Ngày 19/10/2016, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức buổi nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội” do ThS. Vũ Thị Cẩm Tú, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý khoa học và sau đại học, trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu gồm 07 thành viên do PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia làm Chủ tịch.


ThS. Vũ Thị Cẩm Tú trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài

Tại buổi nghiệm thu, ThS. Vũ Thị Cẩm Tú đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo nhóm nghiên cứu, giáo dục giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi quốc gia. Một trong những thách thức của các cơ sở giáo dục đại học phải đối mặt là làm thế nào để đào tạo được SV đáp ứng thị trường lao động và nhu cầu phát triển của xã hội góp phần làm cho lực lượng lao động trở nên có năng suất cao hơn. Nghị quyết số 29 của Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã xác định chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người học. Nhiều công trình nghiên cứu, dự án được triển khai ở tất cả các bậc học, cấp học về đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), song việc sử dụng PPDH của giảng viên vẫn chưa có sự biến đổi nhiều, chưa thực sự hiệu quả trong việc góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Đề tài được kết cấu với 3 chương, với mục đích nghiên cứu là đề xuất những biện pháp mang tính khả thi nhằm ứng dụng hệ thống các PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường, nhóm nghiên cứu đã xác định cụ thể nội dung nghiên cứu tập trung vào nghiên cứu cơ sở lý luận về PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên, khảo sát và đánh giá thực trạng sử dụng PPDH theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác tại trường, đồng thời đề xuất các biện pháp ứng dụng hiệu quả dạy học theo hướng phát triển năng lực học tập cộng tác cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội và thực nghiệm chứng minh tính khả thi của biện pháp đề xuất.


PGS.TS. Phan Trọng Ngọ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu sư phạm, trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu nhận xét Đề tài

Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, các thành viên Hội đồng đều cho rằng Đề tài có giá trị khoa học và ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, góp phần giải quyết một trong những vấn đề khó khăn, phức tạp hiện nay trong giáo dục đại học. Các phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu được sử dụng phong phú, phù hợp với nội dung và tính chất của Đề tài, đặc biệt là phương pháp thực nghiệm được thực hiện công phu, nghiêm túc và bước đầu đã chứng minh được tính cần thiết và khả thi của giải pháp. Với những biện pháp được đề xuất, một mặt phản ánh được bản chất và cốt lõi của dạy học theo hướng phát triển năng lực cộng tác cho sinh viên đại học, mặt khác gợi ý hướng dạy học theo phương thức mới là dạy học cộng tác. Ngoài ra, quy trình nghiên cứu Đề tài được thực hiện một cách chặt chẽ, khoa học, mẫu thực nghiệm và khảo sát đa dạng, số lượng lớn với 150 giảng viên và 500 sinh viên của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, do vậy, các tư liệu nghiên cứu của đề tài có độ tin cậy và giá trị khoa học phổ biến.


PGS.TS. Trần Khánh Đức, Viện Sư phạm kỹ thuật, Trường Đại hóc Bách khoa Hà Nội phát biểu nhận xét Đề tài

        Bên cạnh những kết quả đạt được của Đề tài, các thành viên Hội đồng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung và chỉnh sửa như: đây là một Đề tài rộng, tác giả mới thành công trong việc nêu lên các mặt của một hướng dạy học cần được định hình, còn một số khía cạnh phản ánh chiều sâu cần được làm rõ hơn. Trong phần đánh giá thực trạng và đề xuất các biện pháp, tác giả triển khai nhiều nội dung nên các kết quả nghiên cứu phong phú và đa dạng, tuy nhiên tính chiều sâu của kết quả bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các sơ đồ tiến trình tổ chức cho sinh viên cần được trình bày cụ thể hơn trong các mối quan hệ và các thành tố của quá trình dạy - học, thống nhất các thuật ngữ sử dụng trong Đề tài và rà soát lại các lỗi kỹ thuật khi in ấn ột cách chặt chẽ, khoa học, mẫu thực nghiệm và khảo sát đa dạng, số lượng lớn với 150 giảng viên và 500 sinh viên của trường Đại học Nội vụ Hà Nội, do vậy, các tư liệu nghiên cứu của đề tài có độ tin cậy và giá trị khoa học phổ biến.


PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu Đề tài

Phát biểu kết luận, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao kết quả nghiên cứu của Đề tài, cho rằng đây là Đề tài có ý nghĩa lý luận và thiết thực, hoàn toàn có khả năng đưa vào áp dụng thực tế và góp phần đổi mới phương pháp dạy học của hệ thống giáo dục đại học, các đề xuất đều xuất phát từ những luận điểm chặt chẽ, nghiên cứu thực nghiệm cụ thể, phạm vi lớn và có kết quả khả quan minh chứng cụ thể cho lý luận và yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện Đề tài.


Quang cảnh buổi nghiệm thu


Các thành viên nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng Nghiệm thu

Tin, ảnh: Anh Duy