Quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ giai đoạn 2015-2020.

Chủ nhiệm: ThS. Đào Xuân Thái

Năm đăng ký: 2015

Năm nghiệm thu: 2017

Tóm tắt:

1.  Mục tiêu: làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ giai đoạn 2015-2020; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức  ngành Nội vụ giai đoạn 2015-2020.

2. Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu; kết luận, kiến nghị; danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục; Đề tài được kết cấu03 chương như sau:

Chương 1: Một số vấn đề lý luận về quản lý chất lượng và quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ;

Chương 2: Thực trạng quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức tại các trường do Bộ Nội vụ quản lý;

Chương 3: Các giải pháp quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức các trường do Bộ Nội vụ quản lý trong giai đoạn 2015-2020.

      3. Nội dung chính của đề tài

          a, chương 1, đề tài làm rõ những vấn đề lý luận về quản lý chất lượng và quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, công chức ngành nội vụ, cụ thể, làm rõ một số khái niệm cơ bản: Công chức, viên chức; công chức, viên chức ngành Nội vụ; Bồi dưỡng và bồi dưỡng công chức, viên chức; Quản lý, chất lượng, chất lượng bồi dưỡng, quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức, theo đó khái niệm Quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức có thể hiểu thống nhất là: hệ thống các quy trình nhằm đảm bảo chất lượng công tác bồi dưỡng công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà nước và xã hội.

Nội dung quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ được đề tài phân tích, căn cứ theo Công văn Số: 4524/BNV-ĐT ngày 27/10/2014 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện công tác đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và theo Nghị định 101/2017/NĐ-CP  ngày 01/ 9 / 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, bao gồm các yếu tố: Tổ chức bộ máy quản lý; Quản lý mục tiêu, nội dung, chương trình bồi dưỡng;  Quản lý đội ngũ cán bộ giảng viên; Quản lý học viên; Quản lý quá trình bồi dưỡng; Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính và các lĩnh vực liên quan.

          Đề tài cũng chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức, đó là: Chính sách đào tạo và bồi dưỡng, đây là yếu tố quan trọng, tạo nền móng và định hướng cho công tác xây dựng kế hoạch, triển khai đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức;  Nguồn và chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức,  là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của đội ngũ công chức; Khung năng lực của vị trí việc làm, là một công cụ mô tả trong đó xác định các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, khả năng, thái độ, hành vi và các đặc điểm cá nhân khác để thực hiện các nhiệm vụ trong một vị trí, một công việc hay một ngành nghề; Hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng,  nơi tổ chức thực hiện các khóa đào tạo, bổi dưỡng trang bị, cập nhật, bổ sung kiến thức, kỹ năng hoạt động công vụ cho công chức; Trình độ, kỹ năng của đội ngũ giảng viên, là yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; Ngân sách đào tạo và bồi dưỡng; Hội nhập và toàn cầu hóa.

          Ngoài ra, đề tài cũng phân tích những đặc thù trong công tác bồi dưỡng và quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ; Mục tiêu và yêu cầu đặt ra về quản lý chất lượng bồi dưỡng đối với công chức, viên chức.

            Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức được tập trung nghiên cứu ở Trung Quốc, Singapo và Cộng hoà Pháp. Từ đó, đề tài rút ra một số bài học kinh nghiệm hữu ích đối với Việt Nam như: Tuy cách thức triển khai có khác nhau nhưng các nước này đều áp dụng hình thức đào tạo, bồi dưỡng theo năng lực để đáp ứng nhu cầu công việc. Phương pháp để đánh giá nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức hướng tới làm rõ 3 vấn đề cơ bản của bồi dưỡng theo năng lực: Xác định các loại kiến thức, kỹ năng và thái độ cần được đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức. Coi trọng việc sử dụng đội ngũ giảng viên kiêm chức, những người có kinh nghiệm thực tế trong thực thi công vụ. Có các chính sách qui định cụ thể, như qui định chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc hàng năm và thời gian tối thiểu mà người công chức phải thực hiện...

b, chương 2 đề tài đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức tại các trường do Bộ Nội vụ quản lý.

Đề tài khái quát thực trạng hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức do Bộ Nội vụ quản lý; công tác bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ tại các trường do Bộ Nội vụ quản lý; chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và nội dung bồi dưỡng được quy định chung của nhà nước về đào tại, bồi dưỡng cán  bộ công chức của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Nội vụ;

Đánh giá thực trạng quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành  Nội vụ, sử dụng công cụ điều tra xã hội học (02 bộ phiếu hỏi), tổ chức khảo sát  thực trạng quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ, nội dung khảo sát bám sát các nội dung quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ được phân tích ở chương 1, từ đó đưa ra đánh giá chung về thực trạng quản lý chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ Nội vụ, trong đó những hạn chế được chỉ ra, đó là:  Vẫn còn tình trạng chồng chéo trong việc xác định chức năng nhiệm vụ bồi dưỡng giữa các cơ sở thuộc Bộ, phân cấp giữa các trường thuộc bộ, ngành với trường chính trị ở các địa phương;  Chương trình tài liệu vẫn còn nặng về lý thuyết, kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế. Một số tài liệu chưa được cập nhật thường xuyên. Nội dung các chương trình còn trùng lắp. Tính quy hoạch trong bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở các bộ, ngành và địa phương chưa cao. Việc cử công chức đi bồi dưỡng chưa gắn với quy hoạch sử dụng sau bồi dưỡng. Các hình thức bồi dưỡng còn nghèo nàn. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của người học. Đồng thời đề tài cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, làm cơ sở cho những đề xuất, đánh giá ở chương 3.

c, chương 3, đề tài đưa ra những căn cứ đề xuất giải pháp gồm: Bối cảnh đổi mới giáo dục; Định hướng bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời đề ra một số nguyên tắc khi đề xuất giải pháp: Nguyên tắc đảm bảo tính Đảng, Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, Nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ, Nguyên tắc đảm bảo tính lâu dài, bền vững.

Các giải pháp được đề tài đề xuất, bao gồm: Củng cố, kiện toàn hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức trong cả nước; Tổ chức đánh giá nhu cầu của  khách hàng (người học; cơ quan sử dụng công chức, viên chức); Xác lập sự lãnh đạo và chiến lược theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể (TQM)  trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; Hoàn thiện hệ thống và quy trình quản lý chất lượng.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |