Ngày 26/9/2016, Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ: “Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý”  (Đề tài) do bà Nguyễn Xuân Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ làm Chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng) gồm 07 thành viên do PGS.TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội làm Chủ tịch.


Quang cảnh buổi nghiệm thu

Tại buổi nghiệm thu, bà Nguyễn Xuân Dung đã thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Đề tài “Cơ sở khoa học xây dựng Chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý” là một đề tài có ý nghĩa cấp thiết, bởi lẽ: Cán bộ, công chức có vai trò quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối chính sách của cơ quan, tổ chức. Hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước phụ thuộc rất nhiều vào năng lực thực thi chính sách của đội ngũ cán bộ, công chức. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực phẩm chất vừa là mục tiêu vừa là nội dung quan trọng của công cuộc cải cách hành chính nhà nước. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 đội ngũ cán bộ công chức viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và sự nghiệp phát triển đất nước. Để thực hiện mục tiêu này phải đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức có đủ năng lực, phẩm chất, giải quyết các nhiệm vụ được giao trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng. Với ý nghĩa đó, đề tài có giá trị lý luận và tính ứng dụng cao.

Về kết cấu: Đề tài gồm có 3 chương, trong đó: Chương 1 nêu cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý. Chương 2 đánh giá thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý. Chương 3 xác định những yêu cầu và đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý.


Chủ nhiệm Đề tài Nguyễn Xuân Dung trình bày kết quả nghiên cứu

Nhận xét kết quả nghiên cứu Đề tài, Hội đồng nghiệm thu cho rằng đây là đề tài nghiên cứu có nội dung phức tạp và khó cả về lý thuyết cũng như đánh giá thực trạng. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã thực hiện thành công mục tiêu đặt ra. Về cơ bản, Đề tài đã giải quyết được các nhiệm vụ nghiên cứu đã được xác định ngay từ ban đầu. Chương 1, đã xây dựng thành công khung lý thuyết về đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức các yếu tố cấu thành nội hàm, các yếu tố chủ quan, khách quan ảnh hưởng tới việc xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức, làm rõ được vai trò đặc điểm của chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý. Đồng thời, đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng ở một số quốc gia trên thế giới, rút được bốn bài học kinh nghiệm phù hợp có thể vận dụng ở nước ta. Chương 2, Đề tài đã đánh giá khái quát được thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc là, theo tiêu chuẩn ngạch, chỉ ra được những hạn chế cơ bản, nguyên nhân của những hạn chế. Chương 3 đã đề xuất được 3 yêu cầu, 3 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý.


PGS. TS Nguyễn Quý Thanh – Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phản biện

Tuy nhiên để hoàn thiện, Đề tài cần khắc họa rõ hơn nét bức tranh tổng quan về tình hình nghiên cứu, cần tăng tính phản biện trong phần tổng quan, tránh liệt kê hàng loạt. Cần phân tích thêm một số nội dung về nguyên tắc, quan điểm để xây dựng thiết kế chương trình đào tạo bồi dưỡng, mục tiêu, tiêu chí đánh giá một chương trình đào tạo bồi dưỡng và những căn cứ để xây dựng chương trình. Đồng thời, phân tích rõ các thành tố của một khung chương trình như: mục đích, yêu cầu, đối tượng, yêu cầu đầu vào, thời lượng, phương pháp kiểm tra, phương pháp đánh giá, thiết bị giảng dạy. Cần nhất quán trong sử dụng thuật ngữ, trích dẫn nguồn tài liệu tham khảo phù hợp, chính xác, tăng tính thuyết phục…

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, PGS.TS Nguyễn Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao nỗ lực và kết quả nghiên cứu của Nhóm nghiên cứu. Đây là một đề tài có giá trị thực tiễn, nhất là trước yêu cầu ngày càng cao đối với việc xây dựng nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại. Tuy nhiên, Đề tài cần tiếp thu những ý kiến của các thành viên trong hội đồng, những dẫn chứng cần có chú thích xuất xứ để đảm bảo tính khoa học. Chủ tịch Hội đồng cũng yêu cầu nhóm nghiên cứu tổng hợp, tiếp thu ý kiến của các thành viên trong Hội đồng để hoàn thiện Đề tài.

Kết quả đánh giá của Hội đồng nghiệm thu: Đề tài xếp loại khá./.

Kim Liên