Ngày 30/7/2016, tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội cơ sở miền Trung, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ “Nghiên cứu các giải pháp phát triển nguồn nhân lực của cơ sở trường Đại học Nội vụ tại miền Trung” do ThS. Trần Đình Thảo, Giám đốc cơ sở trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung làm chủ nhiệm.

          Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do PGS.TS Lê Hữu Ái, Trường Đại học Đà Nẵng làm Chủ tịch Hội đồng.


ThS. Trần Đình Thảo, Giám đốc cơ sở trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung, chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu

  Tại buổi nghiệm thu, ThS. Trần Đình Thảo đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Với mục đích nhằm làm rõ thực trạng nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung (sau đây gọi tắt là Cơ sở tại miền Trung), đề xuất các giải pháp để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung đến năm 2020, nhóm nghiên cứu đã tập trung khảo sát, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung; nghiên cứu và dự báo nhu cầu về chất lượng, số lượng, cơ cấu nhân lực đến năm 2020 và những năm tiếp theo; từ đó xây dựng định hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại Cơ sở tại miền Trung nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng Cơ sở ngày càng vững mạnh.

  Đề tài được kết cấu thành 3 chương, trong đó Chương 1 với nội dung: Lý luận về phát triển nguồn nhân lực giáo dục đại học; Chương 2 nội dung về thực trạng phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung; nội dung Chương 3 về phương hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung.


PGS. TS. Hồ Tấn Sáng, Học viện Chính trị khu vực III, nhận xét phản biện

  Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, ý kiến của các thành viên Hội đồng đều cho rằng Đề tài có tính ứng dụng cao, phục vụ cho sự phát triển của nhà trường. Đề tài đã khái quát được những vấn đề lý luận về giáo dục đại học; đánh giá được thực trạng nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung; nêu ra được phương hướng, giải pháp có tính toàn diện; đã xác định rõ nội dung phát triển nguồn nhân lực và các mẫu điều tra xã hội học được phân tích hợp lý, công phu.


PGS. TS. Trương Minh Dục, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III, nhận xét phản biện

  Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung để đề tài được hoàn thiện hơn như: cần làm rõ sự khác nhau giữa mục đích với mục tiêu nghiên cứu của đề tài từ đó trình bày các nhiệm vụ cần triển khai sẽ hợp lý hơn; nội dung trong phần Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan cần trình bày logic theo hướng từ rộng – hẹp, từ Trung ương – địa phương. Trong Chương I, nhóm nghiên cứu cần kết cấu lại để đảm bảo tính logic; cân nhắc đặt tên tiêu đề cho đúng với nội dung nêu ra; trình bày về kinh nghiệm từ việc xây dựng đội ngũ nhân lực ở một số Phân hiệu Trường Đại học khu vực miền Trung – Tây Nguyên, cần rút ra cả bài học thất bại của các đơn vị, các phân hiệu từ đó rút kinh nghiệm khi xây dựng nguồn nhân lực tại đơn vị nghiên cứu. Chương II, trình bày về các nhân tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của Cơ sở tại miền Trung cần làm rõ các nhân tố đó ảnh hưởng như thế nào, tránh trình bày chung chung; mặt khác cần nhấn mạnh được tính mất cân đối của nguồn nhân lực hiện tại. Trong Chương III, bên cạnh trình bày quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về xây dựng nguồn nhân lực giáo dục đại học cần bổ sung cả quy định của Nhà nước cho hoàn chỉnh; đồng thời cần chỉnh sửa lại một số vấn đề về thuật ngữ để sử dụng cho chính xác.


PGS.TS. Lê Hữu Ái, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả nghiên cứu Đề tài

Phát biểu kết luận, PGS.TS. Lê Hữu Ái - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, cho rằng Đề tài có nhiều giá trị thực tiễn, sau khi hoàn thiện có thể xã hội hóa kết quả nghiên cứu. Để hoàn thiện, nhóm nghiên cứu cần tiếp thu những ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng cũng như ý kiến của đại diện cơ quan chủ trì đề tài đặc biệt là cần xây dựng bản kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo Bộ, lãnh đạo đơn vị về vấn đề tạo nguồn, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng... để đề tài có giá trị thiết thực hơn, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ cũng như công tác giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng của đơn vị.


Quang cảnh buổi nghiệm thu

Kết quả bỏ phiếu đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.

Tin, ảnh: Đào Lanh