý xã hội khác thì quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo là một lĩnh vực đặc thù, nhạy cảm và phức tạp. Trong đó, đội ngũ cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến công tác tôn giáo. Chính bởi vậy, ngay từ rất sớm, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến vấn đề đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo hiện nay còn nhiều hạn chế, chưa theo kịp tình hình thực tế, cụ thể như: thiếu tính ổn định, phần nhiều chưa được đào tạo cơ bản chuyên ngành, hạn chế về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ... Vì vậy, việc lựa chọn Đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp hiện nay" có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp bách, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về tôn giáo hiện nay.

Đề tài được kết cấu gồm 3 chương, trong đó: Chương 1 trình bày một số vấn đề lý luận liên quan đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; Chương 2 phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp hiện nay; Chương 3 trên cơ sở lý luận và thực tiễn trình bày ở 2 chương trước, nhóm tác giả đã đưa ra một số quan điểm và giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp ở nước ta trong thời gian tới. 


PGS.TS. Nguyễn Phú Lợi, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận xét phản biện

Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, ý kiến của các thành viên Hội đồng đều cho rằng Đề tài có tính cấp thiết, có giá trị khoa học và thực tiễn, được thực hiện công phu, nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đặt ra. Cách đặt vấn đề và lựa chọn các vấn đề nghiên cứu được triển khai trong Đề tài là hợp lý, logic, có trọng tâm, trọng điểm. Trong Chương 1, trên cơ sở khái quát lý luận về công chức từ khái niệm, vị trí, vai trò của công chức đến chất lượng và nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức, nhóm tác giả đã cơ bản làm rõ được nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo; công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; quan niệm chất lượng công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo; đặc điểm của đội ngũ công chức làm công tác tôn giáo. Đồng thời, từ nghiên cứu kinh nghiệm đào tạo, xây dựng đội ngũ công chức làm công tác tôn giáo ở Mỹ, Trung Quốc, Đề tài đã rút ra được một số kinh nghiệm đối với Việt Nam trong tuyển dụng, đào tạo, quản lý, đánh giá chất lượng công chức làm công tác tôn giáo. Chương 2 của Đề tài đã cho người đọc thấy một bức tranh chi tiết về thực trạng chất lượng đội ngũ công chức (các cấp) làm công tác tôn giáo hiện nay từ số lượng, độ tuổi, thành phần dân tộc, tôn giáo, ngành nghề đào tạo, năng lực cứng, kỹ năng mềm, chế độ, chính sách đãi ngộ,... Đề tài cũng đã chỉ ra những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại cũng như nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế đó. Ở Chương 3, nhóm nghiên cứu đã xác định các quan điểm chỉ đạo việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo và đề xuất được các giải pháp cơ bản, thiết thực, khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ở Việt Nam. Nhóm giải pháp được đề cập trong Đề tài khá đầy đủ từ đào tạo; quy hoạch; chế độ, chính sách; nuôi dưỡng lòng yêu nghề... Ngoài ra, Đề tài có phần phụ lục điều tra xã hội học rất công phu, cung cấp các số liệu thực tế khá phong phú, đa dạng, cần thiết.

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung để Đề tài được hoàn thiện như: tính cấp thiết của Đề tài cần viết gọn lại mang tính khái quát hơn; phạm vi nghiên cứu cần xác định rõ thêm. Kết quả điều tra xã hội học cần có thêm sự phân tích; một vài vấn đề nêu ra có thể gây tranh cãi nên lược bỏ. Một số thuật ngữ, nhận định đưa ra trong Đề tài cần chuẩn lại, đồng thời cần cập nhật thêm các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực tôn giáo. Bên cạnh đó, cần chú ý chỉnh sửa các lỗi chính tả, cách hành văn và lỗi kỹ thuật.


Quang cảnh buổi nghiệm thu

Phát biểu kết luận, PGS. TS. Nguyễn Hồng Dương - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu ghi nhận nỗ lực, tâm huyết và kết quả nghiên cứu của Đề tài, cho rằng Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp thiết, kết quả nghiên cứu của Đề tài có giá trị tham khảo hữu ích đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác tôn giáo hiện nay. Tuy nhiên để hoàn thiện, nhóm nghiên cứu cần tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Đề tài.

Kết quả bỏ phiếu đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.

 Tin, ảnh: Nguyễn Trang