Cơ sở khoa học của công tác xây dựng, quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá đất nước
Chủ nhiệm:
Vũ Xuân Chính
Năm đăng ký:
2001
Năm nghiệm thu:
2003
Tóm tắt:
Cơ sở khoa học của công tác xây dựng, quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá đất nước
Chủ nhiệm đề tài: Vũ Xuân Chính
Năm đăng ký: 2001
Năm nghiệm thu: 2003
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nhằm xây dựng những căn cứ khoa học để phân tích thực trạng công tác quy hoạch cán bộ, công chức những năm vừa qua đồng thời nghiên cứu và kế thừa có chọn lọc những kinh nghiệm trong và ngoài nước, rút ra những nhận thức mới về cơ sở khoa học quy hoạch đội ngũ công chức hành chính trong bối cảnh đổi mới của đất nước.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước.
Chương 2: Thực trạng công tác xây dựng quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước.
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, nhóm tác giả đã đưa ra khái niệm cũng như đặc điểm, vai trò của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Đề cập đến một số quan niệm của các nước như Pháp, Canađa, Nhật Bản, Inđonêxia về công chức hành chính nhà nước, mặc dù có sự khác nhau về quan niệm, nhưng qua nghiên cứu chế độ nhân sự về công chức của các nước trên cho thấy những đặc điểm chung sau:
- Công chức là những người được tuyển dụng qua thi tuyển;
- Công chức được giao giữ một công việc thường xuyên;
- Công chức được xếp vào một ngạch, bậc nhất định trong hệ thống thang, bậc, ngạch công chức;
- Được hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Cũng trong chương 1, đề tài đề cập đến khái niệm, nội dung và phương pháp xây dựng quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Nhóm nghiên cứu khẳng định, quy hoạch cán bộ nói chung là nội dung quan trọng của hoạt động quản lý cán bộ, do vậy việc quy hoạch đội ngũ công chức hành chính phải đảm bảo thực hiện tốt 5 bước sau: xác định mục tiêu, đối tượng, yêu cầu; khảo sát, đánh giá hiện trạng đội ngũ công chức và dự báo nhu cầu; xác định nguồn và tạo nguồn; lập phương án; đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ công chức. Hai nguyên tắc cơ bản về xây dựng quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước:
- Nguyên tắc tập trung dân chủ;
- Đảng thống nhất lãnh đạo công tác xây dựng quy hoạch đội ngũ công chức.
Chương 2, đề tài tập trung phân tích thực trạng của công tác quy hoạch đội ngũ công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Đề tài đã điểm lại quá trình hình thành đội ngũ cán bộ, công chức nước ta qua các mốc lịch sử: 1945- 1975; giai đoạn 1975- 1986; giai đoạn từ 1986 đến 2001, rút ra nhận xét đánh giá chung nhất về đội ngũ công chức hiện nay, đó là: vẫn chưa được quan niệm là đội ngũ ổn định, chuyên nghiệp, về cơ bản họ vẫn chưa được đào tạo sâu về quản lý nhà nước, pháp luật và các kỹ năng tác nghiệp khác trong cơ chế mới. Thành phần và nguồn gốc của đội ngũ công chức đa dạng, phong phú, được đào tạo và bồi dưỡng trong các thời kỳ hoàn cảnh lịch sử khác nhau, do vậy mà trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không đồng đều... Nhóm nghiên cứu đã minh hoạ bằng việc phân tích các số liệu. Về số lượng đội ngũ công chức tính đến 31/12/2001 số lượng công chức trong biên chế nhà nước bao gồm cả khối quản lý nhà nước và khối các cơ quan sự nghiệp tổng số: 1.294.405 người. Về chất lượng, tính đến thời điểm năm 2000: số công chức có trình độ đào tạo trên đại học là 191.184 người, chiếm 1,5%; trình độ đào tạo đại học và cao đẳng là 403.129 người, chiếm 31,9%; trình độ trung học chuyên nghiệp là 541.159 người, chiếm 42,8%.
Về thực trạng công tác cán bộ và quy hoạch đội ngũ công chức hành chính nhà nước , mặc dù đã được Đảng và Nhà nước chú trọng quan tâm nhưng vẫn còn rất nhiều tồn tại trong công tác này như:
- Thiếu việc quy hoạch cụ thể về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức;
- Chưa xây dựng được tiêu chuẩn chung;
- Bố trí sử dụng, cán bộ, công chức còn nặng về cơ cấu;
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức chưa có quy hoạch tổng thể, hiệu quả thấp, chất lượng chưa cao;
- Công tác quản lý cán bộ vừa phân tán chồng chéo, vừa thiếu tập trung thống nhất.
Nhóm nghiên cứu dẫn ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: điều kiện kinh tế xã hội của đất nước còn khó khăn, đặc biệt về phía chủ quan của các cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ còn chậm đổi mới, công tác nghiên cứu khoa học chưa được chú trọng, một số cán bộ không chịu tu dưỡng, rèn luyện...
Chương 3, kết quả của đề tài nghiên cứu nhóm tác giả đã đưa ra một số giải pháp, nhằm hoàn thiện công tác quy hoạch công chức hành chính nhà nước như:
- Đổi mới cách thức, quy trình xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ, công chức;
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các nội dung cơ bản của công tác quy hoạch, cán bộ, công chức;
- Triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ việc xây dựng và thực hiện quy hoạch đội ngũ công chức hành chính;
Bên cạnh đấy là một số kiến nghị cụ thể như:
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch cán bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước;
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị;
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan làm công tác cán bộ;
- Bảo đảm tính ổn định tương đối của bộ máy quản lý hành chính;
- Xây dựng và ban hành các văn bản pháp quy về quy hoạch đội ngũ công chức;
- Tạo nguồn kinh phí cho việc quy hoạch và các công đoạn liên quan
Thành viên đề tài:
Từ khóa: