Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Năm đăng ký: -1

Năm nghiệm thu: -1

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của xã ở khu vực này.

2. Kết cấu đề tài:

Ngoài phần mở đầu và kết luận, Báo cáo tổng hợp đề tài có 3 chương, bao gồm:

Chương I: Cơ sở lý luận về năng lực cán bộ, công chức cấp xã;

Chương II: Thực trạng năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long;

Chương III: Giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long;

3. Nội dung chính của đề tài

a, chương 1, đề tài phân tích cơ sở lý luận về năng lực cán bộ, công chức cấp xã: Làm rõ khái niệm, vai trò, đặc điểm của cán bộ, công chức cấp xã; phân tích  Khái niệm năng lực cán bộ, công chức cấp xã, theo đó,  năng lực của cán bộ, công chức là khả năng ”làm việc tôt”, có hiệu quả chjo cấp xã, đáp ứng được yêu cầu công việc do Nhà nước đặt ra. Năng lực của mỗi cán bộ, công chức luôn gắn với mục đích tổng thể, vói chiến lược phát triển của tổ chức và phải gắn với lĩnh vực, điều kiện cụ thể.

Chỉ ra các biểu hiện về năng lực của cán bộ cấp xã, công chức cấp xã, gao gồm: Biểu hiện về năng lực của cán bộ cấp xã gồm: Năng lực lãnh đạo, Năng lực quản lý; Năng lực tổ chức; Năng lực vận động. Biểu hiện về năng lực của công chức cấp xã gồm: Năng lực hoàn thành nhiệm vụ; Năng lực thực thi công vụ.

Phân tích các yếu tố tác động đến năng lực của cán bộ, công chức cấp xã, bao gồm:

Yếu tố đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ; Yếu tố về cơ chế tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức ; Yếu tố về chế độ, chính sách của cán bộ, công chức; Yếu tố về quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ.

Xác định các tiêu chí đánh giá về năng lực của cán bộ cấp xã và năng lực của công chức cấp xã, đó là: Phẩm chất chính trị ; Phẩm chất đạo đức; Trình độ (trình độ học vấn, trình độ lý luận ; Kỹ năng quản lý nhà nước; Kết quả, hiệu quả thực hiện công việc được giao; Kỹ năng công tác đảng và đoàn thể.

b, chương 2, trên cơ sở phân tích thực trạng về năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng , những mặt được và thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, đó là: Đa số cán bộ, công chức cấp xã được tuyển dụng theo cơ chế cũ, nhận thức và tác phong của họ mang dấu ấn cơ chế quản lý tập trung, thiếu sự năng động trong sáng tạo nên ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động công vụ. Nhìn chung đa số họ chưa được trải qua các lớp về quản lý nhà nước, các lớp về kỹ năng nghiệp vụ nên việc xử lý tình huống mang tính bộc phát, chưa mang lại hiệu quả. Phân tích nguyên nhân của những hạn chế có cả nguyên nhân khách quan nhưDo “lịch sử” quá trình tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã trước đây để lại, yêu cầu tuyển dụng chưa thực sự quan tâm chú trọng về trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã;UBND cấp quận/huyện chưa ban hành quy định về xây dựng Đề án vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức cấp xã; Chưa ban hành bổ sung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cấp xã thông qua hiệu quả công việc cụ thể đạt được sau quá trình đào tạo;Quy định của các văn bản pháp luật hiện hành có khoảng cách chênh lệch quá lớn về chế độ chính sách (đặc biệt là chế độ tiền lương) giữa cán bộ chuyên trách và không chuyên trách; Chưa ban hành bổ sung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức cấp xã thông qua số lượng, chất lượng công việc cụ thể mà họ đang đảm nhận. Nguyên nhân chủ quan như: chưa xác định cụ thể chỉ tiêu cán bộ, công chức cấp xã được giao tại từng đơn vị xã/phường - thị trấn. Bên cạnh đó, UBND cấp xã thường xuyên thay đổi nhân sự cán bộ, công chức cấp xã và thay đổi nội dung công việc phụ trách của từng chức danh cán bộ, công chức cấp xã, từ đó làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa của cơ sở; Hình thức tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã chưa đa dạng, còn mang tính hình thức nên chưa thu hút được nguồn dự tuyển từ các nơi về tham gia ứng tuyển; Cơ quan quản lý cán bộ, công chức cấp xã và cơ quan sử dụng đối tượng này chưa thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê định kỳ số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, ...

c, chương 3, trên cơ sở mục tiêu và các quan điểm chỉ đạo, đề tài đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm: Nhóm giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã; Nhóm giải pháp tuyển dụng, bố trí và sử dụng cán bộ, công chức cấp xã; Nhóm giải pháp kiểm tra, đánh giá cán bộ, công chức cấp xã; Nhóm giải pháp chế độ chính sách và môi trường công tác cán bộ, công chức cấp xã.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |