NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHỤC VỤ XÂY DỰNG VÀ KIỆN TOÀN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ
Chủ nhiệm:
TS. Trần Anh Tuấn
Năm đăng ký:
2014
Năm nghiệm thu:
2017
Tóm tắt:
NGHIÊN CỨU CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHỤC VỤ
XÂY DỰNG VÀ KIỆN TOÀN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
VÀ NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ
Mã số: ĐTĐLXH.12/14
Năm đăng ký: 2014
Cơ quan chủ trì: Bộ Nội vụ
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Anh Tuấn
Năm nghiệm thu: 2017
Xếp loại: Đạt
- Tính cấp thiết của đề tài
Đề tài được thực hiện xuất phát từ những lý do sau:
- Xuất phát tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở
- Từ yêu cầu đánh giá, tổng kết sau hơn 10 năm thực hiện “công chức hóa” đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở theo Pháp lệnh Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung năm 2003.
- Từ tình trạng số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã ngày càng tăng gây bức xúc trong dư luận xã hội và không phù hợp với yêu cầu cải cách nền hành chính nhà nước.
- Từ định hướng mới cán bộ, công chức cấp xã của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XI) đòi hỏi phải điều tra, nghiên cứu đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
Chính vì vậy việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã” là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
a) Mục tiêu
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất giải pháp xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
b) Nhiệm vụ
- Làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
- Tổng hợp kinh nghiệm quản lý công chức cấp cơ sở của một số nước trên thế giới.
- Đánh giá thực trạng hệ thống chính sách, pháp luật về cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
- Đánh giá thực trạng số lượng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
- Phân tích làm rõ yêu cầu xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong tình hình mới.
- Đề xuất quan điểm, giải pháp xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
3. Nội dung và kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm ba chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấpxã.
1.1. Chính quyền cấp xã – nền móng căn bản của bộ máy nhà nước
1.2. Khái niệm, đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấpxã.
1.3. Vị trí, vai trò của cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấpxã.
1.4. Kinh nghiệm quản lý đội ngũ công chức cơ sở của một số nước trên thế giới
Chương II: Thực trạng pháp luật về đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
2.1. Pháp luật về cán bộ, công chức cấp xã
2.2. Pháp luật về người hoạt động không chuyên trách
2.3. Đánh giá chung
Chương III: Thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
3.1. Số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
3.2. Thực trạng công tác quản lý, sử dụng đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
3.3. Đánh giá chung và những vấn đề đặt ra đối với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
Chương IV: Phương hướng, giải pháp xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
4.1. Bối cảnh, tình tình
4.2. Phương hướng
4.3. Đề xuất các giải pháp
4. Những đề xuất, kiến nghị
Từ kết quả nghiên cứu đề tài Ban chủ nhiệm đề tài đề xuất, kiến nghị một số nội dung chủ yếu sau:
Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, tổ chức, quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Hai là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách.
Ba là: Về chức danh cán bộ, công chức cấp xã và chức danh của người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở
Bốn là: Xây dựng quy hoạch, chiến lược tuyển chọn cán bộ, công chức xã đảm bảo tính khoa học, hợp lý, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương
Năm là: Đổi mới cơ chế bầu cử, tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố
Sáu là:Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
Bảy là: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã
Tám là: Điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các tổ chức trong hệ thống chính trị đặc biệt là của chính quyền cấp xã trong phạm vi được phân cấp làm cơ sở xác định hợp lý cơ cấu, hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức cấp xã.
Chín là: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong bầu và giám sát hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: