Ngày 18/8/2016, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu Đề tài khoa học cấp Bộ: “Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước” do Ths. Trần Thị Hạnh, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm Chủ nhiệm. Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do TS. Thang Văn Phúc, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm Chủ tịch.

Ths. Trần Thị Hạnh, chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu
Tại buổi nghiệm thu, Ths. Trần Thị Hạnh đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Trên cơ sở làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về hiệu quả thực hiện dân chủ cơ sở và đánh giá thực trạng hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các cơ quan nhà nước, nhóm tác giả đã phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận về dân chủ, quy chế dân chủ cơ sở và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan nhà nước; trên cơ sở đó khảo sát, đánh giá thực trạng các quy định về dân chủ và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan nhà nước, từ đó chỉ ra kết quả, hạn chế và đề xuất các quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các cơ quan nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong điều kiện mới.
Đề tài được kết cấu thành 3 chương, trong đó Chương 1 trình bày lý luận về hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước; Chương 2 nêu ra thực trạng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước; Chương 3 nội dung về quan điểm và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước.
PGS. TS. Nguyễn Minh Mẫn phát biểu nhận xét Đề tài
Đánh giá kết quả nghiên cứu của Đề tài, các thành viên Hội đồng đều cho rằng: Đề tài có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, Đề tài được nghiên cứu khá công phu trong khâu tổng quan tình hình nghiên cứu các vấn đề có liên quan, trên cơ sở đó, xác định rõ những nội dung cần tiếp thu, những vấn đề cần tiếp tục đi sâu, phát triển để có đóng góp thiết thực. Nhóm nghiên cứu đã trình bày tương đối có hệ thống một số vấn đề chung về cơ sở lý luận và pháp lý về quy chế dân chủ cơ sở và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan nhà nước. Theo đó, cùng với việc làm rõ một số khái niệm cơ bản, nhóm tác giả đã tập trung đi sâu phân tích nội dung, đặc điểm, tiêu chí đánh giá hiệu quả và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở cũng như vai trò và sự cần thiết đảm bảo và nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy chế này trong cơ quan hành chính nhà nước; đồng thời, đã khái quát một cách có hệ thống nội dung chủ yếu các quy định hiện hành về thực hiện dân chủ và dân chủ cơ sở trong cơ quan hành chính nhà nước và nêu được bức tranh thực trạng về tổ chức thực hiện các quy định này trong các cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đã đi đến những nhận định, đánh giá về hiệu quả thực hiện rút ra những nhận xét và kết luận về một số vấn đề liên quan đến đóng góp, kết quả, kinh nghiệm và những hạn chế, bất cập cũng như nguyên nhân của những hạn chế, bất cập đó. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số đề xuất về định hướng và giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan nhà nước lập trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu cũng chỉ ra rằng nội dung và cách trình bày cho thấy nhóm nghiên cứu đã nắm vững cơ sở lý thuyết, hiểu biết thực tiễn, khi nêu kiến nghị về các giải pháp đã chú ý liên hệ đến nhiệm vụ chính trị của ngành, nên một số giải pháp đề ra sát thực, khả thi, thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính.
TS. Nguyễn Ngọc Vân, Thành viên Hội đồng nghiệm thu nhận xét, đánh giá kết quả của Đề tài
Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Hội đồng cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần bổ sung như: trong phần lý luận có một vấn đề thật sự cần thiết, có ý nghĩa được xem như điểm nhấn của chương và cũng là của đề tài nhưng đã không được đề cập đến là mối quan hệ giữa việc thực hiện dân chủ và dân chủ cơ sở trong cơ quan hành chính nhà nước. Bởi đây là hai vấn đề tuy có quan hệ mật thiết, hữu cơ nhưng nội dung, yêu cầu, phạm vi khác nhau, cần thống nhất trong nhận thức để có sự phân định rõ trong định hướng quy định cũng như trong giải pháp tổ chứu thực hiện, bên cạnh đó là những luận giải về sự khác biệt cần được lưu ý trong nội dung quy định và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong CQHCNN so với các cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước và cấu trúc hệ thống chính trị. Trong những năm qua, vấn đề thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở nước ta có liên quan đến rất nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và nhà nước, chẳng hạn như về việc kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý, quy định về những việc đảng viên không được làm, về vấn đề quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo. Nhìn chung, báo cáo thiếu sự liên hệ cần thiết và do vậy theo một số ý kiến của các thành viên Hội đồng là nhóm nghiên cứu đã đánh mất cơ hội tốt để làm tăng tính thuyết phục và thành công của đề tài; mục tình hình nghiên cứu Đề tài nhóm nghiên cứu đã phân tích những công trình khoa học còn thiếu cập nhật, duy nhất có một cuốn sách năm 2005 là gần đây nhất, còn lại đã cũ và thậm chí còn phân tích nhiều công trình khoa học viết về dân chủ trước Chị thị số 30 và Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ban hành...
Phát biểu kết luận, TS. Thang Văn Phúc - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài, cho rằng đây là đề tài khó, tuy nhiên nhóm nghiên cứu đã thực hiện rất tốt, các đề xuất, kiến nghị mang tính khả thi. Tuy nhiên để hoàn thiện, nhóm nghiên cứu cần tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện Đề tài.
Kết quả bỏ phiếu đánh giá của Hội đồng: Đề tài đạt loại Khá./.
Quang cảnh buổi nghiệm thu.
Tin, ảnh: Đỗ Hồng