Tổ chức khoa học công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong thời kỳ đổi mới

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Trọng Điều

Năm đăng ký: 1995

Năm nghiệm thu: 1997

Tóm tắt:

              

Tổ chức khoa học công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức trong thời kỳ đổi mới

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Trọng Điều

Năm đăng ký:       1995

Năm nghiệm thu:  1997

Xếp loại:               Tốt

Mục tiêu của đề tài

Phân tích sự tác động của các yếu tố xã hội- thời đại đối với cán bộ công chức nhà nước, xác định những yêu cầu đòi hỏi đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hiện nay.Xác định phương hướng, tiêu chuẩn, biện pháp, tổ chức khoa học công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước.

Kết cấu của đề tài:gồm 3 phần

Phần 1: Những đặc điểm của thời kỳ đổi mới và việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước hiện nay.

Phần 2: Thực trạng trình độ cán bộ công chức nhà nước, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước hiện nay.

Phần 3: Tổ chức khoa học công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2000 và một số năm tiếp theo.

Những nội dung chính của đề tài

Trong phần 1, đề tài đã phân tích sự thay đổi của hoàn cảnh xã hội ngày nay, đấy là sự thay đổi nhịp điệu sống, sự gia tăng các mối quan hệ xã hội, mức độ phức tạp của môi trường, sự xuất hiện của cơ chế thị trường...đang hàng ngày tác động làm ảnh hưởng đến mỗi một con người, mỗi một tổ chức. Đề tài đi sâu vào khía cạnh chuyển đổi của xã hội nước ta hiện nay, chuyển đổi thể chế và cơ cấu nền kinh tế từ kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN; sự chuyển đổi từ nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu sang công nghiệp hoá; sự chuyển đổi từ xã hội khép kín sang một xã hội mở; chuyển đổi từ xã hội luân lý sang xã hội pháp lý... trên cơ sở đó đề tài đã đưa ra ba yêu cầu mới đặt ra đối với cán bộ, công chức nhà nước, đó là: khắc phục những hạn chế và nhanh chóng thoát khỏi quan liêu; tiến tới tiêu chuẩn hoá cán bộ công chức nhà nước; sự thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới cũng như bốn yêu cầu đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay là: giữ ổn định các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước; động viên đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước nâng cao trình độ, hiểu biết; có chính sách hợp lý cho công tác đào tạo, bồi dưỡng; đảm bảo sự thực hiện nghiêm chỉnh và có hiệu quả đối với những quy định của nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng.

Phần thực trạng, đề tài cung cấp số liệu cụ thể để đánh giá thực trạng của đội ngũ cán bộ công chức nhà nước và thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay ở nước ta:

Trình độ của cán bộ, công chức các bộ, ngành Trung ương có: 57,92% đại học; 5,43% trên đại học; 17,13% trung cấp; 19,51% sơ cấp.

Trình độ học vấn của cán bộ lãnh đạo chính quyền cơ sở là: trong số 218.666 HĐND cấp xã- phường khoá 1994- 1999, có 92,40% có trình độ học vấn cấp I, cấp II... Qua đó, đề tài đã có những nhận xét, đánh giá trình độ cán bộ, công chức hiện nay còn nhiều bất cập và tụt hậu so với tình hình nhiệm vụ mới; tồn tại trong một cơ cấu chưa hợp lý nhất là về vấn đề ngành, nghề làm cho bộ máy nhà nước chưa thoát khỏi tình trạng “cồng kềnh”. Đề tài chỉ ra một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là khâu tổ chức và quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước hiện nay.Trên thực tế việc đào tạo, bồi dưỡng ở các bộ, ngành, địa phương tuy tăng trưởng mạnh về số lượng, nhưng chất lượng chưa cao, chưa thật sự xuất phát từ yêu cầu đòi hỏi của tình hình, thiếu sự chỉ đạo thống nhất, do vậy chưa thiết thực, mang nặng hình thức bằng cấp. Đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức nhà nước hiện nay vẫn là hai hệ thống tách rời, đào tạo không gắn với những cơ hội thăng tiến và sự phát triển nghề nghiệp; hạn chế về thiết chế đào tạo, bồi dưỡng; hạn chế về các nguồn lực (lực lượng giáo viên về hành chính, về quản lý hành chính và quản lý nhà nước yếu kém cả về số lượng lẫn chất lượng, nội dung phương pháp giảng dạy hạn chế...). Từ việc phân tích thực trạng, đề tài đã xác định rõ ràng, cụ thể các mục tiêu đào tạo như: đào tạo hành chính nhà nước cho mục tiêu cải cách hành chính; đào tạo quản lý nhà nước cho một nền kinh tế chuyển đổi, cho mục tiêu phát triển, cho mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính...xác định được đối tượng đào tạo bồi dưỡng là: cán bộ quản lý bao gồm (cán bộ dân bầu, cán bộ quản lý làm việc tại các cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị, các cơ quan lập pháp, tư pháp, giám sát, lực lượng vũ trang; cán bộ quản lý hành chính nhà nước; cán bộ quản lý làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước; công chức nhà nước.

Đề tài đã xác định được tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức nhà nước với bốn bộ phận cấu thành: Phẩm chất của cán bộ quản lý và công chức nhà nước; năng lực và sở trường của cán bộ quản lý và công chức nhà nước; hiệu quả công việc của cán bộ quản lý và công chức nhà nước; triển vọng của cán bộ quản lý và công chức nhà nước. Đấy chính là cơ sở quan trọng để xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhà nước.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |