Ngày 09/01/2013, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức cuộc họp nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ: “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng đề án đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” do TS. Triệu Văn Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm chủ nhiệm Đề tài.
Tham dự cuộc họp nghiệm thu có TS. Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch Hội đồng và thành viên của Hội đồng nghiệm thu; các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cùng đại diện lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện Khoa học tổ chức nhà nước.
Chủ nhiệm đề tài TS. Triệu Văn Cường trình bày kết quả nghiên cứu
Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Triệu Văn Cường đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài, theo đó, đào tạo theo học chế tín chỉ đang là xu thế chung của các cơ sở đào tạo giáo dục ở Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã khẳng định việc chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ là nhiệm vụ chiến lược của nhà trường. Tuy nhiên, để thực hiện việc chuyển đổi sang hình thức học chế tín chỉ đang đặt ra cho Trường Đại học Nội vụ Hà Nội không ít khó khăn và thách thức. Nhằm đáp ứng tốt những đòi hỏi của việc chuyển hình thức đào tạo theo niên chế sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ, Đề tài này hướng tới mục tiêu làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn nhằm thực thi đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp xây dựng Đề án Đào tạo theo học chế tín chỉ.
Qua nghiên cứu, Đề tài đã chỉ ra những ưu điểm của việc đào tạo theo học chế tín chỉ đó là lấy người học làm trung tâm, là đối tượng được phục vụ, có tính mềm dẻo, đạt hiệu quả cao về mặt quản lý và giảm chi phí đào tạo. Bên cạnh đó, việc đào tạo theo học chế tín chỉ cũng bộc lộ một số hạn chế đó là việc cắt vụn kiến thức đào tạo và khó tạo nên sự gắn kết trong sinh viên.
Kết quả nghiên cứu Đề tài cũng đã đề xuất ba nhóm giải pháp xây dựng Đề án đào tạo theo học chế tín chỉ: Nhóm giải pháp về chuẩn bị nguồn nhân lực và cơ sở vật chất; nhóm giải pháp chuyển đổi phương thức đào tạo và nhóm giải pháp tổ chức thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ.
Quang cảnh cuộc họp nghiệm thu Đề tài
Kết luận cuộc họp, TS. Nguyễn Tiến Dĩnh - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cho rằng đây là đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, đã làm rõ cơ sở và điều kiện thực tế để Trường Đại học Nội vụ Hà Nội từng bước chuyển đổi hình thức đào tạo, có ý nghĩa thiết thực. Bên cạnh đó, nội dung của Đề tài đã bám sát mục tiêu đề ra, đưa ra được những giải pháp có tính khả thi cao. Tuy nhiên, Đề tài cần phải bổ sung và điều chỉnh một số nội dung để hoàn thiện như: Bổ sung giải pháp về thay đổi nhận thức của đội ngũ giảng viên, nhà quản lý và sinh viên trong quá trình chuyển sang đào tạo tín chỉ; xây dựng kế hoạch đào tạo, xây dựng chương trình môn học phải phù hợp với đào tạo tín chỉ; nhà trường cần đẩy nhanh việc chuyển đổi hình thức đào tạo và đẩy nhanh kế hoạch đào tạo sau đại học; cần xem xét lại một số vấn đề liên quan tới giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên phù hợp với chỉ tiêu và tình hình thực tế của nhà trường.
Kết quả bỏ phiếu Đề tài đã đạt loại: Xuất sắc.
Ánh Nguyệt