Nghiên cứu quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng Văn thư lưu trữ Trung ươngI, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới
Chủ nhiệm:
Vũ Thanh Xuân
Năm đăng ký:
2006
Năm nghiệm thu:
2007
Tóm tắt:
Nghiên cứu quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng Văn thư lưu trữ Trung ươngI, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới
Chủ nhiệm đề tài: Vũ Thanh Xuân
Năm đăng ký: 2006
Năm nghiệm thu: 2007
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài: N3ghiên cứu đề xuất các giải pháp quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực, đảm bảo số lượng, và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Kết cấu của đề tài:đề tài gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở khoa học của việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng Văn thư lưu trữ TWI
Chương 2: Thực trạng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng Văn thư lưu trữ TWI
Chương 3: Phương hướng và các giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên trường cao đẳng Văn thư lưu trữ TWI đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Những nội dung chính của đề tài:
Trong chương 1, cơ sở khoa học của việc nghiên cứu quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Văn thư lưu trữ TW I được nhóm nghiên cứu phân tích từ: vị trí, vai trò của đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Văn thư lưu trữ TW I; quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước về công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng cũng tìm hiểu kinh nghiệm về xây dựng, quy hoạch đội ngũ giảng viên của một số trường khác cũng được nâng cấp từ trung học lên cao đẳng, đại học như trường đại học Công nghiệp, đại học Điện lực, trường cao đẳng Du lịch Hà Nội và trường cao đẳng Sư phạm Trung ương. Ngoài ra, đề tài còn tham khảo kinh nghiệm của cơ sở đào tạo chuyên ngành văn thư lưu trữ bậc đại học tại trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn.
Xuất phát từ chức năng nhiệm vụ của trường, đề tài đã chỉ ra yêu cầu cụ thể của việc xây dựng, quy hoạch đội ngũ giảng viên:
- Việc xây dựng, quy hoạch đội ngũ giảng viên phải quán triệt quan điểm hướng phát triển của ngành và yêu cầu của xã hội.
- Phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, sự hỗ trợ của cấp trên và khả năng thực tế của nhà trường
- Phải bảo đảm tính liên tục và toàn diện vì mục tiêu trước mắt và lâu dài
- Phải có định hướng rõ ràng, có giải pháp và lộ trình cụ thể.
Chương II, đề tài tập trung làm rõ thực trạng đội ngũ giảng viên của trường Cao đẳng văn thư lưu trữ TW I. Về cơ bản đội ngũ giảng viên của trường đáp ứng được yêu cầu cả về phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn,nghiệp vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên, đội ngũ giảng viên của Trường vẫn còn những hạn chế:
- Số lượng giảng viên còn thiếu (kể cả số lượng giảng viên tính theo số lượng sinh viên và số lượng giảng viên tính theo khối lượng giảng dạy), nhiều môn học thiếu giảng viên trong nhiều năm nay nhưng chậm được bổ sung. Chất lượng có mặt còn hạn chế đặc biệt là trình độ ngoại ngữ, tin học và năng lực nghiên cứu khoa học. Cơ cấu chưa hợp lý, công tác quản lý cần phải được tăng cường.
- Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ thấp, nhất là trong các khoa chủ lực của trường, vốn kiến thức thực tiễn của một số bộ phận giảng viên, chủ yếu là giảng viên trẻ còn ít, một số giảng viên cao tuổi ngại tham gia nghiên cứu khoa học và tiếp cận với phương pháp mới, công nghệ giảng dạy tiên tiến hiện đại.
Tác giả đã chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, bất cập trên là do:
- Trường mới được nâng cấp từ trường trung cấp, nhiều năm đóng ở Mê Linh, Vĩnh Phúc, xa Hà Nội, trình độ dân trí thấp, đời sống của một bộ phận giảng viên còn gặp nhiều khó khăn, sức hút của nhà trường đối với xã hội chưa cao, thêm nữa nguồn tuyển lại hẹp… đây là những trở ngại lớn đối với nhà trường trong công tác quy hoạch, tuyển đụng đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
- Sự quan tâm và đầu tư của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường còn hạn chế, công tác quy hoạch cán bộ viên chức nói chung và quy hoạch đội ngũ giảng viên nói riêng còn bất cập. Thiếu những kế hoạch mang tính tổng thể, dài hơi và những giải pháp còn mang tính đột phá.
- Các khoa, trung tâm chưa làm tốt công tác quản lý và sinh hoạt chuyên môn, các biện pháp mang tính chiến lược, chiều sâu, thiết thực và hiệu quả còn chưa nhiều. Công tác tham mưu của các đơn vị chức năng còn yếu.
- Một bộ phận giảng viên là sản phẩm của thời kỳ bao cấp nên chậm đổi mới, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần cầu thị chưa cao. Cơ sở vật chất, kinh phí còn thiếu, trang thiết bị phương tiện giảng dạy còn nghèo nàn, lạc hậu.
- Chế độ chính sách của nhà nước còn nhiều điểm chưa hợp lý, nhưng chậm được bổ sung kịp thời.
Từ những hạn chế trên, chương 3 của đề tài đã đặt ra các yêu cầu cụ thể trong việc quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên của trường đến năm 2010 như sau:
- Bám sát mục tiêu, xác định rõ nhiệm vụ;
- Có định hướng và giải pháp cụ thể
Phương hướng quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên đến năm 2010:
- Tiến hành rà soát, đánh giá lại, quy hoạch phát triển đội ngũ nhằm đáp ứng yêu câu trước mắt cũng như mục tiêu phát triển lâu dài nhà trường. Gắn quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên với quy hoạch phát triển tổng thể nhà trường đến năm 2010;
- Phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực trong và ngoài Trường vào việc xây dựng đội ngũ giảng viên trong đó nội lực là yếu tố đặc biệt quan trọng
- Công bằng, khách quan, dân chủ hóa trong quá trình tổ chức thực hiện, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, đề cao trách nhiệm của các tổ chức quần chúng, đảm bảo đoàn kết nội bộ, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và yêu cầu đổi mới cơ bản toàn diện nền giáo dục đại học Việt Nam đến năm 2020;
Đề tài cũng đã đưa ra các giải pháp đồng bộ:
- Lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên;
- Quản lý, sử dụng khoa học đội ngũ giảng viên hiện có;
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng giảng viên;
- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn , nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên;
- Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên;
- Nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, nghề nghiệp, đạo đức lối sống; chăm lo đời sống vật chất tinh thần của đội ngũ giảng viên;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên đi đôi với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý;
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong trường.
Với mỗi giải pháp nêu trên, tác giả đề tài phân tích cụ thể mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của giải pháp, nội dung và biện pháp cụ thể tiến hành cũng như điều kiện đảm bảo thực hiện giải pháp đó. Là một cơ sở đào tạo mới được nâng cấp từ một trường trung cấp, công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ giảng viên càng trở nên quan trọng và cấp thiết hơn đối với Trường nhằm tạo ra một đội ngũ giảng viên ngang tầm với nhiệm vụ đào tạo trong giai đoạn mới. Những kết quả nghiên cứu của đề tài rất thiết thực và có giá trị thực tiễn cao đối với nhà trường.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: