Nghiên cứu xây dựng khung phân loại tài liệu của các trường Cao đẳng Trung ương
Chủ nhiệm:
Năm đăng ký:
2008
Năm nghiệm thu:
2009
Tóm tắt:
Nghiên cứu xây dựng khung phân loại tài liệu của các trường Cao đẳng Trung ương
Chủ nhiệm đề tài: Chu Thị Hậu
Năm đăng ký: 2008
Năm nghiệm thu: 2009
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu cơ sở lý luận về phân loại tài liệu lưu trữ (PLTLLT) và dựa vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các trường Cao đẳng Trung ương(CĐTW), trên cơ đó xây dựng khung phân loại tài liệu (PLTL) các trường CĐTW.
Kết cấu đề tài: đề tài gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở khoa học về xây dựng khung phân loại tài liệu lưu trữ các trường Cao đẳng Trung ương
Chương 2: Trường Cao đẳng Trung ươngvà thực trạng về công tác lưu trữ
Chương 3: Xây dựng khung phân loại tài liệu lưu trữ các trường Cao đẳng Trung ương
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, đề tài tập trung làm rõ cơ sở khoa học về xây dựng khung PLTLLT các trường CĐTW. Làm rõ một số khái niệm: về phân loại, khung phân loại, khung phân loại tài liệu. Đề tài đã điểm lại một số khung phân loại tài liệu tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam và trên thế giới như: khung phân loại Lê Quý Đôn, khung phân loại Phan Huy Chú, khung phân loại DDC, khung phân loại UDC, khung phân loại LCC…. Theo nhóm nghiên cứu, ý nghĩa của khung PLTLLT giúp cho việc xây dựng phương án phân loại tài liệu trong chỉnh lý, giúp xác định giá trị tài liệu trong chỉnh lý tài liệu, xây dựng công cụ tra tìm tài liệu trong chỉnh lý tài liệu. Các văn bản của Nhà nước trong lĩnh vực lưu trữ là cơ sở pháp lý cho việc xây dựng khung PLTLLT các trường CĐTW. Về cơ sở thực tiễn của việc xây dựng khung PLTLLT các trường CĐTW bao gồm: việc xác định tên phông, xác định phương án và phân loại tài liệu lưu trữ.
Trong chương 2, đề tài phân tích vị trí, vai trò, chức năng của các trường CĐTW trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tiếp đó, đề tài tập trung phân tích thực trạng về công tác lưu trữ hiện nay ở các trường CĐTW qua các mặt: thực trạng công tác thu thập, bổ sung tài liệu lưu trữ , công tác phân loại, chỉnh lý tài liệu lưu trữ, công tác xác định giá trị tài liệu, công tác bảo quản và khai thác sử dụng tài liệu. Từ việc phân tích thực trạng trên, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số nhận xét về ưu điểm và hạn chế trong công tác lưu trữ ở các trường CĐTW. Theo nhóm nghiên cứu đề tài một trong những nguyên nhân của hạn chế, vướng mắc đó là, việc nhận thức chưa đúng về giá trị tài liệu lưu trữ đối với hoạt động của nhà trường, do vậy việc xây dựng những quy chế, quy định hướng dẫn công tác lưu trữ cũng như các khâu nghiệp vụ cụ thể nói riêng như: thu thập, bổ sung tài liệu vào lưu trữ, không có văn bản xác định nguồn và thành phần tài liệu nộp lưu…là yêu cầu cần thiết hiện nay. Việc xây dựng khung PLTLLT sẽ trở thành bước “đột phá” tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn và xây dựng phương án phân loại tài liệu khi tiến hành chỉnh lý khoa học tài liệu lưu trữ của các trường cao đẳng Trung ươnghiện nay.
Chương 3, nhóm nghiên cứu đề tài đưa ra một số nguyên tắc và phương pháp xây dựng khung PLTLLT các trường CĐTW. Một số nguyên tắc cơ bản như: tính Đảng, tính lịch sử, tính toàn diện- tổng hợp, tính kế thừa- phát triển; nguyên tắc phân loại tài liệu theo từng mặt hoạt động của các trường, kiến nghị của đề tài để tuân thủ nguyên tắc này cần phải đi sâu vào cơ cấu tổ chức của các trường, hoạt động của các trường; nguyên tắc sắp xếp vị trí hồ sơ, tài liệu trong khung. Về phương pháp bao gồm: phương pháp phân tích chức năng, thống kê- phân tích, hệ thống, thông tin. Về thành phần và cấu trúc của khung PLTLLT các trường CĐTW gồm hai phần chính: phần khái quát nội dung về cơ sở lý luận và thực tiễn việc xây dựng khung phân loại tài liệu lưu trữ các trường cao đẳng Trung ương; phần bảng chính bao gồm: liệt kê các nhóm hồ sơ, tài liệu, sắp xếp theo tầm quan trọng, theo trình tự tăng dần của hệ thống ký hiệu; bảng hướng dẫn sử dụng: hướng dẫn nguyên tắc và phương pháp sắp xếp hồ sơ, tài liệu trong mỗi nhóm….
Phần kết luận của đề tài, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số kiến nghị với Bộ Nội vụ các giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn để việc ứng dụng kết quả nghiên cứu sớm đi vào thực tiễn.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: