Nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay

Chủ nhiệm: Nguyễn Sỹ Cương

Năm đăng ký: 2004

Năm nghiệm thu: 2007

Tóm tắt:

Nghiên cứu những vấn đề lý luận, thực tiễn giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay                                                                                             

Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Sỹ Cương

Năm đăng ký:       2004

Năm nghiệm thu: 2007

Xếp loại:               Khá

Mục tiêu của đề tài:

 Nghiên cứu những quy định của pháp luật có liên quan giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, đề xuất một số giải pháp áp dụng pháp luật có hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức trước yêu cầu đổi mới toàn diện của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

          Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương

          Chương 1:  Một số vấn đề lý luận, cơ sở khoa học về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức.

          Chương 2: Thực trạng pháp luật về khiếu nại, tố cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay.

          Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay.

          Những nội dung chính của đề tài:

          Mở đầu chương 1, nhóm  nghiên cứu đề tài đã khẳng định, việc khiếu nại, tố cáo của nhân dân nói chung và của cán bộ, công chức nói riêng trong một nhà nước của dân, do dân và vì dân không có ý nghĩa như là sự đấu tranh mang tính đối kháng, đấu tranh giai cấp mà nó là cuộc “đấu tranh” nhằm giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng trong giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền, nghĩa vụ của cán bộ, công chức nhằm bảo vệ những quyền, lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của cơ quan  nhà nước có thẩm quyền. Khiếu nại tố cáo luôn được pháp luật ghi nhận là một trong những quyền cơ bản của công dân và được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác, nó đã phản ánh và xác định khiếu nại, tố cáo của công dân nói chung, của cán bộ, công chức nói riêng. của cơ quan, tổ chức có tầm quan trọng đặc biệt dưới chế độ XHCN…

Khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức được hiểu là việc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại tố cáo quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Như vậy, cùng với các chủ thể khác thì cán bộ, công chức là chủ thể quan trọng của khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo. Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những hình thức để đảm bảo quyền khiếu  nại, tố cáo của công dân, của cán bộ, công chức được thực hiện,và điều đó thực chất là để bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một hoạt động thuộc chức năng của cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật; là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước.

Cơ sở xã hội về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, theo nhóm nghiên cứu là bắt nguồn từ cơ sở xã hội của những quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo hiện hành trên cơ sở sự hình thành giai cấp, nhà nước, chế độ kinh tế, quyền và nghĩa vụ của công dân… từ những vấn đề này mà xác định những đòi hỏi trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện những quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Cơ sở pháp lý về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, theo quy định của Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan thì với tư cách là công dân như bất kỳ các công dân khác, cán bộ, công chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính và hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình…Khiếu nại, tố cáo là một trong những hình thức mà cán bộ, công chức tham gia vào việc quản lý nhà nước.

          Chương 2, đề tài đã đề cập đến thực trạng pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay cho thấy, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân nói chung, và cán bộ, công chức nói riêng là một trong những quyền dân sự- chính trị quan trọng đã được Hiến pháp ghi nhận, và cụ thể hoá trong Luật khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật khác, tạo cơ sở pháp lý cho cán bộ, công chức thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình. Qua từng giai đoạn phát triển của nhà nước, pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức đã có những bước phát triển quan trọng, ngày càng đồng bộ, chặt chẽ về giá trị, hiệu lực và nội dung, tạo thành một khung pháp luật tương đối hoàn chỉnh. Nhóm nghiên cứu rút ra những ưu điểm và hạn chế cơ bản của pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức hiện nay.

          Thực trạng về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, được nhóm nghiên cứu phân tích qua số liệu các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong thời gian 05 năm (từ 2002 đến 2006) ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các bộ; các Tổng công ty 91 (13 Tổng công ty). Số lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo có chiều hướng gia tăng,  mặc dù các khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo nhưng thực tế vẫn tồn tại nhiều vụ việc có tính phức tạp kéo dài và chưa được giải quyết dứt điểm đều xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là cơ chế chính sách đối với cán bộ, công chức luôn bị thay đổi, trong khi đó cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được sửa đổi kịp thời…

          Chương 3, đề tài đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức:

- Khẩn trương xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn quy trình, thủ tục và thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức;

- Pháp điển hoá pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức;

- Khẩn trương nghiên cứu xây dựng cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức bằng trình tự tài phán hành chính;

- Đổi mới và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo với các cơ quan, tổ chức hữu quan;

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |