Ngày 06/01/2017, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: "Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính" do TS. Nguyễn Ngọc Vân, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm chủ nhiệm.

PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia,
Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phát biểu tại buổi nghiệm thu
Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia làm Chủ tịch.
TS. Nguyễn Ngọc Vân, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Chủ nhiệm đề tài phát biểu tại buổi nghiệm thu
Tại buổi nghiệm thu, ThS. Tô Thị Linh, Thư ký Đề tài đã thay mặt Nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo Nhóm nghiên cứu, để xây dựng đội ngũ viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính nghề nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác quản lý nguồn nhân lực còn cần phải có các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Mặt khác, viên chức có vai trò rất quan trọng trong việc cung ứng dịch vụ công có chất lượng, đáp ứng nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của người dân và tổ chức. Vì vậy, đội ngũ này phải được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức nhằm xây dựng, phát triển đội ngũ viên chức chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân tốt nhất; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công là một yêu cầu cấp thiết được Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm. Tuy nhiên, chính sách đào tạo bồi dưỡng đối với đội ngũ viên chức vẫn còn những hạn chế, nội dung, chương trình, đội ngũ giảng viên tham gia vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng còn những bất cập. Bởi vậy, việc lựa chọn Đề tài “Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính" có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cấp thiết, góp phần thiết thực vào việc đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức, đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.
ThS. Tô Thị Linh, Thư ký Đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu Đề tài
Về mặt kết cấu, ngoài phần mở đầu và kết luận, Đề tài được kết cấu theo 3 chương, trong đó: Chương 1, Trình bày tổng quan một số vấn đề lý luận và thực tiễn về viên chức và công tác bồi dưỡng viên chức ở Việt Nam. Trong đó, Nhóm nghiên cứu đã làm rõ một số khái niệm cơ bản; yêu cầu của CCHC đối với việc đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức hiện nay; những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng viên chức và một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng viên chức của một số nước trên thế giới. Chương 2, Tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức ở Việt Nam. Trong chương này, Nhóm nghiên cứu đã nêu lên thực trạng về số lượng và chất lượng viên chức cũng như thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức hiện nay; từ đó đã đưa ra những nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế và xác định nguyên nhân của những hạn chế đó, đồng thời rút ra những vấn đề cần đổi mới về công tác bồi dưỡng viên chức của Việt Nam. Chương 3 trên cơ sở lý luận và thực trạng trình bày ở hai chương trước, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp nhằm đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu CCHC.
PGS.TS. Trần Thị Hà, Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước nhận xét phản biện
Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, ý kiến của các thành viên Hội đồng đều cho rằng Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, mang tính ứng dụng cao, nhất là khi được thực hiện bởi đơn vị đang trực tiếp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Về cơ bản, Nhóm nghiên cứu đã giải quyết được cơ bản những yêu cầu mà Đề tài đặt ra. Bố cục của Đề tài khá phù hợp và logic; các phương pháp nghiên cứu được Đề tài sử dụng đảm bảo độ tin cậy cho kết quả nghiên cứu. Trong Chương 1, Đề tài đã nêu được những khái niệm cơ bản như viên chức, bồi dưỡng, bồi dưỡng viên chức; phân loại viên chức; phân biệt giữa cán bộ, công chức với viên chức, đặc thù hoạt động của viên chức; làm rõ sự khác biệt giữa bồi dưỡng viên chức với bồi dưỡng cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, Nhóm nghiên cứu cũng đã xác định được những yêu cầu thực tiễn của CCHC đối với đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức hiện nay; đồng thời đã tổng lược được những kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức của một số nước gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Singapore và Philippines, từ đó rút ra sáu bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Ở Chương 2, Báo cáo tổng quan Đề tài đã đưa ra được các số liệu đầy đủ và rõ ràng về tình hình viên chức của Việt Nam, đã nêu được thực trạng bồi dưỡng viên chức ở Việt Nam như việc ban hành các văn bản quy định liên quan đến bồi dưỡng viên chức, tình hình thực hiện, tổ chức quản lý, bồi dưỡng viên chức, việc đáp ứng nhu cầu bồi dưỡng viên chức... Những nhìn nhận và đánh giá này thể hiện sự am hiểu của những người tham gia nghiên cứu đề tài trong công tác đào tạo và công tác nghiên cứu. Trong Chương cuối của Đề tài, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất được một số giải pháp phù hợp, có căn cứ khoa học nhằm đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu CCHC.
PGS.TS. Vũ Duy Yên, Học viện Hành chính Quốc gia, Bộ Nội vụ nhận xét phản biện
Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung để Đề tài được hoàn thiện như: Trong phần tổng quan tình hình nghiên cứu, bên cạnh việc liệt kê các công trình nghiên cứu đã có, Nhóm nghiên cứu cần đưa ra những nhận xét, đánh giá toàn diện về các công trình đó, chỉ ra những điểm cần kế thừa và những điểm mới mà Đề tài cần phải tập trung làm rõ, luận giải. Trong Chương 1, cần làm rõ hơn công tác bồi dưỡng viên chức gồm những nội dung gì, tức là cần làm rõ hơn cơ sở khoa học của đổi mới và yêu cầu của CCHC trong đổi mới. Phần này cần tập trung làm rõ để có khung lý thuyết mạch lạc, rõ ràng cho việc phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp ở hai chương sau. Ở Chương 2, khi đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng viên chức ở Việt Nam giai đoạn 2010 – 2015, Nhóm nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc thống kê, tổng hợp các số liệu về số lượng, cơ cấu đội ngũ viên chức hiện nay mà chưa nêu điểm so chiếu là chỉ tiêu kế hoạch phát triển đội ngũ hay mục tiêu yêu cầu đối với số lượng, chất lượng của đội ngũ viên chức, do đó không rõ với số lượng này, cơ cấu trình độ chuyên môn, độ tuổi, giới tính, dân tộc, đảng viên này có đáp ứng yêu cầu đã xác định hay không và đáp ứng ở mức độ nào. Bên cạnh đó, việc đánh giá thực trạng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống chương trình bồi dưỡng, cơ sở thực hiện và việc tổ chức quản lý công tác bồi dưỡng viên chức chỉ dựa trên một số phân tích chủ quan của Nhóm nghiên cứu mà chưa thực hiện lấy ý kiến khảo sát các nhà quản lý, các giảng viên về tính hiệu quả của hệ thống, của nội dung chương trình và cách thức tổ chức; việc đánh giá thực trạng của kết quả bồi dưỡng viên chức cũng mới chỉ dựa trên số liệu thống kê về lượt viên chức đã được bồi dưỡng và các nội dung chuyên môn đã được tổ chức, do vậy còn mang tính phiến diện, chưa đủ căn cứ để đánh giá về chất lượng công tác bồi dưỡng một cách tổng thể. Việc xây dựng và đề xuất các nhóm tiêu chí thẩm định, đánh giá chương trình, tài liệu bồi dưỡng ở Chương 3 là một sản phẩm tốt của nghiên cứu; tuy nhiên nếu các nhóm tiêu chí này được mô tả rõ căn cứ xây dựng, quy trình và kết quả thử nghiệm thì sẽ có giá trị ứng dụng thực tiễn cao hơn. Ngoài ra, một số nội dung trích dẫn trong Đề tài cần bổ sung thêm nguồn trích để đảm bảo tính khoa học và trung thực của kết quả nghiên cứu; đồng thời cần chú ý chỉnh sửa các lỗi chính tả và lỗi kỹ thuật.
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Phát biểu kết luận, PGS. TS Lê Thị Vân Hạnh - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhất trí với các ý kiến nhận xét, đánh giá, phản biện của các thành viên Hội đồng, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của nhóm thực hiện Đề tài, cho rằng kết quả nghiên cứu Đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần thiết thực vào việc đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức, đáp ứng yêu cầu CCHC cũng như góp phần cải tiến đắc lực cho công tác quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng viên chức. Tuy nhiên để hoàn thiện, Nhóm nghiên cứu cần tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Đề tài.
Kết quả bỏ phiếu đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.
Tin, ảnh: Nguyễn Trang