Nghiên cứu sửa luật cán bộ, công chức
Chủ nhiệm:
PGS.TS Nguyễn Minh Phương
Năm đăng ký:
2024
Năm nghiệm thu:
2024
Tóm tắt:
Nghiên cứu sửa luật cán bộ, công chức
chủ nhiệm đề tài: PGS.Ts. Nguyễn Minh Phương
năm đăng ký: 2024
năm nghiệm thu: 2024
xếp loại: đạt
1. mục tiêu của đề tài
trên cơ sở luận giải một số vấn đề lý luận của phỏp luật về cbcc, đánh giá thực trạng quy định về cbcc và thực tiễn thi hành, đề tài đề xuất các quan điểm và định hướng sửa luật cbcc.
2. kết cấu của đề tài:
ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu của đề tài được kết cấu thành 4 chương:
chương 1. một số vấn đề lư luận cơ bản của pháp luật về cán bộ, công chức
chương 2. pháp luật về công chức của một số quốc gia và giá trị tham khảo đối với việt nam
chương 3. thực trạng pháp luật về cán bộ, công chức và thực tiễn thi hành
chương 4. quan điểm, định hướng sửa luật cán bộ, công chức
3. những nội dung chính của đề tài
3.1. chương 1 đề tài làm rơ những vấn đề lư luận cơ bản của pháp luật về cbcc như: nội dung, đặc điểm và vai tṛ của pháp luật về cbcc; các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về cbcc; phân tích yêu cầu của đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, hiệu quả đối với sửa luật cbcc, trong đó, chú trong các yêu cầu cơ bản như: tính pháp quyền; cụng khai, minh bạch; trỏch nhiệm giải trỡnh; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; phỏt huy sự tham gia.
3.2. chương 2 tập trung tổng hợp những nội dung cơ bản của luật công chức hoặc luật công vụ của các quốc gia: trung quốc, thái lan, singapore, nhật bản, hàn quốc, nga, pháp, hoa kỳ, úc; từ đó nêu ra một số nhận xét và khuyến nghị đối với việc hoàn thiện pháp luật về cbcc của việt nam về các vấn đề cơ bản sau: 1) các nội dung cơ bản của pháp luật về công chức; 2) phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; 3) điều kiện trở thành công chức; 4) nghĩa vụ và quyền công chức; 5) tuyển dụng công chức; 6) ngạch, bậc công chức; 7) đánh giá kết quả thực hiện công việc; 8) đào tạo, bồi dưỡng; 9) tiền lương và chế độ đăi ngộ; 10) khen, thưởng và kỷ luật; 11) nghỉ hưu.
3.3. chương 3 đề tài hệ thống húa cỏc quy định của phỏp luật về cbcc hiện hành, chỉ ra những ưu điểm, tiến bộ cũng như những hạn chế, bất cập. đồng thời qua khảo sát đánh giá quá trỡnh tổ chức thực thi các quy định của phỏp luật về cbcc cho thấy, bờn cạnh những kết quả to lớn đó đạt được, vẫn cũn những hạn chế, vướng mắc nhất định. cú nhiều nguyờn nhõn khỏch quan và chủ quan dẫn đến những hạn chế, bất cập trong các quy định của phỏp luật về cbcc và trong tổ chức thực hiện. trong bối cảnh mới, cần tiếp tục thể chế húa những nội dung tại văn kiện đại hội xiii, cỏc nghị quyết, chỉ thị, kết luận của đảng và cụ thể húa cỏc nghị quyết của quốc hội và rà soỏt những vấn đề thực tiễn đặt ra trong hoạt động quản lý đội ngũ cbcc để có cơ sở hoàn thiện pháp luật về cbcc, gúp phần xây dựng đội ngũ cbcc có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm niệm vụ đáp ứng yờu cầu xõy dựng hệ thống chớnh trị trong sạch, vững mạnh.
3.4. chương 4 đề tài xác định mục tiêu cơ bản của việc sửa luật cbcc hiện hành là nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lư, tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy việc tiếp tục cải cách, hiện đại hóa nền công vụ; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lư, sử dụng cbcc, góp phần xây dựng đội ngũ cbcc có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xă hội và bảo vệ tổ quốc để đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nh́n đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xhcn.
để đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tính khả thi của luật sau khi ban hành, việc sửa luật cbcc hiện hành cần quán triệt một số quan điểm cụ thể sau: thứ nhất, quán triệt sâu sắc và thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của đảng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cbcc; thứ hai, bảo đảm thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, ban hành luật; thứ ba, kế thừa những ưu điểm, hợp lư của pháp luật hiện hành về công vụ, công chức, đồng thời tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện việt nam; thứ tư, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa luật cbcc với các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, chính sách cải cách tiền lương của cbcc và các luật khác có liên quan đến cbcc; thứ năm, phù hợp với bối cảnh cách mạng 4.0, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số.
các định hướng cơ bản sửa luật, gồm: phân định minh bạch giữa lănh đạo, quản lư của đảng cộng sản việt nam và quản lư của nhà nước đối với cbc; trên cơ sở đó, thể chế hóa cụ thể hơn thẩm quyền, trách nhiệm của đảng trong lănh đạo, quản lý cbcc; đổi mới chế độ công vụ theo hướng đề cao chế độ vị trí việc làm; quy định cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm dựa trên chế độ thực tài; về cơ chế, chính sách thống nhất liên thông giữa công chức cấp xă với công chức từ cấp huyện trở lên; vấn đề tăng thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lư cbcc; về đổi mới căn bản công tác đánh giá cbcc chủ yếu theo kết quả thực thi công vụ; về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lư cbcc; vấn đề đổi mới cơ chế kiểm soát chặt chẽ quyền lực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác cán bộ và quản lý cbcc; về quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về cbcc đáp ứng yêu cầu xây dựng chính phủ số, xă hội số, kinh tế số; về kỹ thuật lập pháp: xác định mức độ điều chỉnh của luật./.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: