Ngày 28/9/2016, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Thực trạng và giải pháp" do ThS. Nguyễn Đức Hạnh, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm Chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia làm Chủ tịch.


ThS. Nguyễn Đức Hạnh trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài

Tại buổi nghiệm thu, ThS. Nguyễn Đức Hạnh đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Đề tài “Quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội: Thực trạng và giải pháp”  là Đề tài có ý nghĩa cấp thiết khi thực hiện nghiên cứu vấn đề về quản lý chất lượng đào tạo trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang thực hiện lộ trình “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam” như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định. Mặt khác, Đề tài được thực hiện nghiên cứu tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, nơi Chủ nhiệm Đề tài hiện đang công tác. Với ý nghĩa đó, Đề tài có tính ứng dụng thực tiễn cao. Bởi chất lượng đào tạo luôn là vấn đề quan trọng  nhất đối với tất cả các trường đại học và việc phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo được xem là nhiệm vụ quan trọng nhất của bất kỳ cơ sở đào tạo đại học nào.

Mục tiêu nghiên cứu của Đề tài nhằm làm rõ thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội để từ đó đưa ra những kiến nghị, giải pháp để hoàn thiện. Để thực hiện mục tiêu trên, nhóm nghiên cứu đã tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận về quản lý chất lượng đào tạo ở trường đại học hiện nay, thực trạng quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, từ đó đề xuất những phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.


PGS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phản biện

Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, ý kiến của các thành viên Hội đồng đều cho rằng  Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Bố cục của Đề tài khá phù hợp và logic với kết cấu gồm 3 chương, trong đó Chương 1: Trình bày tổng quan những vấn đề lý luận về quản lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học hiện nay; Chương 2: Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và Chương 3: Đề xuất những phương hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đào tạo ở trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Đề tài đã nêu được những khái niệm cơ bản liên quan như quản lý, quản lý chất lượng, quản lý chất lượng đào tạo đại học cũng như xác định vai trò, ý nghĩa và những nhân tố bên trong, bên ngoài tác động đến quản lý chất lượng đào tạo đại học; đồng thời đã tổng lược những kinh nghiệm quản lý chất lượng đào tạo đại học của Hoa Kỳ, Singapore và Hàn Quốc. Ngoài ra, đề tài đã tập trung làm rõ mô hình, chính sách đảm bảo chất lượng của hệ thống đảm bảo chất lượng Mạng lưới các trường đại học ở Đông Nam Á (AUN-QA), từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về quản lý chất lượng đào tạo đại học cho Việt Nam. Bên cạnh đó, Đề tài đã đưa ra được những đánh giá đầy đủ và toàn diện về quản lý chất lượng đào tạo dựa trên hệ thống dữ liệu thực chứng được thu thập và xử lý khoa học. Cùng với đó, Đề tài đã đưa ra được một hệ thống các giải pháp đồng bộ và toàn diện về quản lý chất lượng đào tạo với những trụ cột quan trọng về văn bản quản lý, cán bộ quản lý, đội ngũ giảng viên, chương trình, giáo trình, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, quản lý quá trình đào tạo và sau đào tạo, tăng cường cơ chế phản hồi từ cộng đồng xã hội, đơn vị sử dụng nhân lực sau đào tạo…


PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu Đề tài

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung để Đề tài được hoàn thiện như: Trong phần tổng quan tình hình nghiên cứu, bên cạnh việc liệt kê các công trình nghiên cứu đã có, nhóm thực hiện Đề tài cần đưa ra những nhận xét, đánh giá toàn diện về các công trình đó, chỉ ra những điểm cần kế thừa và những điểm mới mà Đề tài cần phải tập trung làm rõ, luận giải. Chương 1: Cần tập trung làm rõ hơn khái niệm chất lượng đào tạo trong giáo dục đại học, bởi đây là khái niệm cốt lõi cần phải được nhận diện một cách đầy đủ mới có thể đi đến vấn đề quản lý chất lượng đào tạo; đồng thời cần phân biệt rõ các khái niệm “quản lý chất lượng” với “đánh giá chất lượng” hoặc “kiểm định chất lượng”. Bên cạnh đó, cần tập trung phân tích, làm rõ hơn các yêu cầu và mô hình quản lý chất lượng đào tạo, đặc biệt là quản lý chất lượng tổng thể (Total Quality Managament – TQM); phần kinh nghiệm quản lý chất lượng đào tạo còn có sự chồng chéo giữa nội dung quản lý nhà nước về đào tạo, chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo nội bộ ở mỗi cơ sở giáo dục. Chương 2: Nội dung đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tạo ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cần logic hơn với phần lý luận quản lý chất lượng đào tạo đã được xác định ở Chương 1: Cần phân tích, làm rõ hơn những vấn đề được phát hiện qua khảo sát thực trạng quản lý chất lượng đào tạo. Chương 3: Cần bảo đảm tính logic các nội dung quản lý chất lượng giữa lý luận, thực trạng, những vấn đề đặt ra đối với quản lý chất lượng đào tạo và nội dung các giải pháp. Cụ thể các kết quả đạt được và những tồn tại được rút ra cần căn cứ trên kết quả khảo sát đánh giá thực trạng để từ đó đưa ra các giải pháp cải tiến chất lượng có tính khả thi hơn. Ngoài ra, cần lưu ý chỉnh sửa một số lỗi kỹ thuật, đánh máy và cách thức diễn đạt, hạn chế sử dụng các từ viết tắt…

Phát biểu kết luận, PGS. TS Lê Thị Vân Hạnh - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao những cố gắng của nhóm thực hiện Đề tài, cho rằng kết quả nghiên cứu Đề tài có ý nghĩa quan trọng đối với Trường Đại học Nội vụ nói riêng và có giá trị tham khảo đối với các cơ sở giáo dục khác trong quản lý chất lượng đào tạo. Tuy nhiên để hoàn thiện, nhóm nghiên cứu cần tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Đề tài.

Kết quả bỏ phiếu đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.

Nguyễn Trang