Nghiên cứu xác định vị trí, tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ
Chủ nhiệm:
Nguyễn Quốc Khánh
Năm đăng ký:
2008
Năm nghiệm thu:
2010
Tóm tắt:
Nghiên cứu xác định vị trí, tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Quốc Khánh
Năm đăng ký: 2008
Năm nghiệm thu: 2010
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài:
Đề xuất các giải pháp xác định vị trí, tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính gắn với vị trí việc làm theo định biên cơ quan Bộ Nội vụ.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận xác định tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ.
Chương 2: Thực trạng hệ thống tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ
Chương 3: Phương hướng, giải pháp xác định vị trí, tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ.
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, nhóm nghiên cứu làm rõ căn cứ khoa học của việc phân loại công chức theo cơ cấu công chức như sau: phân loại theo mô hình hệ thống chức năng; theo trình độ đào tạo; theo chức vụ lãnh đạo và chuyên môn; theo địa lý, lãnh thổ.
Khái niệm cơ bản về hệ thống việc làm cho công chức trong công vụ có liên quan đến khoa học tổ chức lao động quản lý trong các cơ quan nhà nước. Khoa học tổ chức nhà nước, khoa học hành chính và khoa học tổ chức lao động quản lý các cơ quan nhà nước có quan hệ mật thiết, hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng theo từng mức độ khác nhau, về cơ bản bao gồm các nội dung sau:
- Lao động quản lý các cơ quan nhà nước là một loại hình lao động đặc thù;
- Lao động quản lý và chức danh;
- Phân công và hợp tác trong lao động quản lý;
- Nguyên tắc chung của tổ chức lao động quản lý;
- Vị trí việc làm và quy trình lao động quản lý.
Sự cần thiết phải xác định tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ, theo nhóm nghiên cứu căn cứ vào quy trình quản lý nhà nước được cụ thể hoá theo các nội dung: hoạch định chính sách vĩ mô; phê duyệt, thông qua các nội dung hoạch định chính sách vĩ mô; xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng kế hoạch tổng kết, sơ kết, đánh giá, kiểm tra, thanh tra… Từ thực tiễn phân tích các chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nội vụ cũng như đặc điểm, tính chất, khối lượng công việc cơ quan Bộ Nội vụ cho thấy, việc xác định vị trí việc làm, xây dựng cơ cấu, ngạch và chức danh tiêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ Nội vụ là công việc rất lớn và phức tạp.
Đề tài đưa ra một số kinh nghiệm xác định tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính của các bộ, ngành trong và ngoài nước, theo đó, nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước châu Âu, Bắc Mỹ và một số nước châu Á có nền công nghiệp, nền kinh tế thị trường phát triển và nền hành chính công hiện đại thì việc xây dựng và triển khai hệ thống vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh công chức và cơ cấu công chức hành chính nhà nước được thực thi rất tốt.
Thực trạng hệ thống tiêu chuẩn chức danh, và cơ cấu ngạch công chức hành chính của cơ quan Bộ Nội vụ được phân tích từ thực trạng các quy định pháp luật về tiêu chuẩn chức danh, và cơ cấu ngạch công chức hành chính ở cơ quan Bộ Nội vụ, từ đó rút ra những kết quả và hạn chế, vướng mắc. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ, các tổ chức theo cơ cấu đã xác định chức năng và chi tiết hoá nhiệm vụ cụ thể của mình, và theo đó các đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho các công chức của đơn vị. Như vậy, một phần của nội dung xác định việc làm (thực chất là phân công công tác) tại các đơn vị trực thuộc Bộ đã được thực hiện. Các đơn vị thuộc Bộ đã tiến hành xác định rõ chức danh công chức đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, trong đó đã xác định và thực hiện tiêu chuẩn tạm thời đối với chức danh lãnh đạo, quản lý. Các chức danh chuyên môn nghiệp vụ ngạch công chức chuyên ngành hành chính và các chuyên ngành khác theo quy định đã được thống nhất triển khai. Quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bước đầu đã hình thành cơ cấu theo ngạch công chức từ cao đến thấp thông qua quy định thi tuyển dụng, thi nâng ngạch; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý theo quy định chức danh lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn: việc xác định vị trí việc làm chưa được quy định, thực tế đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước nói chung và của Bộ Nội vụ nói riêng đang thực thi chế độ chức nghiệp. Đây là một nội dung quan trọng, vì với chế độ chức nghiệp sẽ nảy sinh tính thụ động trong việc định hình đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chế độ công chức suốt đời, nặng về thâm niên công tác; vì số lượng người mà định biên chế để xác định ngân sách; phân công công việc theo cảm tính; thiếu quy định mang tính chất pháp lý về cơ cấu ngạch công chức, dẫn đến tình trạng không đồng đều ngạch công chức, không tương xứng công việc…
Chương 3, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp cho việc xác định vị trí, tiêu chuẩn, chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính cơ quan Bộ Nội vụ: xác định cơ cấu ngạch công chức hành chính; xây dựng hệ thống vị trí việc làm và biên chế của cơ quan Bộ Nội vụ. Ngoài ra đề tài cũng đưa ra những đề xuất về xây dựng tiêu chuẩn chức danh và cơ cấu ngạch công chức hành chính của cơ quan Bộ Nội vụ như: phải phân tích và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các tổ chức của Bộ; phân tích trình độ, năng lực của công chức; điều kiện và phương tiện quản lý; cơ sở xác định vị trí việc làm, tiêu chuẩn, chức danh, cơ cấu ngạch công chức các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ dựa trên tính toán chi phí thời gian lao động thực tế và áp dụng phương pháp phân tích, mô tả công việc để xác định vị trí việc làm, tiêu chuẩn, chức danh, cơ cấu ngạch công chức trong đơn vị mình.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: