NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠt ĐỘNG CỦA CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TẠI VIỆT NAM
Chủ nhiệm:
TS. Nguyễn Ngọc Vân, TS. Trần Văn Ngợi
Năm đăng ký:
2017
Năm nghiệm thu:
2019
Tóm tắt:
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠt ĐỘNG CỦA
CÁC TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ ĐƠN VỊ
SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TẠI VIỆT NAM
Mã số: KX.01.19/16-20
Năm đăng ký: 2017
Cơ quan chủ trì: Bộ Nội vụ
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Văn Ngợi,
TS. Nguyễn Ngọc Vân
Năm nghiệm thu: 2019
Xếp loại: Khá
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính, bộ máy HCNN đã từng bước được kiện toàn về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động; trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, bộ phận và trách nhiệm cá nhân đã được xác định rõ hơn, tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã từng bước được đổi mới theo hướng phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chất lượng dịch vụ công cũng từng bước được nâng cao.
Tuy nhiên, tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy HCNN và các đơn vị SNCL vẫn đang tồn tại nhiều bất cập, hạn chế: Bộ máy hành chính còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức HCNN chưa đủ rõ, còn chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót một số nhiệm vụ; sự hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong bộ máy chưa ăn khớp, nhịp nhàng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao. Các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn đang lúng túng trong thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; chất lượng, hiệu quả cung ứng các dịch vụ sự nghiệp còn có những hạn chế cả về số lượng, chất lượng, thời gian và chi phí dịch vụ.
Những hạn chế, yêu kém về hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân trực tiếp bắt nguồn từ việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong khu vực công của nước ta chưa được thực hiện một cách thường xuyên, chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Hiện nay việc đánh giá tổ chức HCNN và đơn vị SNCL thường dựa trên cơ sở báo cáo kết quả hàng năm, trong đó chỉ liệt kê các công việc, nhiệm vụ của tổ chức đã thực hiện và đưa ra những nhận định về ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân một cách chung chung, chưa phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện, chưa dựa trên bộ công cụ đánh giá có căn cứ khoa học, thực tiễn. Việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng trong dịch vụ hành chính theo ISO 9001 trên thực tế thời gian qua chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn. Ở nước ta hiện nay đang áp dụng một số bộ chỉ số để đánh giá, xếp hạng ở một số mặt hoạt động đối với các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố Trung ương trong cả nước như: Chỉ số PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), Chỉ số PAPI (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh), Chỉ số PAR INDEX (Chỉ số Cải cách hành chính) v.v… Tuy nhiên, các bộ chỉ số này chỉ đánh giá ở một số mặt, lĩnh vực hoạt động của tổ chức HCNN, kết quả đánh giá chủ yếu mới dựa vào ý kiến của người dân, doanh nghiệp, và mới đánh giá đối với chính quyền cấp tỉnh và cấp bộ, ngành chưa được áp dụng rộng rãi cho tất cả các loại hình tổ chức hành chính nhà nước.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đã được thực hiện ở một số lĩnh vực như :Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Khoa học & Công nghệ…Một số Bộ quản lý ngành đã ban hành các bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ sở: trường học, bệnh viện, tổ chức nghiên cứu và ứng dụng…Tuy nhiên, nội dung, phương pháp và tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp đang còn khá nhiều bất hợp lý, chưa phản ảnh đầy đủ, toàn diện các yếu tố thể hiệu quả hoạt động của đơn vị SNCL, tính chính xác và độ tin cậy của kết quả đánh giá chưa cao.
Trong bối cảnh triển khai thực hiện các Nghị quyết 18/NQ/TW 2017 Về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Nghị quyết số 19/NQ/TW 2017 Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập,việc triển khai đề tài khoa học“Nghiên cứu đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập” là yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu
Trên cơ sở nghiên cứu, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, đề xuất khung đánh giá, bộ tiêu chí đánh giá, giải pháp áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta.
b) nhiệm vụ
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận về hiệu quả hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đánh giá thực trạng hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta.
- Đánh giá thực trạng việc đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta.
- Đề xuất khung đánh giá và bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đề xuất giải pháp, điều kiện áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập tại Việt Nam.
3. Nội dung và kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm ba chương:
Chương 1.Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
1.1. Tổ chức hành chính nhà nước và đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước
1.2. Đơn vị sự nghiệp công lập và đánh giá hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập
1.3. Một số mô hình đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức thuộc khu vực công
1.4. Phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức
1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
1.6. Một số kinh nghiệm đánh giá hiệu quả hoạt động của khu vực công trên thế giới và bài học cho Việt Nam
Chương 2. Thực trạng hiệu quả hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta.
2.1. Thực trạng hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
2.2. Thực trạng đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
Chương 3. Quan điểm, phương hướng, giải pháp đổi mới đánh giá hiệu qủa hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ta hiện nay.
3.1. Phương hướng hoàn thiện đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
3.2. Đề xuất khung đánh giá hiệu quả của tổ chức HCNN và đơn vị SNCL
3.3. Đề xuất bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức HCNN và đơn vị SNCL
3.4. Điều kiện và giải pháp áp dụng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động của các tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
4. Những đề xuất, kiến nghị
Từ kết quả nghiên cứu đề tài Ban chủ nhiệm đề tài đề xuất, kiến nghị một số nội dung chủ yếu sau
4.1.Về nguyên tắc đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức HCNN và đơn vị SNCL cần quán triệt những nguyên tắc cơ bản sau: Đảm bảo tính khách quan, vô tư, công khai, minh bạch; Nội dung, phương pháp đánh giá phải phù hợp với đặc điểm, tính chất của từng loại hình tổ chức hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nội dung, tiêu chí đánh giá phải cụ thể cả về định tính và định lượng, có thể đo, đếm, so sánh được, đảm bảo tính chính xác của kết quả đánh giá; Đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức HCNN và đơn vị SNCL phải được tiến hành kịp thời, đúng thời điểm; Đảm bảo sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể đánh giá.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: