Quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam
Chủ nhiệm:
TS. Nguyễn Quỳnh Nga
Năm đăng ký:
2020
Năm nghiệm thu:
2021
Tóm tắt:
QUẢN TRỊ TRUYỀN THÔNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
TRONG BỐI CẢNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Quỳnh Nga
Năm đăng ký: 2020
Năm nghiệm thu: 2021
Xếp loại: Xuất sắc
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn có liên quan, đề tài đề xuất phương hướng, giải pháp tăng cường quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành ba chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về quản trị truyền thông của chính quyền địa phương;
Chương 2. Thực trạng quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam;
Chương 3. Giải pháp tăng cường quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam.
3. Những nội dung chính của đề tài
3.1. Chương 1, đề tài làm rõ những vấn đề lý luận về quản trị truyền thông nói chung, quản trị truyền thông của chính quyền địa phương nói riêng, trong đó, thống nhất về mặt khái niệm: “Quản trị truyền thông của chính quyền địa phương là quá trình sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động thông tin hai chiều, chia sẻ và trao đổi thông điệp, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các cơ quan thuộc chính quyền địa phương tới người dân và các nhóm công chúng khác, thông qua các kênh hay phương tiện truyền thông, nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, củng cố niềm tin của người dân và các nhóm công chúng khác đối với chính quyền địa phương, nhằm đạt được sự đồng thuận xã hội”. Thực tiễn suy giảm niềm tin đối với Chính phủ nói chung, chính quyền địa phương nói riêng ở Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đang đòi hỏi phải tiến hành các hoạt động quản trị truyền thông một cách bài bản, chuyên nghiệp và có chiến lược dài hạn.
Đề tài phân tích quản trị truyền thông của chính quyền địa phương có những đặc thù riêng biệt so với hoạt động truyền thông trong các khu vực khác, xuất phát từ những đặc thù trong quản lý hành chính nhà nước, và vị trí, chức năng của chính quyền địa phương trong bộ máy hành chính nhà nước
Nội dung quản trị truyền thông của chính quyền địa phương được tiếp cận trên ba nhóm công chúng: báo chí, người dân, và nhóm công chúng nội bộ. Đối với mỗi nhóm công chúng, đề tài chỉ rõ những hình thức truyền thông cụ thể mà chính quyền địa phương sử dụng để thiết lập và duy trì mối quan hệ tích cực. Bên cạnh đó, đề tài phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động quản trị truyền thông của chính quyền địa phương dựa trên góc độ tiếp cận các nội dung cơ bản của nền hành chính nhà nước, bao gồm: (i) thể chế; (ii) tổ chức bộ máy; (iii) nhân lực; (iv) tài chính công; và (v) công nghệ - kỹ thuật.
Các nội dung và yếu tố ảnh hưởng nói trên tạo thành khung lý thuyết để tiếp cận, khảo sát và phân tích thực trạng cũng như đề xuất giải pháp ở các Chương tiếp theo.
3.2. Chương 2, đề tài tiến hành khảo sát và phân tích thực trạng nội dung quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay với những thành tựu và hạn chế trên ba nhóm công chúng đã đề cập ở Chương 1. Đối với mỗi nhóm công chúng, đề tài chỉ rõ những hình thức truyền thông cụ thể mà chính quyền địa phương sử dụng để thiết lập và duy trì mối quan hệ tích cực, gồm: i) thiết lập mạng lưới cơ quan báo chí, cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương; ii) phát ngôn công vụ; iii) tổ chức họp báo; iv) quản trị khủng hoảng truyền thông, v) cung cấp, tiếp nhận và phản hồi thông tin; vi) tổ chức sự kiện; vii) xây dựng văn hóa công sở.
Bên cạnh đó, đề tài cũng khảo sát và phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động này trên năm nội dung cơ bản của nền hành chính nhà nước là (i) thể chế, (ii) tổ chức bộ máy, (iii) nhân lực, (iv) tài chính công, và (v) công nghệ - kỹ thuật).
Thông qua những số liệu khảo sát, thông tin phỏng vấn sâu cụ thể, đề tài hướng đến chứng minh mối quan hệ thuận chiều giữa quản trị truyền thông của chính quyền địa phương với hiệu quả của quá trình cải cách hành chính nhà nước. Quản trị truyền thông hay cải cách hành chính nhà nước, xét cho cùng, đều nhằm xác định và giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa các cơ quan chính quyền và công chúng, đặc biệt là người dân. Khi đó, quản trị truyền thông như là một cách thức để tăng cường hiệu quả cải cách hành chính, và ngược lại, cải cách hành chính tốt sẽ góp phần củng cố niềm tin, tạo tiền đề để phát triển hoạt động quản trị truyền thông.
3.3. Chương 3, xuất phát từ việc nghiên cứu lý luận và thực trạng ở Chương 1 và Chương 2, đề tài đưa ra những yêu cầu và phương hướng chung trong việc hoàn thiện công tác quản trị truyền thông của chính quyền địa phương ở Việt Nam. Đặt trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước, hoạt động quản trị truyền thông của chính quyền địa phương cũng cần đáp ứng các yêu cầu đặt ra tương ứng với mục tiêu và nội dung của chương trình cải cách, bao gồm: (i) phải hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ; (ii) phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; (iii) phải đảm bảo mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền; (iv) tổ chức bộ máy thực hiện phải tinh gọn, nhân lực hoạt động quản trị truyền thông cần có chất lượng cao; và (v) tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp.
Trên cơ sở đó, đề tài đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trong bối cảnh cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam, nhằm tăng cường dân chủ và ổn định chính trị - xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững, gồm: (i) giải pháp về nhận thức; (ii) giải pháp về thể chế; (iii) giải pháp về tổ chức bộ máy; (iv) giải pháp về nhân lực; (v) giải pháp về tài chính công; và (vi) giải pháp về công nghệ - kỹ thuật.
Sự áp dụng đồng bộ các giải pháp, cùng với quyết tâm chính trị của Đảng và lãnh đạo các cấp sẽ là cơ sở làm cho hoạt động quản trị truyền thông của chính quyền địa phương trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn trong tương lai không xa; góp phần thiết lập và duy trì mối quan hệ tích cực với công chúng, tăng cường dân chủ và ổn định chính trị - xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững./.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: