Chiều ngày 19/2/2014, tại trụ sở Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Hội đồng khoa học đã tiến hành nghiệm thu cơ sở Đề tài cấp Bộ: “Nghiên cứu các giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức – Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới” (Đề tài) do ThS. Nguyễn Tiến Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ làm Chủ nhiệm Đề tài.
Hội đồng nghiệm thu có 07 thành viên do PGS.TS. Võ Kim Sơn – Học viện Hành chính, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu (Hội đồng).

Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Tiến Đạo báo cáo kết quả nghiên cứu
Tại buổi nghiệm thu, các đại biểu đã được nghe ThS.Nguyễn Tiến Đạo trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu của Đề tài. Theo đó, Đề tài tập trung vào nghiên cứu một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức – Bộ Nội vụ (Trường); phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên, chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế đó. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Nhận xét đánh giá về kết quả nghiên cứu của Đề tài, PGS.TS. Vũ Duy Yên (Học viện Hành chính) cho rằng Đề tài nghiên cứu có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao, về phương pháp nghiên cứu, nhóm tác giả đã sử dụng cách tiếp cận tổng hợp của nhiều phương pháp nghiên cứu để giải quyết vấn đề là rất phù hợp. Đề tài đã xác định đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu phù hợp với mục đích nghiên cứu; Đề tài cũng đã hệ thống hóa thêm một bước lý luận về đội ngũ giảng viên giảng dạy trong hệ thống trường ĐTBD CBCC ở nước ta thời kỳ đổi mới. Ngoài ra, Đề tài đã đề xuất được một số giải pháp giúp các nhà quản lý ĐTBD CBCC xem xét để phát triển đội ngũ giảng viên. Bên cạnh những kết quả đạt được, Đề tài cần khắc phục một số hạn chế như: về mặt bố cục, Đề tài chia thành quá nhiều mục, cần cân nhắc lại giữa tên chương và tên các tiết của từng chương, cần đổi tên các đề mục và sắp xếp lại hợp lý hơn, có những mục nên để thành điểm nhỏ trong mục khác; trong phần lý luận không nên phân tích lý luận cụ thể ĐTBD CBCC Bộ Nội vụ mà cần phân tích chung trong hệ thống các trường thuộc các bộ vì không thể có nghiên cứu lý luận cho một trường mà lý luận chung cho hệ thống trường ĐTBD CBCC; mục “quan điểm của Đảng” nên đưa lên trước mục “vai trò của đội ngũ giảng viên” và nên bỏ mục “khái niệm vị trí việc làm” và “đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm” vì nó không phù hợp với mục tiêu giải quyết vấn đề lý luận của Đề tài; mục “kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên” nên đưa về cuối chương 1 và không nên đưa mục “kinh nghiệm của trường ĐHKHXH &NV HN” vì họ là những giảng viên đại học với nhiệm vụ đào tạo dài hạn bậc học đại học cho đối tượng là sinh viên. Về nội dung cần đưa thêm khái niệm trường ĐTBD, xây dựng đội ngũ giảng viên trường ĐTBD CBCC.
TS.Nguyễn Ngọc Vân (Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ) đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài, cho rằng đây là công trình nghiên cứu khoa học mang tính thời sự và có tính ứng dụng cao. Đề tài đã xác định tương đối rõ về đối tượng, mục tiêu nghiên cứu; đã làm rõ được một số khái niệm cơ bản và tầm quan trọng của giảng viên đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng như nêu ra được yêu cầu, thực trạng, kinh nghiệm và mục tiêu, phương hướng, giải pháp cơ bản nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường. Ngoài những kết quả đạt được, Đề tài cần xác định rõ hơn phạm vi nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu nên đặt trong phạm vi vừa phải để dễ viết và đi thẳng vào nội dung hơn là đặt trong bối cảnh quan điểm, tư tưởng…; cần làm rõ hơn yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra cho việc xây dựng đội ngũ giảng viên của Trường; các nội dung nghiên cứu của Đề tài cần bảo đảm tính logic, tiểu kết các chương và kết luận của Đề tài cần rõ ràng, khúc chiết hơn.
Ngoài các ý kiến phản biện, các ủy viên Hội đồng cũng đã bổ sung thêm các góp ý, nhận xét sát thực, hữu ích cho việc hoàn thiện nội dung Đề tài như: Đề tài nên đưa thêm phần kinh nghiệm của một số nước tiêu biểu có cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tốt như Pháp, Mỹ, Malaixia; các giải pháp đưa ra cần gắn kết chặt chẽ với thực trạng đội ngũ giảng viên của Trường và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác đào tạo bồi dưỡng của Bộ, ngành Nội vụ. Cần bổ sung thêm nội dung liên quan đến đội ngũ giảng viên thỉnh giảng. Ngoài ra cũng cần chỉnh sửa lại số liệu trong Đề tài để đảm bảo tính thống nhất.

Quang cảnh Hội nghị nghiệm thu
Kết luận buổi nghiệm thu, thống nhất các ý kiến phản biện, nhận xét của các thành viên Hội đồng, PGS.TS. Võ Kim Sơn đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Đề tài và đề nghị Chủ nhiệm đề tài cần tiếp thu các ý kiến góp ý của Hội đồng để khắc phục các hạn chế, thiếu sót, bổ sung hoàn thiện kết quả nghiên cứu trước khi bảo vệ nghiệm thu chính thức cấp Bộ./.
Tin, ảnh: Nguyễn Trang