Nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
Chủ nhiệm:
TS. Nguyễn Ngọc Vân
Năm đăng ký:
2011
Năm nghiệm thu:
2014
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Tổng hợp, nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận liên quan đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tiêu chí đánh giá và kinh nghiệm của các nước về đánh giá chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng. Tổng hợp đánh giá thực tiễn các kết quả nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và việc áp dụng các tiêu chí đó ở Việt Nam. Từ đó xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
2. Kết cấu của đề tài
Gồm 3 chương:
Chương 1- Cơ sở lý luận và kinh nghiệm xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
Chương 2- Thực tiễn xây dựng tiêu chí đánh giá và áp dụng tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam.
Chương 3- Đề xuất hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, đề tài phân tích các khái niệm: chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Từ các phân tích nhóm tác giả đi đến điểm chung trong các quan điểm về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là sự đạt được mong muốn của các bên liên quan trong một phạm vi không gian và thời gian xác định về việc nâng cao năng lực của người được đào tạo, năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với người cán bộ, công chức là được nâng cao trên thực tế về kiến thức, kỹ năng hoạt động công vụ; đối với cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ, công chức là hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được tăng lên cùng với thái độ phục vụ đúng mực.
Làm rõ tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và khẳng định các khái niệm tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ số đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng có liên quan mật thiết với nhau; Các yếu tố đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; Sự cần thiết phải xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; Kinh nghiệm xây dựng tiêu chí và tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.
b, chương 2, đề tài đã khái quát sự phát triển của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức qua các giai đoạn; Thực tiễn xây dựng tiêu chí đánh giá và áp dụng tiêu chí đánh giá vào hoạt động đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng qua đó rút ra những vấn đề từ thực tiễn xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá và thực hiện đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở Việt Nam.
c, chương 3, đề tài đề xuất hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Từ yêu cầu đối với hệ thống tiêu chí đánh giá nhóm tác giả đã đưa ra đề xuất hệ thống tiêu chí đánh giá với 6 nội dung cụ thể như sau:
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng giảng viên.
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
- Các tiêu chí đánh giá chất lượng khóa đào tạo, bồi dưỡng.
- Các tiêu chí đánh giá học viên.
- Tài chính và quản lý tài chính.
Đồng thời, nhóm tác giả còn đưa ra một số kiến nghị về việc áp dụng hệ thống các tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng với những nhấn mạnh như: Không nhất thiết trong bất cứ một hoạt động đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nào cũng phải áp dụng hết tất cả 6 loại tiêu chí đánh giá đã đề xuất; Không nhất thiết phải áp dụng hết tất cả các tiểu tiêu chí trong một loại tiêu chí đánh giá và khuyến nghị cần nghiên cứu áp dụng các hình thức đánh giá: Tự đánh giá; Đánh giá ngoài, và Đánh giá độc lập.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: